16 พ.ย. 2019 เวลา 06:58 • ปรัชญา
# ภาพมายา
เราทุกคนต้องประสบกับความวิตกกังวลอยู่เสมอ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ภัยที่มาพร้อมความเงียบสงบ
ในค่ำคืนอันเงียบสงบ ชายคนหนึ่งกำลังถูกภรรยาของเขาปลุกด้วยความตกใจ เพราะเธอคิดว่าได้ยินเสียงขโมยอยู่ชั้นล่าง
ได้ฟังแบบนั้นแล้ว เขาจึงลุกขึ้นจากเตียงอย่าง
ช้า ๆ แล้วเดินลงบันไดไปด้วยความไม่สบอารมณ์เป็นอย่างมาก เมื่อเขาเดินลงมาถึงชั้นล่าง ในระหว่างที่กำลังจะเปิดไฟ
ความกลัวในโลกความเป็นจริง
ชั่วขณะนั้นเอง เขาก็พบว่าตัวเองกำลังถูกปากกระบอกปืนจอเข้าที่ศีรษะ พร้อมเสียงที่เปล่งออกมาว่า "ส่งของมีค่าทุกอย่างในบ้านมาให้หมด"
ด้วยความกลัวเขาจึงรีบทำตามที่ขโมยคนนั้นสั่งทันที หลังจากที่เขานำของมีค่ามาวางไว้ให้แล้ว ขโมยก็รีบเก็บเข้ากระเป๋าทันทีเพื่อจะได้หลบหนี แต่ในระหว่างที่ขโมยกำลังจะเปิดประตูออกไปนั้นเอง
ภาพมายา
ชายเจ้าของบ้านก็พูดขึ้นมาว่า "ก่อนที่นายจะเดินออกจากบ้านนี้ไป ช่วยขึ้นไปพบภรรยาของผมก่อนได้ไหม เนื่องจากว่า ทุกคืนเธอจะเฝ้าแต่คิดว่า นายจะมาเป็นเวลานานกว่า 30 ปีแล้ว"
ดังที่ เลส บราวน์ นักเขียน และนักพูด กล่าวไว้ว่า "คนเรามักเก็บช่วงเวลาดี ๆ ไว้ในกระเป๋า และเก็บช่วงเวลาแย่ ๆ ไว้ในใจเราเสมอ"
ซึ่งเป็นจริงเช่นนั้น ด้วยเหตุที่ ประสบการณ์ไม่ดี มีผลกระทบต่อความรู้สึกของเราอย่างลึกซึ้งมากกว่าประสบการณ์ดี ๆ จึงทำให้เราเหมือนติดอยู่ในคุกที่สร้างขึ้นมาขังตัวเองไว้
ใจที่ครุ่นคิด
ด้วยคำถามที่ว่า จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเป็นอย่างนั้น ถ้าเป็นอย่างนี้ ซึ่งในตอนท้ายเราจะพบว่า การจะแหกคุก แห่งความกังวลนี้ออกไปได้นั้น ช่างยากเย็นแสนเข็นกว่าการเข้ามาเป็นหลายร้อยเท่า
ในบางครั้งการคาดคะเนถึงปัญหา ที่อาจจะเกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องเป็นกังวลตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้จงคิดเสียว่า เราไม่มีทางหลีกเลี่ยงความกลัว และความกังวลเหล่านี้ไปได้
เผชิญหน้า
แต่เมื่อใดก็ตามที่บ่วงอารมณ์เหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว ขอจงเชิดหน้า มองมันให้เต็มตา แล้วพูดว่า "ฉันจะยิ่งใหญ่กว่าแก แกไม่มีทางเอาชนะฉันได้หรอก"
เพราะท้ายที่สุดแล้วความกลัว และความกังวลที่เกิดขึ้นมานั้น มักเป็นเพียงแค่ภาพมายาที่เราสร้างขึ้นมาเท่านั้นเอง
ดังที่ Babe Ruth กล่าวไว้ว่า “จงอย่าปล่อยให้ความกลัวมาขัดขวางเส้นทางชีวิตของคุณ”
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา