18 พ.ย. 2019 เวลา 09:53 • ธุรกิจ
ฉีกกฎการเรียนรู้แบบเดิม ด้วยการเรียนรู้แบบใหม่ และตอบสนององค์กรกับคนยุคใหม่ที่เรียกว่า ‘Micro Learning’
โลกดิจิตอล มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คนรุ่นใหม่ไม่ชอบ อะไรที่ช้า การเรียนรู้ก็เช่นเดียวกัน
ดังนั้นเมื่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเราเปลี่ยนไป การเรียนรู้จึงต้องเปลี่ยนตาม ในยุคแห่ง Disruption ทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ
จากการอ่านหนังสือเล่มหนาๆ ที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะเข้าใจ หรือการฟังวิทยากรบรรยายหน้าห้องนาน 2-3 ชั่วโมง ไม่อาจทำให้ผู้เรียนมีสมาธิจดจ่อได้อีกต่อไป และกว่าจะได้ใช้ก็ลืมหมดแล้ว เพราะในปัจจุบันเพียงแค่สงสัยหรืออยากรู้ในเรื่องไหน ก็แค่หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาแล้วค้นหาสิ่งที่อยากรู้ก็ได้คำตอบในทันที
จึงเกิดเป็นการเรียนรู้แนวใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า “Micro Learning” ซึ่งเป็นการเรียนรู้รวดเร็ว มีเนื้อหาที่สั้น กระชับ ใช้เวลาไม่นาน และตอบสนองสิ่งที่อยากรู้ และนำไปใช้ได้ในทันที จะเรียนที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ได้ เพราะสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างอิสระและตลอดเวลา และยังช่วยประหยัดเวลาในการเรียนรู้อีกด้วย
Micro Learning อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการฝึกอบรมหรือพัฒนา แต่ก็เป็นอีกทางเลือกนึงให้กับองค์กรที่จะใช้ร่วมกับวิธีอื่นๆในการฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานให้มีประสิทธิภาพต่อไป
รูปแบบ Micro Learning ที่ดีควรประกอบด้วย
1 เนื้อหาควรต้องง่าย
2 ตรงประเด็น
3 ใช้เวลาเรียนรู้ไม่นาน
4 มีรูปแบบนำเสนอที่น่าสนใจ
5 เข้าถึงง่าย
6 วัดผลง่าย
ประเทศไทย ตื่นตัวมีการสร้าง Platform การเรียนร ทั้งแบบฟรี และเรียกเก็บเงินเป็น จำนวนมากผู้เขียน จึงได้สรุป แหล่งเรียนรู้ที่สามารถเข้าไปเรียนรู้แบบ Online ฟรีได้ตามList เลยครับ
อ่านบทความ แล้วชอบไม่ชอบ บทความ ข้อมูลที่รวบรวมมา Comment กันได้นะครับ
CR.#HRMONDAY
โฆษณา