27 พ.ย. 2019 เวลา 07:21 • ข่าว
เกิดกระแสเตือนนักท่องเที่ยว LGBTQ ที่จะไปมาเลเซีย อาจถูกควบคุมตัวภายในที่พักอย่างคู่รักชาวเวียดนาม
เมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Tang Van Duc และ Lee Vu Linh คู่รัก LGBTQ ชาวเวียดนามวัย 22 ปี และ 29 ปีที่เดินทางไปท่องเที่ยวยังมาเลเซีย ถูกบุกควบคุมตัวภายในโรงแรมที่พักแห่งหนึ่งย่านจอร์จทาวน์ในรัฐปีนัง โดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบสังกัดกรมตรวจคนเข้าเมือง ในข้อหากระทำกิจกรรมที่ขัดต่อศีลธรรม และถูกปรับเป็นเงิน 1,000 ริงกิต (ราว 7,200 บาท)
เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสเตือนนักท่องเที่ยว LGBTQ ที่จะเดินทางไปมาเลเซียว่า อาจต้องเจอสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างเช่นคู่รักชาวเวียดนาม โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิความเท่าเทียมกันทางเพศของออสเตรเลียอย่าง Just.Equal ได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลีย ประกาศเตือนพลเมือง LGBTQ ของตนเกี่ยวกับการเดินทางไปยังประเทศดังกล่าว
โดยการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกันในมาเลเซียถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และอาจถูกจำคุกสูงถึง 20 ปี ภายใต้กฎหมายเลือกปฏิบัติทางเพศที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ยุคสมัยอาณานิคม รวมถึงกฎหมายศาสนาที่อาจจะทำให้เกิดการเบียดขับความหลากหลายทางเพศในสังคมมาเลเซียให้กลายเป็นกลุ่มชายขอบ
จากการจัดอันดับประเทศที่เป็นมิตรและมีความปลอดภัยต่อกลุ่ม LGBTQ มากที่สุด (เกรด A) ไปจนถึงประเทศที่อันตรายที่สุด (เกรด F) ใน LGBTQ+ Travel Index โดย Asher & Lyric Fergusson ประจำปี 2019 ประเทศเพื่อนบ้านของไทยอย่างมาเลเซีย เมียนมา สิงคโปร์ อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศมหาอำนาจอย่าง จีน ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเกรด F เป็นประเทศที่อาจจะยังไม่เปิดกว้างต่อความแตกต่างหลากหลายทางเพศมากนัก โดยเฉพาะในแง่ของสิทธิและตัวบทกฎหมายที่รองรับและคุ้มครองกลุ่ม LGBTQ
เรื่อง: ณรงค์กร มโนจันทร์เพ็ญ
ภาพ: Syda Productions / Shutterstock
พิสูจน์อักษร: ลักษณ์นารา พักตร์เพียงจันทร์
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thestandard.co
โฆษณา