11 ธ.ค. 2019 เวลา 03:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
116 ปี เอกลักษณ์ความเป็น “Harley Davidson” ep.2
เรื่องราวความเป็นมาของตำนานแห่งจักรยานยนต์มากด้วยเอกลักษณ์ ยืนยาวครองตำนานมากว่าทศวรรษ วันนี้เราจะมาเจอะลึกประวัติความเป็นมาจาก Episode ที่แล้ว กับจักรยานยนต์ที่เป็นมากกว่าจักรยานยนต์ “Harley Davidson”
ในทศวรรษที่ 1930 ตรงกับ พ.ศ. 2473 – 2482 คือช่วงเวลาที่ Harley ประสบกับวิกฤติเศรษฐกิจที่ซบเซา ซึ่งได้รับผลกระทบต่อยอดขายไปกว่า 90% ภายใน 2 ปี การแก้ปัญหาของ Harley อย่างเฉียบคมด้วยการปรับปรุงการออกแบบ Product ในรูปแบบใหม่ ด้วยการนำเอารูปนกเหยี่ยว ในสไตล์ Art Deco เข้ามาเพิ่มสีสันให้กับมอเตอร์ไซค์
อีกทั้งยังมีการเปิดตัวเครื่องยนต์แบบ Knucklehead เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นมาทั้งรูปนกเหยี่ยวและเครื่องยนต์ดังกล่าวก็กลายเป็นเอกลักษณ์ที่ผ่านกาลเวลามาจนถึงปัจจุบันนี้ ถือได้ว่านี้คือเอกลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากเศรษฐกิจเลยก็ว่าได้
ในวิกฤติเศรษฐกิจที่ Haley ประสบในครั้งนั้น มีเพียงสองผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ ที่ผ่านวิกฤตในสหรัฐนั้นมาได้ ผ่านมาถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง กองทัพสหรัฐมีการสั่งมอเตอร์ไซค์จากฮาเลย์อีกครั้ง ในครั้งนี้ Harley ได้ปล่อยสู่สนามรบ 2 รุ่น ได้แก่รุ่น XA ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์ที่เลียนแบบเทคโนโลยีจาก BMW และมีการผลิตเพียง 1,000 คันเท่านั้น อีกรุ่นหนึ่งคือ รุ่น WLA ที่ถูกผลิตออกมามากกว่า 60,000 คัน
ไมเพียงแค่นั้น สำหรับรุ่น WLA ในช่วงหลังสงครามยังมีการผลิตออกมาเพื่อให้ประชาชนได้ใช้งานอีกด้วย
ช่วงทศวรรษ 1950 ตรงกับ พ.ศ. 2493-2502 Haley ได้มีการพัฒนารถให้มีความทันสมัยเข้าไปอีก ด้วยการนำเทคโนโลยีกันสะเทือนแบบไฮโดรลิกมาใช้กับมอเตอร์ไซค์ และได้นำเสนอออกมาเป็นรุ่น K ซึ่งถูกพัฒนากลายมาเป็น Harley Davidson Sportster ที่ได้รับความนิยมกันอย่างล้นหลาม
ปี 1960 Haley ถูกซื้อกิจการ โดย AMF (American Machine and Foundry) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารในครั้งนั้นส่งผลให้ มีการปรับปรุงองค์กรครั้งใหญ่ ส่งผลให้มีการนัดหยุดงานของพนักงาน และคุณภาพของรถ ที่นับวันดูเหมือนจะยิ่งแย่ลง
และยังมีรถจักรยานยนต์จากญี่ปุ่นที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น Haley Davidson ในตอนนั้นอยู่ในภาวะที่ใกล้จะล้มละลาย แต่ก็ถูกฟื้นคืนชีพอีกครั้งโดยอดีตผู้บริหารและทายาทของผู้ก่อตั้ง ได้รวมตัวกันซื้อกิจการกลับคืนมาอีกครั้ง และกอบกู้เอาความยิ่งใหญ่แห่งความเป็น Haley กลับคืนสู่บัลลังก์
ด้วยการดำเนินกิจการดั้งเดิม ที่เน้นรถจักรยานยนต์ที่มีคุณภาพ รูปทรงที่มากด้วยเอกลักษณ์และกำลังเครื่องบอกกับเสียงที่เป็น “Haley ในแบบของ Harley”
Haley ไม่พียงแค่สร้างเอกลักษณ์จากมอเตอร์ไซค์คลาสสิคเท่านั้น แต่ยังมีการสร้างสรรค์จักรยานยนต์ในรูปแบบ Sport อีกด้วย โดยการซื้อกิจการค่ายมอเตอร์ไซค์สปอร์ตที่ชื่อว่า Buell นำเอารถรูปทรงสมัยใหม่ มาใส่เครื่องยนต์ในแบบฉบับของ Haley ทำให้กระแสตอบรับที่อยู่ในระดับที่ดีพอสมควร แต่ท้ายที่สุดแล้ว Harley ก็ต้องคืนเอกลักษณ์ความเป็น Sport ให้กับผู้ก่อตั้ง Buell เช่นเดิม
ในปี 2017 Harley มีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตที่ไทย เพื่อรองรับตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แผนดังกล่าว ถูกปรับให้ใหญ่ขึ้นโดย Harley ประกาศแผนยุบโรงงานที่เมืองแคนซัสซิตี และแทนที่ด้วยกำลังการผลิตในประเทศไทย และในปี 2027 รถจักรยานยนต์ Harley Davidson กึ่งหนึ่งของโลกจะถูกผลิตขึ้นที่ไทย (งานนี้ใครว่า Made in Thailand คือของธรรมดาซะที่ไหนกัน)
ชื่นชอบ บล็อกของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ได้เลย
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
"Infinite Development Drive By Swivel" "Everything Are Swiveling"
โฆษณา