13 ธ.ค. 2019 เวลา 10:45 • ธุรกิจ
75 ปี กำเนิดธนาคารกรุงเทพ
แบงค์ที่ดูเหมือนจะเชื่องช้า แต่กลับเซอร์ไพรซ์ด้วยข่าวใหญ่ ด้วยการ Take Over ธนาคารจากอินโดนีเซียไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กว่าแบงค์กรุงเทพจะมายืนหยัด เป็นหนึ่งในองค์กรทางการเงินแห่งเอเชียตัวันออกเฉียงใต้ได้ มีจุดเริ่มต้นมาจากอะไร เราจะไปเปิดจุดกำเนิดของธนาคารแห่งนี้กัน
ธนาคารกรุงเทพถูกจดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 20 พฤษจิกายน พ.ศ. 2487 โดยความร่วมมือกันของ ข้าราชการ นักธุรกิจ และกลุ่มบุคคลที่มีแนวคิดเดียวกัน ด้วยการใช้สโลแกนว่า “เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน”
ในวันที่ 1 ธันวาคมปีเดียวกันนั้นเอง ธนาคารกรุงเทพได้เริ่มดำเนินการ ณ ที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งแรกเป็นอาคารพาณิชย์ 2 คูหาย่านราชวงศ์ ใจกลางเมืองหลวง ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 4 ล้านบาท โดย “เจ้าพระยารามราฆพ” ร่วมกับ “คุณหลวงรอบรู้กิจ”
พนักงานรุ่นแรกมีเพียง 23 คน โดยมีทั้งสองท่านที่กล่าวมาเป็นผู้บริหาร และถือได้ว่าเป็นผู้ริเริ่มสร้างรากฐาน และการบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า
ต่อมาในปี 2495 ได้เปลี่ยนเก้าอี้กรรมการผู้จัดการเป็น “ชิน โสภณพนิช” หนึ่งในบุคคลประวัติศาสตร์ของแบงค์ ด้วยการครองตำแหน่งถึง 25 ปี และยังเป็นผู้ริเริ่มขยายสาขาออกไปพื้นที่ห่างไกล ที่มีผลผลิตด้านเกษตรกรรมอุดมสมบูรณ์ จนทำให้แบงค์กรุงเทพในยุคนั้นเป็นผู้นำด้านการสนับสนุนการส่งออก
1
ต่อมาในปี 2497 ธนาคารกรุงเทพได้ไปเปิดสาขายังต่างแดนเป็นครั้งแรก ที่เมืองฮ่องกง หลังจากนั้นก็เป็น กรุงโตเกียวปรดะเทศญี่ปุ่น ก่อนจะขยับขยายไปที่สิงคโปร์
ในปี 2515 ธนคารกรุงเทพได้เปลี่ยนสัญลักษณ์เป็นรูป “ดอกบัวหลวง” ซึ่งได้ใช้นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
การเปลี่ยนแปลงเก้าอี้กรรมการผู้จัดการเป็นคนที่ 3 ในปี 2520 นั่นก็คือ“บุญชู โรจนเสถียร” ได้ทำการเปลี่ยนแปลงธนาคารกรุงเทพครั้งใหญ่ เพื่อให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับนานาประเทศ และยังมุ่งนโยบายด้านบุคคลในองค์กรอีกด้วย
ต่อมา ในปี 2523 ธนาคารกรุงเทพถูกปรับเปลี่ยนเก้าอี้กรรมการผู้จัดการเป็นคนที่ 4 นั่นก็คือ “ชาตรี โสภณพนิช” ได้นำแบงค์กรุงเทพเข้าสู่ยุคแห่งความมั่งคั่ง โดยในปี 2523-2535 ผลประกอบการของธนาคาร มีกำไรสุทธิพุ่งสูงถึง 12 เท่า และเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ที่ธนาคารพาณิชย์ของไทย ทำกำไรได้มากกว่า 10,000 ล้านบาท
ในสมัยนั้นบัวหลวง คือธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็น 1 ใน 200 ธนาคารชั้นนำของโลก
บนความรุ่งเรืองและเจริญเติบโตอย่างไม่หยุดหย่อน ในปี 2525 ธนาคารกรุงเทพได้ย้ายที่ตั้งจากเดิมในซอยธนาคารกรุงเทพ ถนนเสือป่า มาอยู่ที่ ถนนสีลม เขตบางรัก ซึ่งได้ใช้ที่ตั้งแห่งใหม่นี้มาจนถึงปัจจุบัน
ในปี 2535 ได้เปลี่ยนตำแหน่งกรรมการผู้จัดการเป็นคนที่ 5 เป็น “ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย” กิจการในต่างประเทศของบัวหลวงขณะนั้น เจริญเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก
ต่อมา ในยุคสมัยของกรรมการผู้จัดการท่านที่ 6 “ชาติศิริ โสภณพนิช” เป็นเวลาเพียงแค่ 3 ปี ในการครองตำแหน่ง เศรษฐกิจของประเทศไทยที่รุ่งเรืองนานนับ 30 ปี ก็ได้ดิ่งลงเหว ด้วยวิกฤติทางเศรษฐกิจของเอเชีย ซึ่งค่าเงินบาทลดลงอย่างมาก สถาบันการเงินหลายราย อยู่ในภาวะล้มละลาย
สถาบันการเงินที่เหลือประสบปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ลูกค้าหลายราย ล้วนแล้วแต่ประสบปัญหาด้านการเงิน ด้วยสภาวะที่เป็นเช่นนั้น ธนาคารกรุงเทพได้พบเข้ากับอุปสรรคชิ้นใหญ่อย่างมาก แต่ ชาติศิริ โสภณพนิช ได้แก้วิกฤตครั้งนั้น ให้เป็นโอกาส ด้วยการเสริมรากฐานทางการเงินให้แข็งแรงขึ้น
เป็นเวลามากกว่า 7 ทศวรรษเข้าไปแล้ว ที่บัวหลวงได้ถูกก่อตั้งขึ้นมา ปัจจุบัน เป็นแบงค์ที่มีสินทรัพย์มากที่สุดในประเทศ มีสินทรัพย์ทั้งหมดประมาณ 3.06 ล้านล้านบาท มีสาขาทั้งหมดกว่า 1,113 สาขา เครื่องเอทีเอ็มกว่า 7,500 เครื่อง นอกจากนั้นแล้วยังมีเครือข่ายต่างประเทศทั้งหมด 32 แห่ง และสำนักงานตัวแทนในเขตเศรษฐกิจสำคัญ 15 แห่ง
ข้อมูลเมื่อปี 2561 ธนาคารกรุงเทพมีกำไรจากการประกอบการ 35,329.97 ล้านบาท และสโลแกน “เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน” เป็นสโลแกนที่ใช้มาตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน
ชื่นชอบ บล็อกของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ได้เลย
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
"Infinite Development Drive By Swivel" "Everything Are Swiveling"
โฆษณา