17 ธ.ค. 2019 เวลา 13:35 • การศึกษา
10 ผลไม้ไทย คนรุ่นใหม่ ยังงง
ถือเป็นความได้เปรียบ ของคนรุ่นเก่า และความเสียเปรียบ ของคนรุ่นใหม่ ที่เกิดมาไม่ทันลิ้มรส ผลไม้สายพันธุ์ไทย ซึ่งปัจจุบัน พบได้ยาก ถึงยากที่สุด หลาย ๆ คนเรียกว่า ผลไม้ป่า ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้อยู่ในป่าก็ตาม มีต้นอะไรบ้าง ที่คนรุ่นเก่าคุ้นเคย ท้อปจะมาแร้งค์ให้ฟังครับ
10. ตะขบ
ตะขบ ผลไม้ล้ำสมัย (จิงดิ..) ที่ใคร ๆ ชอบเอาไปเล่นมุก ทำเอาฮาทุกทีไป เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ผลมีเนื้อนุ่ม ฉ่ำน้ำ รสหวาน รับประทานเป็นผลไม้ ดอง หรืออาจจะทำแยม ใบอ่อนกินเป็นผักสด ผลดิบแก้ท้องเสีย น้ำที่คั้นจากใบแก้เปลือกตาอักเสบ เนื้อไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ ใครมีปลูกไว้ซักสิบไร่ เปิดร้านหมอยาสมุนไพรได้เลย
9. กระบก
ผลไม้ชนิดต่อไป ชื่อนั้นแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้อยู่ในน้ำอย่างแน่นอน กระบก ชาวเหนือเรียก มะมื่น อีสานเรียก หมากบก ฝั่งสุรินทร์เรียก หลักกาย ส่วนสุโขทัยและโคราชเรียก มะลื่น (อาจจะลื่นก็ได้ ถ้าพื้นแฉะ) ผลกลมรี ทรงกล้วยไข่ เมื่อสุกจะมีสีเหลือง อมเขียว รสชาติมันอมหวาน เมล็ดนำไปคั่ว อร่อยมาก สรรพคุณบำรุงเส้นเอ็น ไขข้อ และฆ่าพยาธิ
8. ตะคร้อ
ตะคร้อ โปรดออกเสียงให้ชัดเจน มิใช่ตะกร้อ (อันนั้น มันลูกใหญ่) ตะคร้อ หรือ กาซ้อง, คอส้ม, เคาะ, ค้อ, เคาะจ้ก, มะเคาะ, มะจ้ก, มะโจ้ก, ตะคร้อไข่, ซะอู่เสก, กาซ้อ, คุ้ย, ปั้นรั้ว, ปั้นโรง, บักค้อ, หมากค้อ โอยย.. เหนื่อยจุง ชื่อเยอะไปไหน มีผลทรงกลม เปลือกหนา ภายในมี 1 ถึงสองเมล็ด ฉ่ำน้ำ รสเปรี้ยว ปกติจะติดผลช่วง เดือนมีนาคม ถึงเดือนกรกฎาคม
1
7. คอแลน
คอแลนเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ไม่ได้เกี่ยวของกับ อวัยวะส่วนใด ของสัตว์เลื้อยคลานบางชนิด ที่เราเรียกกันว่า ตัวเงิน ตัวทอง แต่อย่างใด คอแลนเป็นไม้ยืนต้น ในตระกูลเดียวกับ ลิ้นจี่ เงาะ ลำไย ผลเป็นปุ่มปมหนาแน่น สีแดง เปลือกคล้ายกับลิ้นจี่ แต่เนื้อคล้ายเงาะ รสเปรี้ยว กินได้ (แต่ไม่เท่ห์) ส่วนเมล็ดกินไม่ได้ เนื่องจากมีพิษ
6. นมแมว
ผลไม้อีกชนิด ที่กล่าวถึงอวัยวะบางส่วน ของสัตว์ขี้อ้อน ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ที่มีผลสุกสีเหลือง เปลือกนิ่ม และมีกลิ่นหอม เนื้อไม้กับราก ต้มเป็นยาแก้ ไข้หวัด ไข้ทับระดู และเพื่อขับเสมหะ รากนมแมว รากหนามพรม ต้มรวมกับรากไส้ไก่ ใช้แก้ริดสีดวงจมูก คั้นยอดอ่อนกับน้ำปูนขาว ทาบริเวณท้อง ช่วยลดอาการท้องอืด ตำรากนมแมวกับน้ำปูนใส ทาแก้พิษแมลงสัตว์ กัด ต่อย ได้อีกด้วย
1
5. นมควาย
ยังไม่ยอมหยุด สำหรับผลไม้ ที่บ่งชี้ไปถึง เหล่าสรรพสัตว์ นมควาย เป็นไม้ในตระกูล กระดังงา ชื่อไม้ชนิดนี้ อาจดูไม่ค่อยสุภาพ บางพื้นที่จึงเรียก หำลิง (โอย .. หนักเข้าไปอีก) นมแมวป่า, บุหงาใหญ่, ติงตัง, ตีนตั่งเครือ, พีพวน, สีม่วน เป็นต้น ผลรูปไข่ เป็นช่อ สุกแล้วมีสีแดง กลิ่นหอม กินได้ และขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด
4. มะขวิด
มะขวิด เพราะไม่ใช่วัวกระทิง 555 ไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสูงประมาณ 10 เมตร ลักษณะผลเปลือกแข็ง ขนาดผ่าศูนย์กลาง 10 เซนติเมตร มีเนื้อมาก กลิ่นหอม และมีเมือกหุ้มเมล็ด อีกทั้งเป็นยาบำรุงกำลัง เจริญอาหาร แก้ท้องเสีย รักษาโรคทางเดินอาหาร โรคลักปิดลักเปิด ตกเลือด แก้พยาธิ ขับลม ปลือกไม้นั้น พม่าเอาไปบด ทำเป็นแป้งผัดหน้า ด้วยแหละ
3. พลา
มาถึงไม้ยืนต้น และผลไม้บ้านนอก ชนิดต่อไปครับ ลูกพลา คือผลไม้ชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นช่อ ผลดิบมีสีเขียว เมื่อสุกแล้วจะกลายเป็นสีดำ รสชาติหวานมัน สรรพคุณในเชิงวิชาการ อาจจะมีอยู่มากล้น ขอไม่กล่าวถึง แต่จะขอกล่าวในเรื่องศาสตร์ ด้านอาวุธ ของเหล่าวัยซน เนื่องจากลูกพลา สามารถนำไปเป็นกระสุน บรรจุแบบ ไม่ออโตเมติก กับอาวุธที่มีชื่อว่า ฉับโผง ลักษณะรูปร่างอาวุธ ตามภาพประกอบ ลำกล้องผลิตจากไม้ไผ่
2. กัดลิ้น
กัดลิ้นนนน .. ใช่แล้วครับ กัดลิ้น ไม่ต้องขยี้ตา เพราะว่าคุณอ่านไม่ผิด ถึงแม้เธอจะเป็นผลไม้ แต่เธอก็กัดลิ้นได้นะ .. ไม้ยืนต้น ที่มีลักษณะลำต้น แตกเป็นเกล็ดบาง ๆ เป็นพืชแบบ ผลเดี่ยว เมื่อสุก จะมีสีเหลืองแกมน้ำตาล รับประทานเป็นผลไม้ มีรสหวาน สรรพคุณ รักษาแผลในกระเพาะ ลำไส้ ช่วยสมานแผล อีกทั้งใช้เป็นส่วนผสมของยา รักษาโรคริดสีดวงทวารได้อีกด้วย
1
1. มะพูด
เงียบไปเลยยย .. (ไม่ใช่แบบน้านนน..) มะพูด เป็นพืชยืนต้นอีกชนิดหนึ่ง ที่มีคุณประโยชน์ นานาประการ ผลดิบสีเขียว ผลสุกสีเหลือง รสชาติ อมเปรี้ยวอมหวาน น้ำที่คั้นจากผล สามารถแก้เลือดออกตามไรฟัน ขับเสมหะ รากมะพูดต้มแก้ไข้ ถอนพิษ เปลือกต้มใช้ล้างแผล เมล็ดตำรักษาอาการบวม รู้แล้วใช่ไหม ถ้ารู้ก็ มะพูด แล้วนะ
1
อย่างไรก็ดี การกินผลไม้นั้น ล้วนเสริมสร้างคุณประโยชน์ ให้แก่ร่างกายครับ โดยเฉพาะผลไม้ไทย มีความเป็นสมุนไพร อันมีสรรพคุณนานาประการ แต่ทั้งนี้ การเลือกกินผลไม้ ก็ควรมีความรู้เกี่ยวกับผลไม้นั้น ๆ อยู่บ้าง หากพลาดพลั้งขึ้นมา อาจต้องหามส่ง รพ. เนื่องจากพืชบางชนิด ก็มีพิษแฝงอยู่ เช่นกันครับ
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
1
โฆษณา