17 ธ.ค. 2019 เวลา 15:20 • ธุรกิจ
จากบทความแล้วผมได้ ผมได้เกริ่นถึง การขายหุ้นไทยของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ที่มีการขายอย่างหนักและขายต่อเนื่องสะสมมาเรื่อยๆ
วันนี้มาดูกันครับว่าตั้งแต่ต้นปี นักลงทุนต่างชาติขายสะสมไปมากเท่าไหร่ รวมถึงกลุ่มนักลงทุนสถาบันด้วย เพราะ 2 กลุ่มนักลงทุนดังกล่าว เป็นกลุ่มที่มีบทบาทหรือมีปริมาณการซื้อขายสูง ทำให้ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นโดยรวม
ซ้าย การซื้อขายหุ้นสะสมของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน ขวา การซื้อขายหุ้นสะสมของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ
SET ทั้งปี 2562
จากภาพ ด้านซ้าย แสดงกราฟการซื้อขายหุ้นสะสมของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน และ ด้านขวา แสดงกราฟการซื้อขายหุ้นสะสมของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ด้านล่าง คือกราฟ SET ทั้งปี 2562
ผมจะอธิยายแยกเป็น 3 ช่วง เพื่อให้เพื่อนๆเข้าใจง่ายนะครับ
ช่วงที่ 1 ปีนภูเขา
ตั้งแต่ต้นปี สถาบันซื้อสะสม ๆ แต่ต่างชาติทยอยขายต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่วน SET เริ่มขึ้นอย่างช้าๆ
ช่างที่ 2 บนดอย
ประมาณเดือน พฤษภา ต่างชาติเริ่มซื้อ และสถาบันเริ่มทยอยขาย พอถึงปลายเดือน มิถุนา ต่างชาติเข้าซื้อหุ้นไทยอย่างสนุกสนาน แต่สถาบันก็ยังปล่อยนกปล่อยปลาไปเรื่อยๆ (คิดว่าสถาบันยอมปล่อยเพื่อให้มีปริมาณหุ้นไว้ให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน) ทำให้ SET ทำจุดสูงสุดของปีอยู่ที่ 1,700 กว่าจุด ทั้งเดือน กรกฎา
ช่วงที่ 3 ติดบนดอยอากาศหนาวจัง
หลังจากเดือน กรกฎา ต่างชาติขายสะสมจนถึงปลายปี แต่สถาบันก็รับซื้อหุ้นไว้อยู่เรื่อยๆ (ลองคิดดูว่าถ้าต่างชาติกับสถาบันรวมกันขายสะสมตลอดและมีแต่รายย่อยรับ SET คงรูดยาวแน่ๆ)
ดูกราฟไปแล้ว มาดูสรุปการซื้อขายสะสมทั้งปี กันบ้าง
จากตารางจะเห็นได้ว่า นักลงทุนต่างชาติขายสะสมถึง 4 หมื่นล้านบาท สาเหตุ ที่ นักลงทุนต่างชาติ ขายสะสมเยอะขนาดนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องความกังวลจากสงครามการค้า ปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่า และอีกเรื่องที่น่าจับตาตอนนี้ที่สุด คือ "เรื่องการเมืองภายในประเทศ"
แม้ว่า โลกจะผ่อนคลายความตึงเครียด การเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน เฟสแรกไปบ้าง โดยสหรัฐจะไม่เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าของจีน ตามกำหนดการเดิมในวันที่ 15 ธันวา นี้ (ข่าววันที่ 13/12/62) (อ่านต่อได้ที่👇)
หลังจากมีข่าวดี แค่วันเดียว วันต่อมา (วันที่ 14/12/62) เกิดข่าวเรื่องการเมืองภายในประเทศ โดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ชุมชุนเป็นแฟรชม๊อบ ในวันที่ 14 ธันวา ที่สกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน
นายธนาธร กล่าวว่า การชุมนุมวันนี้เป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองด้วยความสงบ เพื่อแสดงพลังแสดงสัญลักษณ์ของผู้ที่ไม่ยอมจำนน มาแสดงออกว่าประชาชนไม่ถอยไม่ทน ไม่ยอมรับการสืบทอดอำนาจ วันนี้ทุกคนไม่ได้มาเพื่อปกป้องพรรคอนาคตใหม่ แต่เป็นการมาเพื่อปกป้องกระเทศไทยด้วยกัน ดังนั้นการชุมนุมในครั้งนี้เป็นการซ้อมใหญ่ ซึ่งในเดือนหน้าจะมีการชุมนุมของจริง (อ่านต่อได้ที่👇)
ต้องติดตามและจับตามองอย่างใกล้ชิดเลยครับว่า ในปีหน้านี้จะเกิดการชุมชุนครั้งใหญ่จริงตามที่ นายธนาธรกล่าวไว้หรือไม่ และจะเกิดการชุมชุนมากกี่ครั้ง การชุมชุมจะปานปลายถึงขนาดไหน
ทั้งนี้ผมเชื่อว่า ไม่มีใครอยากเห็นประเทศไทย เป็นเหมือนคราวก่อนๆ เพราะจะส่งผลเสียต่างๆตามมามากมายไม่ว่าจะเป็นชีวิต หรือทรัพย์สิน เศรษฐกิจภายในประเทศถดถอย ทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่กล้าเข้ามาลงทุน ส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงอย่างมาก
เหมือนตัวอย่างเช่น การชุมนุมแฟรชม๊อบในวันที่ 14 ธันวา ที่ผ่านมา พอวันจันทร์ ที่ 16 เปิดตลาดมาปุ๊บ SET ติดลบถึง 20 กว่าจุด จนปิดตลาดของวันนั้นเลย
จบแล้วครับผม ช่วยกดไลค์👍 แชร์👌 ติดตาม 🙏 เพื่อเป็นกำลังใจ💓 ด้วยนะครับ
อ้างอิง
โฆษณา