20 ธ.ค. 2019 เวลา 09:04 • ธุรกิจ
อยากรู้ไหมคะ ทำอย่างไรให้ผู้ติดตามบนเพจ Blockdit เพิ่ม บทความนี้มีคำตอบ
ด้วย 5 เทคนิคง่าย ๆ ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ เพจไดอารี่ความฝันขอมาแชร์เป็นประสบการณ์ของตัวเองที่เคยใช้นะคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับหลาย ๆ ท่าน โดยเฉพาะที่เป็นเพจน้องใหม่ ผู้ติดตามยังไม่ถึง 1,000 คน ต้องหาเทคนิคเข้ามาช่วยนะคะ
1
5 เทคนิคเพิ่มผู้ติดตาม
จะพยายามไม่ให้ยาวมากนะคะ แต่ยังไงก็ เตรียมของว่าง กับหาที่นั่งสบาย ๆ เอนหลังอ่านได้เลยค่ะ และต้องขอออกตัวก่อนว่า ทั้ง 5 เทคนิคนี้ได้มาจากการทดลองกับตัวเองนะคะ ไม่มีเอกสารทางวิชาการใด ๆ อ้างอิง เด้ออออ
1.เขียนบทความให้น่าอ่าน คิดถึงคนอ่านเยอะ ๆ
ที่ต้องบอกว่า "คิดถึงคนอ่านเยอะ ๆ " ก็เพราะว่า เราต้องรู้ว่าคนอ่านจะได้ประโยชน์อะไรจากบทความที่เรากำลังจะเขียน ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องแนวสาระความรู้อย่างเดียวก็ได้ หมายถึงประโยชน์ด้านอื่นด้วย ผู้อ่านจะได้อะไร ก็ขอแบ่งออกมาย่อย นิด ๆ นะคะ
- อ่านแล้วได้ความสนุก
- อ่านแล้วได้ยิ้ม ได้หัวเราะ ตลกขบขัน ฮา
- อ่านแล้วได้สาระ ความรู้
- อ่านแล้วมีความสุข
- อ่านแล้วมีแรงบันดาลใจ ให้ข้อคิด
- อ่านแล้วเตือนสติ
- อ่านแล้ว อะไรดีล่ะ คิดไม่ออก 555+ ฯลฯ
1
แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะเขียนอะไรที่มันไม่มีสาระไม่ได้นะคะ เขียนได้อยู่แล้ว แต่ว่ามันจะมีคนอ่านไหม มันจะมีคนกดไลก์ไหม นั่นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ก็ ถ้าบางบทความแม้ไม่ได้มีสาระอะไรมากมายแต่คนชอบ อ่านแล้วได้อะไรสักอย่าง ที่สำคัญได้ดาว นั่นก็สุดยอดเหมือนกันนะคะ แต่ถ้าได้ดาวตอนคนติดตามไม่ถึง 1,000 คำ ดาวนั้นจะไม่นำมาคิดเป็นรายได้นะคะ และคิดย้อนหลังไม่ได้ด้วย
ถ้าต้องการยอดไลก์ (Like) ต้องการยอดคนติดตาม (Follower) เราก็ต้องเขียนเอาใจคนอ่านสักหน่อยว่าไหมคะ เพราะถ้าบทความเราโดน เขาอ่านแล้วชอบไม่ใช่แค่กดไลก์แน่ ๆ เขายังจะมากดติดตามให้ด้วยนั่นเอง
สำคัญคือจะต้องเป็นบทความเขียนเอง หรือเรียบเรียงมาจากไหนก็อย่าลืมให้เครดิตเจ้าของผลงานด้วย ถ้าหากคัดลอก (Copy) มา ไม่มีสิทธิ์ได้ดาว ไม่มีสิทธิ์ได้เงินนะคะ และหนักสุดก็คือ โดนบล็อค โดนแบนปิดเพจถาวรเลยค่ะ
เขียนบทความให้ได้ 200 คำขึ้นไปจะดีที่สุดตรงกฎของทาง Blockdit หรือถ้าไม่ถึงก็ใช้ภาพที่เราทำขึ้นเองประกอบด้วย และในภาพอย่าลืมใส่ชื่อเพจเราด้วย มิเช่นนั้นจะไม่มีสิทธิ์ได้ดาวนะ อย่าลืมอ่านกฎการเขียนบทความของทาง Blockdit ให้ดีด้วยนะคะ อ่านกฏและเงื่อนไขได้ที่นี่ >> https://www.blockdit.com/faqs
3
2. ตั้งชื่อบทความให้ดึงดูด ให้น่าคลิก
ตั้งชื่อบทความให้ดึงดูด
วิธีหาชื่อโดน ๆ อย่างแรกก็ตั้งมาเผื่อเป็นตัวเลือกสัก 5 - 6 ชื่อ มากน้อยกว่านี้ก็ได้ ถ้าอันไหนไม่โดน ไม่น่าสนใจตัดทิ้ง แล้วสุดท้ายจะเหลือแค่ 1 ชื่อที่โดนที่สุดและใช้เป็นชื่อบทความของเราได้
เอาตัวเลขมาช่วย ซึ่งก็ช่วยได้เยอะนะ อย่างเช่นตัวอย่างบทความของเพจไดอารี่เอง
- 5 วิธีทำเงินออนไลน์ที่เริ่มต้น ด้วยงบ 0 บาท
- 5 วิธีสร้างรายได้ จากการใช้ Facebook
2
จากผลการวิจัยจาก Conductor สรุปว่าผู้อ่านชอบชื่อบทความที่มีตัวเลขถึง 36 % เลยนะคะ แล้วก็มีผลวิจัยอีกอย่างนึงจาก Content Marketing Institute เว็บด้าน Content Marketing ชั้นนำของโลกบอกว่า คนอ่านชอบชื่อบทความที่เป็นเลขคี่มากกว่าเลขคู่นะคะ เช่น 1 , 3 , 5 , 7 , 9 เป็นต้น
2
นอกจากตัวเลขก็ยังมีการตั้งชื่อเป็นแนว How to ตั้งคำถาม เป็นวิธีแก้ปัญหา เปอร์เซ็นของคนที่จะชอบก็จะรองลงมาค่ะ
ถามว่าแล้วมันจะช่วยเพิ่มผู้ติดตามอย่างไร ?
ถ้าชื่อดีทำให้คนคลิก >> คลิกมาเจอบทความน่าสนใจ >> ทำให้คนอยากอ่าน >> อ่านแล้วชอบ>> ชอบเลยกดติดตาม
1
คือ ต่อให้เนื้อหาจะสาระ ความรู้อัดแน่นมากแค่ไหน แต่ถ้าชื่อไม่โดน บางทีบทความก็ถูกมองข้ามไปได้ง่าย ๆ แต่ก็ต้องดูปัจจัยอื่นประกอบด้วยนะคะ ก็ลองเอาตัวเลขมาช่วยลองดูอาจจะดีขึ้นก็ได้
3. ไปเปิดหูเปิดตาที่เพจอื่นบ้าง แสดงตัวให้คนอื่นว่าเราอยู่ตรงนี้
แสดงตัวบ้าง
เป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ใช่ได้จริงค่ะ เราไปอ่านบทความของเพจอื่น ๆ บ้าง เป็นการสร้างมิตรไมตรีต่อกัน
คอมเมนต์ ทักทาย สนทนา ที่เกี่ยวข้องกับบทความที่อ่าน หรือจะสนทนากับเจ้าของเพจก็ได้ ถ้าเขาอยากรู้จักเขาจะกดเข้ามาในหน้าโปรไฟล์ของเรา ถ้าเพจเรามีบทความที่เขาสนใจ เขาจะกดติดตาม หรือไม่ เขาก็กดติดตามไว้เพื่อแสดงน้ำใจต่อกัน
โผล่ไปเยอะ ๆ ค่ะ โผล่ไปหลาย ๆ เพจเลย
แต่ไม่ใช่โผล่ไปแล้วเมนต์อย่างเดียวนะคะ อ่านบทความบ้าง นอกจากได้สร้างไมตรีแล้ว ยังได้ความรู้ใหม่ ๆ อีกด้วย
กดไลก์ กดหัวใจ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้กับเพจที่เราติดตาม กดให้กับบทความที่ชอบ เพื่อเป็นแรงใจให้เพจอื่น ๆ สร้างสรรค์บทความดี ๆ ต่อไป
3
กดแชร์บทความตัวเองไปลงในโซเชียลอื่น ๆ เพื่อให้คนเห็นมากขึ้น และ กดแชร์บทความคนอื่นที่ชอบด้วย เขาจะได้รู้ว่าเราแชร์ และมาดูเราบ้างเผื่อเขาชอบบทความเราแล้วแชร์ออกไป การแชร์ออกไปทำให้คนเขาเป็นวงกว้างขึ้น เพื่อนของคนที่แชร์เห็นเพจเรา ก็อาจเป็นไปได้ว่าเขาจะเข้ามาติดตามนะคะ
2
กฎมันก็ง่าย ๆ อยากจะให้เขาทำกับเราแบบไหน เราก็ต้องทำแบบนั้นกับเขาด้วย
2
งงไหมคะ ?
1
ก็คือ เราเขียนบทความก็จริง แต่ไม่ยอมไปอ่านบทความใครเลย ไม่ไปทักทายใครเลย แล้วใครเขาจะรู้จักเรา เราไม่ใช่ดาราที่ทำอะไรก็มีคนเห็น บางอย่างมันก็ต้องพยายามค่อย ๆ สร้าง
4.ปกดึงดูด น่าสนใจ น่าอ่าน ไม่รกมากไป สีปกไม่ทำร้ายสายตา
ปกต้องสวย
สำหรับข้อนี้ตัวผู้เขียนเองก็ยังไม่ค่อยถนัดนัก เพราะว่าตกแต่งทำภาพปกไม่ค่อยเป็น มันมีรายละเอียดยิบย่อยหลายอย่างที่ต้องดูนะคะ
1. การจัดวางตัวหนังสือบนปก ตามหลักคนจะอ่านจากซ้าย ไป ขวา อ่านจากบน ลง ล่าง เราก็ต้องวางให้ถูก
2. สีของภาพปี เลือกให้น่าสนใจ ลองดูจิตวิทยาการใช้สีได้ที่นี่ >> https://www.blockdit.com/articles/5df93320db7fae7f792d6fd4
3.ตวามคมชัดของภาพ เอาจริง ๆ ถ้าภาพมันแตก มัว สรุปคือมันไม่สวยก็คงไม่มีใครสนใจจะมองจริงไหมคะ ฉะนั้นภาพต้องชัด ตัวหนังสือบนปกต้องอ่านออก
4.ขนาดปกต้องพอเหมาะ ถ้าจะเอาขนาดเผื่อมีคนแชร์ไปลงโซเชียลอื่น ๆ ก็ให้ใช้ขนาดปก 1200 x 621 พิกเซล นะคะ
2
5. ทำการบูสต์โพสต์ / ผู้ติดตาม วิธีนี้ผู้ติดตามเพิ่มเร็วมาก
วิธีนี้ เสียเงินนะคะ แต่ว่าผู้ติดตามเพิ่มเร็วกว่าวิธีอื่น ๆ แล้ว เป็นการบูสต์โพสต์เพื่อให้เข้าถึงคนจำนวนมากขึ้น ทำให้มีโอกาสที่จะได้รับการมีส่วนร่วมจากคนอื่น ๆ รวมถึงมีโอกาสจะได้ดาวและมีผู้ติดตามเพิ่มด้วย
ถ้าไม่บูสต์โพสต์ก็บูสต์ผู้ติดตามไปเลยค่ะ มีให้เลือกว่าจะบูสต์อะไร เริ่มต้นที่ 20 บาท สำหรับการบูสต์แบบนี้จะมีให้เลือกย่อยอีก 3 แบบ ว่าจะให้เพจเราไปโผล่แบบไหน
1. แสดงในฟีดของคนอื่น ๆ
2.แสดงในหน้าเพจแนะนำ
3.แสดงในหน้าค้นหา
1
ส่วนตัวคิดว่าแบบที่ 1 กับ 2 น่าสนใจ เพราะว่าถ้าเป็นแบบแสดงในค้นหา ค้นอาจจะไม่ค่อยค้น (อันนี้เดาล้วน ๆ นะคะ) วัดจากตัวเองค่ะ เพราะไม่ค่อยจะค้น หรือนาน ๆ ค้นที ส่วนมากดูแค่ฟีดกับหน้าแนะนำค่ะ ท่านอื่นมีความคิดเห็นว่าอย่างไรเสริมมาได้นะคะ
แล้วก็ดูเวลาบูสต์ด้วยนะคะ คิดว่าช่วงไหนคนเล่น Blockdit เยอะสุดก็ให้โพสช่วงเวลานั้นค่ะ ส่วนตัวยังไม่เคยนั่งวิเคราะห์เรื่องเวลาจริงจังเลยไม่รู้จะแนะนำช่วงไหนดี ยังไงก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูนะคะ
บทความนี้พยายามเขียนไม่ยาวแล้วนะคะ แต่เหมือนยังยาวอยู่เลย ฮ่า ฮ่า ยังไงก็ต้องขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามานะคะ กดไลก์ ทุกแชร์ ทุกคอมเมนต์ ทุกท่านที่ติดตามคือกำลังใจนะคะ ขอบคุณมากจริง ๆ และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย หากมีอะไรเพิ่มเติม แนะนำ ติชม กันได้เสมอนะคะ
โดย ไดอารี่ความฝัน
โฆษณา