20 ธ.ค. 2019 เวลา 13:59 • ไลฟ์สไตล์
5 เทคนิคตั้งเป้าหมายปีใหม่ยังไงให้ทำตามได้ทั้งปี
แล้วก็มาถึงช่วงเวลานี้ของปีอีกแล้วนะครับ ในปีที่ผ่านมาจำกันได้ไหมครับว่าเราได้ตั้งเป้าหมายอะไรไว้บ้าง แล้วเราได้ทำตามเป้าหมายนั้นหรือเปล่า
ไม่ว่าเราจะได้ทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ เรามาเริ่มต้นปีใหม่ให้ดีกว่าปีที่ผ่านมากันครับผม
วันนี้ปันจะมาแชร์ 5 เทคนิคตั้งเป้าหมายยังไงให้ทำตามได้ทั้งปีครับ
Photo by Estée Janssens on Unsplash
1. ยกโทษให้ตัวเองสำหรับปีที่ผ่านมา
Photo by Lina Trochez on Unsplash
งานวิจัยเผยว่าความรู้สึกผิดเวลาเราทำตามเป้าหมายไม่ได้นั้นทำให้เรามีแนวโน้มที่จะยอมแพ้กับเป้าหมายนั้นมากขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรยกโทษให้ตัวเองกับเป้าหมายที่เราทำไม่ได้ในปีนี้
ใครๆก็ผิดพลาดกันได้ครับ แต่คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่กลับมาลุกขึ้นยืนแล้วไปต่อ ไม่ว่าปีนี้คุณจะผิดพลาดอะไรไปบ้าง ขอให้ยกโทษให้ตัวเองแล้วตั้งใจทำเป้าหมายของปีหน้าให้เต็มที่นะครับ
2. เข้าใจว่าเป้าหมายเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
Photo by Javier Allegue Barros on Unsplash
ทุกๆวันเราได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น มีข้อมูลใหม่ๆเข้ามาประกอบการตัดสินใจมากขึ้น จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เป้าหมายของเราจะเปลี่ยนไปตามข้อมูลที่เรามี ณ เวลานั้นครับ
ที่ผ่านมาอาจจะมีเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้หรือเคยบอกกับคนอื่นไว้มากมาย ขอให้ทบทวนเป้าหมายเหล่านั้นดีๆว่ายังเป็นสิ่งที่เราต้องการจริงๆอยู่หรือเปล่า หรือเรากำลังทำมันแค่เพราะว่าเราเคยพูดมันไว้
2
การเปลี่ยนเป้าหมายไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นเมื่อเรารู้จักตัวเองมากขึ้นครับ
1
3. เป้าหมายยิ่งชัด ยิ่งทำตามได้ง่าย
Photo Marc A on Unsplash
ลองเปรียบเทียบสองเป้าหมายนี้ดูครับ
1. ปีหน้าฉันจะลดน้ำหนักจริงจังสักที
2. ปีหน้าฉันจะลดน้ำหนักให้ได้ 3 โล จะไปฟิตเนสตอนเย็นวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และจะดื่มชานมไข่มุกแค่สัปดาห์ละแก้ว
จะเห็นได้ว่าการที่เราตั้งเป้าหมายแบบตัวอย่างแรกทำให้เรา "ทำ" เป้าหมายนั้นได้ยากเพราะเราไม่รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง
คนส่วนใหญ่ไม่เคยใช้เวลาในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน สุดท้ายก็ทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ได้ อาจจะเพราะเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้นกว้างเกินไปหรือยากเกินไป
เพราะฉะนั้นการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและ "วัดผลได้" จึงเป็นสิ่งที่สำคัญครับ
4. เริ่มจากก้าวเล็กๆ... (เล็กจริงๆ)
Photo by Jukan Tateisi on Unsplash
ทุกๆปีเรามักได้ยินคนพูดว่า "ปีใหม่จะเปลี่ยนเป็นคนใหม่" แต่การเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ทันที
คนเหล่านี้มักตั้งเป้าหมายที่ยากเกินความพร้อมของตัวเอง ณ เวลานั้น แล้วก็ทำตามไม่ได้ สุดท้ายก็มานั่งตั้งคำถามกับตัวเองว่าฉันจะเปลี่ยนตัวเองได้จริงหรือ
เช่น ถ้าเราไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลย แต่ตั้งเป้าหมายว่าจะไปวิ่งสัปดาห์ละสามครั้ง ครั้งละสองชั่วโมง นอกจากร่างกายเราจะไม่พร้อมแล้ว เรายังเสี่ยงได้รับบาดเจ็บซึ่งทำให้เราถอยไปไกลจากเป้าหมายเรามากกว่าตอนแรกเสียอีก
นอกจากนี้การตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกินทำให้เราไม่มีกำลังใจที่จะทำมันด้วยครับ ถ้าเรารู้ว่าพรุ่งนี้ต้องออกไปวิ่งสองชั่วโมง หรืออ่านหนังสือ 50 หน้า เราคงไม่อยากให้ถึงพรุ่งนี้ด้วยซ้ำใช่ไหมครับ
แต่ถ้าเราตั้งเป้าหมายไว้เล็กมากๆ เช่นแค่วิ่ง 2 นาที หรืออ่านหนังสือ 1 หน้า อย่างน้อยเราก็จะมีกำลังใจในการเริ่มทำ แล้วถ้าเรารู้สึกว่าตัวเองยังไหวก็ค่อยทำเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้แทนครับ
1
5. ยกโทษและยินดีกับตัวเองตลอดทาง
1
Photo by Pro Church Media on Unsplash
อย่างที่บอกไว้ในข้อ 1 ความรู้สึกผิดนั้นทำให้เราไม่อยากไปต่อ เพราะฉะนั้นตลอดทั้งปีขอให้คุณยินดีกับทุกก้าวเล็กๆที่เราก้าว และยกโทษให้ตัวเองทุกครั้งที่ทำพลาดครับ
ตัวอย่างที่พบบ่อยคือเวลาเราตั้งเป้าหมายที่มีคำว่า "ทุกวัน" ไว้ครับ พอเราพลาดหนึ่งวันไปเรามักล้มเลิกเป้าหมายนั้นไปเลยเพราะว่าเราไม่ได้ทำ "ทุกวัน" ตามที่เราตั้งไว้
แต่อย่าลืมนะครับว่าอย่างน้อยเราทำได้ 100 วันจาก 365 วัน ก็ยังดีกว่าทำได้แค่ 6 วันจริงไหมครับ
และนี่ก็คือ 5 เทคนิคตั้งเป้าหมายปีใหม่ยังไงให้ทำตามได้ทั้งปี หวังว่าโพสต์นี้จะช่วยให้เพื่อนๆบล้อคดิทตั้งเป้าหมายปีใหม่ได้ดีขึ้นนะครับ
โฆษณา