23 ธ.ค. 2019 เวลา 14:12 • ธุรกิจ
7 วิธีทำให้บทความที่เขียน บท Blockdit ได้ดาว ทำอย่างไร ? บทความนี้มมีคำตอบ
อย่าลืมเตรียมของว่างและหาที่นั่งสบาย ๆ ก่อนอ่านเช่นเคยนะคะ และโปรดอ่านด้วยความตั้งใจและโกยความรู้กันให้เต็มที่ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านได้ไอดีในการเขียนบทความบ้าง ไม่มากก็น้อย นะคะ ป่ะ เริ่ม!
7 วิธีทำให้บทความที่เขียน บท Blockdit ได้ดาว ทำอย่างไร
สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบว่า "ดาว" สำคัญอย่างไร ?
สำหรับเพจ Blockdit ที่มีผู้ติดตามครบ 1,000 คน จะมีสิทธิ์ขอเปิดสร้างรายได้กับทาง Blockdit นะคะ
แต่ว่าบทความที่จะมีสิทธิ์สร้างรายได้นั้นจะต้องได้รับดาวเต็มหลอดก่อนเวลาที่กำหนด ปกติก็ 24 ชั่วโมงค่ะ แต่ช่วงนี้เป็นช่วงโปร คำนวนดาว 48 ชั่วโมง จนถึง 31 ธ.ค. 62 หลังจากนี้ก็นับ 24 ชั่วโมงเหมือนเดิมค่ะ
ดาว
สำหรับเพจที่ผู้ติดตามยังไม่ถึง 1,000 คน ดาวที่ได้นั้นก็ถือว่าเป็นกำลังใจในการเขียนบทความไปนะคะ และจะไม่มีการนำไปคำนวณรายได้ย้อนหลังน้าา แต่ว่าบทความไหนที่ได้ดาวมา แสดงว่ามีคนสนใจมากและเป็นบทความที่มีคุณภาพระดับหนึ่งเลยนั่นเอง
ราคาบทความที่ได้ดาวนั้นแตกต่างกัน เริ่มต้นบทละ 50 - 450 บาท แต่ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย เพราะยังมีบทความที่ทุบสถิติทำรายได้มากกว่า 500 บาทยังมีเลย และเพจที่มีคุณภาพกวาดรายได้ต่อเดือนไปหลายหมื่นบาทเลยค่ะ 50,000 - 100,000 บาท/เดือน จากการเขียนบทความมันไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หากคุณพยายามและตั้งใจกับมันมากพอ
มาดูกันเลยว่า 7 วิธีที่จะทำให้บทความที่เขียนบน Blockdit ได้ดาวนั้นจะทำอย่างไรบ้าง ซึ่งก็จะเป็นการแชร์ประสบการณ์จากเพจไดอารี่ความฝันเองนะคะ ก็ไม่ได้เป็นตัวการันตีว่าทำตามแล้วจะได้ตามทุกโพสต์นะ แต่อย่างน้อยก็เป็นแนวทางนะ ป่ะไปดูแต่ละข้อกันเลย
1
(1.) เขียนให้ดี บทความต้องมีคุณภาพ เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง
บทความต้องเป็นประโยชน์
ไม่ว่าจะเป็นบทความเรื่องอะไร "ประโยชน์ต่อผู้อ่าน" จะต้องมีค่ะ คุณภาพของบทความนั้น ๆ สำคัญมาก อย่างที่เคยเขียนไปในบทความก่อนหน้านี้ว่า เวลาจะเขียนอะไรเราต้องคำนึงถึงผู้อ่าน ว่าเขาจะได้อะไรจากการอ่านบทความนั้น
ประโยชน์ของบทความ คุณภาพที่ได้รับ ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่อ่านแล้วได้ความรู้เท่านั้นนะคะ ยังหมายถึงอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ ที่ได้จากการอ่านบทความ เช่น อ่านแล้วได้ความตลก ความบันเทิง อ่านแล้วสนุก อ่านแล้วน่าติดตาม อ่านแล้วหลอน อ่านแล้วรู้สึกมีแรงบันดาลใจ มีกำลังใจ ฯลฯ
แล้วบทความที่คุณเขียน ผู้อ่านได้อะไร ?
เช่นบทความนี้ ผู้อ่านอ่านแล้วจะได้เทคนิคการเขียนบทความไป อ่านแล้วจะมีแรงบันดาลใจในการสร้างรายได้บน Blockdit เป็นต้น
ฉะนั้นก่อนจะเขียนบทความ ถ้าอยากจะได้ดาว มีลุ้นดาวบ้าง ควรวางแผนก่อนเขียนสักหน่อยก็ช่วยได้เยอะเลยนะ
( 2. ) แชร์บทความไปในที่ต่าง ๆ ช่วยให้คนเห็นบทความเพิ่มขึ้นได้
แชร์บทความออกไป
บทความเป็น Blockdit แชร์ไปลงตามโซเชียลต่าง ๆ ได้ เช่น แชร์ลง Facebook Twitter แชร์ลงเพจบล็อกดิดอื่น ๆ ที่เรามี แชร์ลงเพจเฟซบุ๊ก ฯลฯ
การเเชร์บทความ เป็นการช่วยให้คนเข้าถึงบทความเราเยอะขึ้น เช่น แชร์ลง Facebook ส่วนตัว และในเฟซเรานั้นมีเพื่อนอยู่ 5,000 คน ก็มีโอกาสที่เพื่อนในเฟซบุ๊กเราจะเห็นและคลิกเข้ามาอ่าน ยิ่งถ้าใตเฟซส่วนตัวมีผู้ติดตามด้วยจะยิ่งดีเลย เช่น มีเพื่อน 5,000 คน มีผู้ติดตาม 30,000 คนบนเฟซบุ๊ก โอกสวที่จะมีคนเห็นบทความที่แชร์ไปก็ยิ่งมาก
อย่าลืมเปิดเป็นสาธารณะ (Public) ทุกครั้งที่แชร์ด้วยนะคะ
สำหรับคนที่มีแฟนเพจเฟซบุ๊ก (Facebook Page) หากเพจนั้นมีคนกดไลก์ (Like) เยอะกดติดตามเยอะ ก็ทำให้มีคนเข้าถึงบทความเราเยอะเช่นกัน หากบทความเราน่าสนใจ ดึงดูดมากพอ น่าอ่าน ซึ่งก็เริ่มตั้งแต่หัว ภาพปก ด้วย ถ้ามันดึงดูดยังไงคนก็คลิกเข้าไปอ่านค่ะ
วิธีตั้งชื่อบทความให้คนอยากอ่าน อ่านดูบทความนี้ค่ะ >> https://www.blockdit.com/articles/5dfded849cbd880cedb8da1f
การใช้สีกับภาพปกบทความ สีอะไรที่คนอยากอ่าน อ่านเพิ่มเติมที่นี่ >> https://www.blockdit.com/articles/5df93320db7fae7f792d6fd4
1
หากคุณมีบทความคุณภาพที่อยากจะให้มีคนอ่านเยอะ ๆ อย่ามองข้ามการแชร์บทความออกไปตามที่ต่าง ๆ นะคะ ช่วยได้เยอะในระดับหนึ่งทีเดียว
( 3. ) ไปทักทาย คอมเมนต์ กดไลก์ แชร์เพจอื่นบ้าง เป็นการเปิดเผยตัวตนของเพจตัวเองเหมือนกัน
ไปทักทายเพจอื่นบ้าง
มีหลายท่านแนะนำวิธีนี้กันเยอะมาก ๆ นั่นเพราะว่ามันได้ผลค่ะ การไปทักทาย ไปคอมเมนต์เพจอื่น อ่านบทความเพจอื่น กดไลก์ ที่อื่นด้วยก็เป็นวิธีการทำให้เพจอื่นเห็นเพจคุณ
พอไปคอมเมนต์ ทักทายเพจอื่นแล้ว หากเจ้าของเพจนั้น ๆ เห็นเพจเราเขาอาจจะเข้าไปส่องดูโปรไฟล์ แล้วเลื่อนอ่านบทความในเพจ ถ้ามีบทความที่เขาสนใจแล้ว ไลก์จะไปไหน คอมเมนต์ก็ตามมา เผลอ ๆ เขากดแชร์ให้ด้วย
ไลฟ์ คอมเมนต์ แชร์ เป็น Engagement ที่สำคัญหนึ่งที่เป็นส่วนในการคำนวนรายได้ของบทความนั้น ๆ ซึ่งผู้เขียนเองก็ไม่ทราบทาง Blockdit คิดจากปัจจัยอะไรบ้างในการจ่ายเงินค่าบทความ แต่ที่แน่ ๆ บทความนั้นมันจะต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่งแน่นอนค่ะ
( 4. ) บูสต์โพสต์ ทำให้คนเห็นมากขึ้น
บูสต์โพสต์
การบูสต์โพสต์นั้นอาจไม่จำเป็นเท่าไหร่ สำหรับเพจที่โตแล้ว มีคนติดตามเยอะแล้ว หรือคนที่ไม่เร่งรีบในการสร้างดาวก็ไม่ต้องบูสต์ก็ได้ค่ะ
เพจน้องใหม่ที่ผู้ติดตามยังไม่ครบ 1,000 คน การบูสต์เพื่อได้ดาวอาจจะไม่คุ้มนะคะ แต่ถ้าหากบูสต์เพื่อทำให้มีคนเห็นบทความเรามากขึ้น บูสต์เพื่อให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น อันนี้จะคุ้มกว่า
สำหรับเพจที่ผู้ติดตาม 1,000 คนขึ้นไป การบูสต์เพื่อได้ดาวนั้นอาจจะคุ้ม แต่ก็ไม่ใช่ทุกบทความที่บูสต์แล้วจะได้ราคาบทความเยอะกว่าราคาที่จ่ายค่าบูสต์ไปนะคะ
เช่น บทความ A เสียค่าบูสต์ไป 100 บาท และค่าบทความที่ได้มา 130 บาท อันนี้ก็ถือว่าคุ้มค่ะ แต่ถ้าเสียค่าบูสต์ไป 100 บาท ค่าบทความได้มา 50 บาท ถือว่าไม่คุ้ม แต่ว่า แม้จะได้ค่าบทความมาน้อย อาจจะมีผู้ติดตามเพจคุณเพิ่มขึ้นจากบทความนั้น ๆ ก็ไปได้ ลองเช็คจากสถิติหลังบ้านดูนะคะ
>>>>>>> วิธีบูสต์โพสต์
1. เปิดแอพ Blockdit ขึ้นมาเข้าสู่ระบบให้เรียบร้อย
2. กดที่รูปคนด้านล่างขวามือค่ะ
กดที่มุมขวาล่าง
3. กดที่เมนู "จัดการบูสต์" รูปจรวดนั่นเองค่ะ
กดที่จัดการบูสต์
4. กดที่ " จ่ายด้วย QR" เพื่อบันทึกภาพสำหรับสแกนจ่ายเงินค่าบูสต์ สำหรับการบูสต์ครั้งแรก เริ่มต้น 20 บาทค่ะ ยังไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ว่าจะจ่ายหลังจากบูสต์เสร็จสิ้น ซึ่งในระบบจะเเจ้งในยอดค้างชำระไว้ค่ะ
5.สำหรับการบูสต์โพสต์ครั้งต่อไป 5 บาท 10 บาท ก็ได้
6. ไปที่บทความที่ต้องการบูสต์ จะเห็นปุ่มสีฟ้า ๆ เขียนว่า "บูสต์โพสต์" ก็กดเข้าไปเลยค่ะ
กดที่บูสต์โพสต์
7. จากนั้นกรอกยอดเงินที่ต้องการบูสต์โพสต์นั้น ๆ เช่น 20 บาท แล้วทาง Blockdit จะมีการคำนวนยอดคนเข้าถึง โดยประมาณไว้ให้ค่ะ ถ้าบูสต์ 20 บาท คนเข้าถึงก็ประมาณ 300 - 360 คน ค่ะ ถ้าบูสต์ 100 บาท ยอดคนเข้าถึงประมาณ 1,500 - 1,800 คนค่ะ จะบูสต์เท่าไหร่ก็พิจารณาเอานะคะ บูสต์น้อย ๆ ก่อนก็ได้
8. กดคำว่า "บูสต์ทันที" ปุ่มสีฟ้า ๆ ด้านล่างเลยค่ะ ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการบูสต์ ที่เหลือก็ติดตามผลดูว่ามีคนเข้าถึงเท่าไหร่ มียอดคอมเมนต์ ยอดไลก์ ยอดแชร์ เพิ่มขึ้นไหม ก็รวม ๆ แล้วคิดว่ามันคุ้มไหมด้วยนะคะ ลองวิเคราะห์ดู
ใส่จำนวนเงินที่ต้องการบูสต์
ถ้าบูสต์พึงพอใจแล้วหรือเห็นว่าไม่คุ้ม สามารถกด "หยุดบูสต์" ได้นะคะ
( 5. ) ตั้งชื่อบทความให้โดน ให้ดึงดูด
ตั้งชื่อบทความให้ดึงดูด
การตั้งชื่อบทความนั้นสำคัญมาก ๆ บทความไหนชื่อไม่ได้ อ่านไม่โดน ไม่น่าคลิก ต่อให้เนื้อหามีสาระมากแค่ไหนคนก็ไม่เข้าไปอ่าน
มันก็เหมือนเรามองสินค้า อย่างแรกที่เราเห็นคือบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ถ้าหากหีบห่อไม่สวย คนก็ไม่หยิบมาดู ไม่แม้แต่คิดจะอ่านฉลากการใช้งานด้วยซ้ำ บทความก็เช่นกันค่ะ ชื่อบทความมันต้องโดนด้วย
เทคนิคการตั้งชื่อบทความให้คนอยากอ่าน >>> https://www.blockdit.com/articles/5dfded849cbd880cedb8da1f
ลองเข้าไปอ่านดูนะคะ เขียนไว้ค่อนข้างละเอียดระดับหนึ่งเลย หลัก ๆ ก็มีการใช้ตัวเลข การใช้คำยอดฮิต ภาษากระชับเข้าใจง่าย ฯลฯ
หากไม่แน่ใจว่า ชื่อบทความที่ตั้งนั้นตั้งมาโดนหรือยัง ใช้วิธีการตั้งมาสัก 4 - 5 ชื่อค่ะ แล้วจากนั้นก็อ่านดู อันไหนไม่ชอบก็ตัดทิ้งไปเลย ตัดจนเหลือ 1 ชื่อสุดท้าย นั่นคงเป็นชื่อบทความที่โดนที่สุดแล้ว ก็เอาชื่อนั้นเลย
( 6.) ภาพปกให้สวยสะดุดตา เข้ากับเนื้อหาบทความ
ภาพปกสวยสะดุดตา
ภาพปกนะคะ เผื่อแชร์ไปโซเชียลอื่น ๆ แล้วปกสวยแนะนำให้ใช้ขนาด 1200 x 621 พิกเซล ค่ะ
ภาพปกนั้นมีหลายอย่างที่จะต้องพิจารณาทำนะคะ ก็จะมีตั้งแต่
1.การวางตัวอักษร ให้คิดถึงระดับสายตา เวลาคนอ่าน มักจะอ่านจากไหนไปไหน ลำดับให้ถูก
2. อย่าให้รกเกินไป
3.การใช้สี ทั้งการใช้สีภาพปก สีของตัวอักษร เลือกให้สบายตา แต่อย่าเรียบเกินไป ให้มันสะดุดโดนด้วย หลักการใช้สีอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ >>> https://www.blockdit.com/articles/5df93320db7fae7f792d6fd4
ภาพปกบทความของคุณเป็นอย่างไร ? ถ้าอยากรู้ว่ามันโดนไหมก็ลองถามคนรอบข้างดูก็ได้ และหาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ตได้เลยมีสอนการทำภาพปกให้น่าสนใจหลายที่เลยค่ะ
( 7. ) เพิ่มผู้ติดตาม
เพิ่มผู้ติดตาม
การเพิ่มผู้ติดตาม (Followers)นั้นมาจากหลายแบบค่ะ มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน สำคัญมากสำหรับข้อนี้ เพราะเพจไหนที่ผู้ติดตามเยอะ ก็ทำให้คนเห็นบทความ อ่านบทความ คอมเมนต์ ไลก์ เยอะขึ้นด้วย พอมีสิ่งเหล่านี้เยอะก็ทำให้บทความนั้นได้ดาวเพิ่มนั่นเอง
ผู้ติดตามที่ได้มาแบบ ฟรี ๆ ก็จะมาจาก
1.การแชร์ พอมีคนแชร์หรือเราแชร์บทความออกไป ก็ทำให้คนเห็นเพจเรา เขาอาจจะชอบแนวการเขียนของเพจก็จะมากดติดตาม
2. การโพสต์บ่อย ๆ (แต่อย่าบ่อยเกินไปนะคะ) อาจจะวันละ 1 - 2 บทความก็ได้ และอย่าเว้นนานเกินไป อยู่ที่ประมาณ 2 วัน/บทความ ก็ได้ ถ้านานมากคนจะลืมเพจเราไปเลย พอโพสต์บ่อย ก็จะทำให้มีคนเห็นบทความเรา คุ้นเคยกับชื่อเพจเรามากขึ้น แล้วเข้ามากดติตาม
วิธีเพิ่มผู้ที่ตามแบบ เสียเงิน คือ การบูสต์โพสต์ หรือบูสต์ผู้ติดตามค่ะ หากบูสต์ผู้ติดตาม เราจะเลือกได้ว่าต้องการให้โฆษณานั้นไปโชว์ตรงไหน
บูสต์ผู้ติดตาม
ส่วนบูสต์แล้วจะให้โชว์ที่ไหน ก็เลือกเลยค่ะ มีทั้ง
1. หน้าฟีด
2. หน้าเพจแนะนำ
3. หน้าค้นหา
บูสต์ผู้ติดตาม
ดาวแบบไหนถึงจะได้เงิน ?
ย้ำอีกครั้งว่า บทความที่ได้ดาว ที่จะนำมาคิดคำนวนรายได้นั้น จะต้องเป็นเพจที่มีผู้ติดตามครบ 1,000 คนขึ้นไปนะคะ ถ้ายังไม่ครบดาวดวงนั้นก็ไม่นำมาคิดคำนวนรายได้น้าาา
บทความที่มีดาวสีฟ้า เต็มหลอดแบบนี้ถึงจะนำไปคิดคำนวนรายได้/บทความ ได้
ดาวเต็ม
ซึ่งรายได้แต่ละบทความนั้นไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัยค่ะ ราคาที่จะได้ก็จะมีตั้งแต่ 50 - 450 บาท
ไม่ได้ดาว
หากดาวไม่เต็มหลอด (ภาพด้านบน) ดาวจะกลายเป็นสีดำ หลังพ้น 24 ชั่วโมง แปลว่าบทความนั้น ๆ ก็หมดสิทธิ์สร้างรายได้นั่นเอง เพราะว่าดาวไม่เต็มตามเวลาที่กำหนด
สรุปก็คือ บทความจะต้องได้ดาวสีฟ้า ๆ เต็มหลอด ภายในเวลา 24 ชั่วโมง นะคะ โพสเวลาเท่าไหร่มันก็จะครบกำหนดตามเวลานั้นค่ะ
บทความที่ไม่ได้ดาว ไม่ได้แปลว่าไม่มีคุณภาพนะคะ มันอาจจะเป็นเพราะหลายปัจจัย เช่น หัวข้อไม่โดน คนเห็นบทความน้อย ผู้ติดตามเพจน้อย ฯลฯ ซึ่งผู้เขียนเองตอนทำแรก ๆ ก็บทความที่ไม่ได้ดาวนั้น เพียบเลย กว่า 100 บทความเลยค่ะ แต่ก็ไม่ท้อ
ตัวอย่างรายได้/บทความค่ะ ดังภาพด้านล่างเลย
รายได้/บทความ
รายได้ที่แสดงยังไม่ได้หักภาษี 3 % นะคะ ถอนเงินขั้นต่ำ 1,000 บาท ก็สะสมไปเรื่อย ๆ จนครบค่อยถอน หรือจะสะสมไว้เยอะ ๆ ค่อยถอนครั้งเดียวก็ได้
สิ่งสำคัญที่สุดอีกอย่างนอกจาก 7 ข้อที่กล่าวมานะคะ คือ อย่าท้อถอย บางครั้งหากคิดไม่ออกว่าจะเขียนอะไรก็ใจเย็น ๆ ค่ะ คิดไม่ออกก็ไม่ควรฝืน เพราะมันอาจจะทำให้บทความนั้นออกมาไม่ดีเท่าที่ควร
ถ้าคิดไม่ออกก็ "หยุด" แล้วไปทำอย่างอื่น ไปหาอ่านบทความเพจอื่น ดูหนัง ฟังเพลง ทำงานอดิเรกไปค่ะ ไม่แน่มันอาจจะทำให้เราคิดหัวข้อที่จะเขียนออกก็ได้
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้หลายคนได้ไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงานบทความดี ๆ บนเพจนะคะ ได้ดาวบ้าง ไม่ได้ดาวบ้างไม่ควรจะซีเรียสจนเกินไป ให้พยายามทำหน้าที่ตนเองให้ดี จงเขียนบทความด้วยความสนุกและอยากให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์จริง ๆ แล้วคุณจะเพลิดเพลินไปกับงานนี้และรายได้จะตามมาเอง สู้ ๆ นะคะ
โดย ไดอารี่ความฝัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา