23 ธ.ค. 2019 เวลา 17:46 • ธุรกิจ
5 วิธีหาไอเดียในการเขียนบทความลง Blockdit
ทำไมบางเพจถึงมีบทความดี ๆ โพสต์ลงเรื่อย ๆ ทำไมเราถึงคิดเรื่องที่จะเขียนไม่ออกเลย บทความนี้ชวนมาเรียนรู้วิธีหาไอเดียในการเขียนบทความค่ะ อย่าลืมของว่างทานเพลิน ๆ กับหาที่นั่งสบาย ๆ เอนหลังแล้วค่อย ๆ อ่านบทความไปช้า ๆ นะคะ ป่ะ ลุย!
5 วิธีหาไอเดียในการเขียนบทความ
หากเราสะสมคลังความรู้ในสมองเยอะ มันไม่ยากเลยที่จะคิดเนื้อหา ( Content) ดี ๆ มาเขียนเรียบเรียงและเล่าออกมาได้อย่างน่าสนใจ
แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะถนัดงานเขียน เล่าเรื่อง เรียบเรียง รวมถึงการหาข้อมูลต่าง ๆ จะมาเขียนมันไม่ง่ายกับทุกคน บางครั้งก็มีตัน ๆ คิดไม่ออกกันบ้าง อาการตันนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะกับนักเขียนมือใหม่อย่างเดียว ต่อให้เป็นมืออาชีพบางครั้งก็ตันได้เหมือนกันค่ะ
เพจไดอารี่ความฝัน ขอมาแชร์วิธีการหาไอเดียในเขียนบทความมาฝากนะคะ ส่วนจะใช้ได้ดีแค่ไหนต้องลองอ่านและนำไปปรับใช้ดูนะคะ
1. อ่าน / ฟัง / ดู เยอะ ๆ หลากหลายแนว
อ่าน/ฟัง/ดู เยอะ ๆ
เคยสังเกตไหมคะ ? คนที่อ่านหนังสือเยอะ อ่านบทความ ตามข่าวสารบ้านเมือง รวมถึงการฟัง การชมสิ่งต่าง ๆ แบบสนใจจริง ๆ คน ๆ นั้นจะเป็นนักเล่าเรื่องที่เก่า พร้อมกันนั้นยังเป็นคนที่แชร์ประสบการณ์พร้อมกับแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจมากทีเดียว
ลองสังเกตจากคนดังระดับโลก คนเก่ง ๆ หลากความสามารถที่เราคุ้นเคย เขาอ่านหนังสือกันเยอะมาก พวกเขาไม่เคยละเลยจากสิ่งที่เขาสนใจเลย พร้อมกันนั้นหากมีข้อสงสัยอะไรมักจะหาข้อมูลเพิ่มเสมอ
นักเขียนเก่ง ๆ จากทั้งไทยและต่างประเทศก็ตาม ส่วนมากจะเป็นนักอ่านที่ดีเสมอ และอ่านหนังสือมาเยอะมาก สะสมความรู้และคลังคำที่จะใช้ในการเขียนงานมากมาย กว่าจะออกมาเป็นบทความสักบท หนังสือสักเล่ม นวนิยายสักเรื่อง ฯลฯ ทุกอย่างล้วนผ่านหลายกระบวนการมามาก
โดยเฉพาะงานเขียนที่เป็นแนวให้ความรู้ เทคนิคต่าง ๆ ข่าวสาร สาระ จะต้องมาจากความเป็นจริง มาจากประสบการณ์ ยกเว้นงานเขียนประเภทนิยาย เรื่องสั้น นวนิยาย จะเป็นเรื่องแต่งก็ได้ เนื่องจากผู้อ่านจะเสพความเพลิดเพลิน ไม่ได้เสพสาระเป็นหลัก
หากไม่รู้ว่าจะหาอ่าน หาดูเกี่ยวกับอะไร ลองไปดูเรื่องที่กำลังเป็นกระแสก็ได้นะคะ ช่วงนี้เทรนด์อะไรกำลังมา คนกำลังสนใจอะไร ซึ่งเช็คได้ง่าย ๆ จาก Google Trends >>> https://trends.google.co.th/trends/?geo=TH
Google Trends เป็นประโยชน์อย่างมากนะคะ โดยเฉพาะกับคนที่ชอบเขียนข่าว เขียนบทความที่เป็นกระแส สามารถใช้เช็คเทรนด์ได้ทั่วโลก หรือจะเช็คเฉพาะในประเทศไทยก็ได้
อย่างช่วงนี้ใกล้จะปีใหม่ 2563 แล้ว จะเริ่มมีเทรนด์ที่เกี่ยวกับปีใหม่ติดอันดับค่ะ
Google Trends
ยกตัวอย่างการคิดหัวข้อบทความจากเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "ปีใหม่" นะคะ
1
- 9 ของขวัญปีใหม่ความหมายดี ต้อนรับปี 2563
- แจกฟรี คำอวยพรปีใหม่ผู้อาวุโสภาษาอังกฤษ
- 7 วิธีตั้งเป้าหมายปีใหม่ 2020 ให้สำเร็จผล
- DIY สอนทำการ์ดอวยพรปีใหม่ 3D ด้วยตนเอง
- 5 วิธีเลือกของขวัญปีใหม่ 2563 ให้เจ้านาย
- ของขวัญจับฉลากสุดเก๋ ไม่เหมือนใคร รับปีใหม่สุดมัน
ฯลฯ
เรียกว่าการแตกประเด็นออกมาค่ะ คีย์เวิร์ดคือ ปีใหม่ คำเดียว เห็นไหมคะว่าเขียนออกมาได้หลายหัวข้อเลย คุณลองยกคีย์เวิร์ดมาสักคำสิ เป็นเรื่องที่คุณสนใจก็ได้ จากนั้นมานั่งคิดหัวดูว่า มันโยงไปไหนได้บ้าง 1 คีย์เวิร์ดโยงไปได้เยอะมาก
1
ลองดูนะ 1 คีย์เวิร์ดก่อน เช่น หนาว คุณจะเขียนอะไรที่มันเกี่ยวกับหนาวได้บ้าง ? อาจจะเป็น
- 3 เทคนิคการเลือกซื้อเสื้อแขนยาวให้แฟน
- วิธีทำให้ร่างกายหนาวหนาวแบบง่าย ๆ
- สถานที่แคมป์ปิ้งรับลมหนาวที่คุณไม่ควรพลาด
- 5 สถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวภาคอีสาน
ฯลฯ
แล้วคีย์เวิร์ดของคุณคืออะไร ? พอได้คีย์เวิร์ดแล้ว ก็นึกหัวข้อเลย บอกเลยว่าผู้เขียนสนุกมากค่ะ กับการคิดหัวข้อแบบนี้ ไอเดียไหลมาเทมาเลยทีเดียว
เอาแค่หัวข้อก่อน เนื้อหาเอาไว้ทีหลัง เพราะว่าพอเรารู้ว่าจะเขียนหัวข้อเกี่ยวกับอะไร แล้วการค้นหาข้อมูลเพื่อประกอบเนื้อหามันจะตามมาทีหลังเอง
2. เขียนเรื่องที่ถนัด - สนใจ - มีความรู้
เขียนเรื่องที่ถนัด
สำหรับคนที่ทำเพจแบบเฉพาะด้าน หรืออยากจะเขียนอะไรที่มาจากความถนัด ความรู้ของตนเองก็ลุยเลยค่ะ คุณมีความสามารถเกี่ยวกับอะไรก็เขียนให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ เลย
1
ยกตัวอย่าง
หากคุณเป็นช่างภาพ --- คุณอาจจะเขียนเกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพต่าง ๆ สอนการแต่งภาพด้วยโปรแกรมต่าง ๆ สอนถ่ายภาพเบื้องต้น ฯลฯ ไปได้อีกหลายหัวข้อเลยค่ะ
หากคุณเป็นพนักงานออฟฟิตธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ไม่ได้มีเวลาอ่านข่าว อ่านหนังสือ หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ไหนมากนัก แค่เวลาทำงานกลับมาก็เพลียแล้ว แต่อยากจะเขียนบทความลง Blockdit เพื่อหารายได้เสริม
ลองเขียนเกี่ยวกับเรื่องดา ๆ ให้มันน่าสนใจดูสิคะ ? เช่น
- 7 อาหารเช้าสำหรับมนุษย์ออฟฟิตแสนเร่งรีบ
- วิธีเอาตัวรอดเมื่ออยู่บนรถไฟฟ้าเวลาคนแน่น
- เคล็ดลับนั่งวินอย่างไรไม่ให้ผมเสียทรง
- 3 โรคต้องระวังสำหรับพนักงานออฟฟิต
ฯลฯ ไปได้อีกหลายหัวข้อเลยค่ะ ลองคิด ๆ กันดูนะคะ สนุกเลยล่ะ
หากคุณเป็นวิศวะกร --- อาจจะเขียนเกี่ยวกับงานวิศวะแบบเบื้องต้นก็ได้นะคะ โดยพยายามใช้ภาษาที่คนอ่านง่าย ๆ หัวข้อโยงไปได้เยอะเลยค่ะ แล้วแต่ว่าคุณจะโยงไปไหน เช่น
- 9 ข้อดีของการมีแฟนเป็นหนุ่มวิศวะ ฯ
- จบวิศวะ ทำงานอะไรได้บ้าง ?
- วิศวะสาขาไหน ที่ต้องมีใบก.ว.?
ฯลฯ ลองโยง ๆ ดูนะคะสนุกเชียวล่ะ
หากคุณไม่ต้องการเขียนเกี่ยวกับความถนัด ก็เขียนเกี่ยวกับเรื่องที่คุณชอบก็ได้นะคะ เช่น ชอบดูหนัง ชอบแมว ชอบหมา ชอบงาน DIY ชอบปลูกต้นไม้ ฯลฯ สารพัดสิ่งที่คุณชอบเลือกมาสักอย่างเเล้วตั้งเป็นหัวข้อบทความดูสิ อาจจะได้หัวข้อมาเขียนเยอะเลย
3. หยุดคิด แล้วไปหาอะไรทำ
หยุดคิด
เคยได้ยินคำว่า "ไม่ไหว อย่าฝืน" ไหมคะ ?
1
มันเอามาใช้กับการหาไอเดียที่จะเขียนบทความได้เหมือนกัน บางทีสมองมันก็ล้า ตัน คิดอะไรไม่ออกได้เหมือนกัน คิดหัวข้ออะไรมามันก็ไม่โดนเลย ถ้าเป็นแบบนี้ควร "หยุด" ก่อนนะคะ แล้วไปหาอย่างอื่นทำ
พาตัวเองออกจากการคิดหัวข้อ คิดหาเรื่องที่จะมาเขียน ยิ่งคิดยิ่งปวดหัว ยิ่งคิดยิ่งตัน ยิ่งคิดยิ่งมืด ก็ควรให้สมองได้พักและผ่อนคลายบ้าง
ไปทำอะไรก็ได้ที่อยากจะทำ เช่น ไอหาไอกรีมเย็น ๆ ทานสักหน่อยไหม บิงซูสักถ้วย หาร้านกาแฟนั่งเลื่อนฟีดโซเชียลเรื่อยเปื่อย แชทกับเพื่อน เล่นกับแมว วิ่งกับหมา วาดรูปเล่น ปลูกต้นไม้ ไปวิ่งมาราธอน หางานอดิเรกทำไปเลยค่ะ
1
วางมันลงก่อนงานเขียนบทความ พักมันไว้ เอาไว้สมองโปรดโปร่งแล้วค่อยกลับมาคิดใหม่ และไม่แน่ไอเดียดี ๆ มันอาจจะเข้ามา ปิ๊ง ปิ๊ง ก็ตอนเรากำลังทำงานอดิเรกก็ได้นะคะ
4. ศึกษาคู่แข่ง / ศึกษาแนวทางจากเพจอื่น
ศึกษาคู่แข่ง
ก็ยังอยู่ที่การ "หยุด" ไว้ก่อนในข้อ 3 นะคะ แล้วลองศึกษาเพจอื่น ๆ ดู ว่าเขามีสไตล์การเขียนเป็นอย่างไร ลองวิเคราะห์ดูว่าทำไมคนถึงติดตามเพจเขาเยอะ เนื้อหาที่เขาเขียนเป็นแบบไหน ส่วนมากเพจใหญ่ ๆ จะมีสไตล์เป็นของตนเองนะคะ ไม่จับฉ่าย ไม่เขียนทุกเรื่องทุกแนวนะ
การมองว่าเพจอื่นเป็นคู่แข่ง มันอาจจะดูเครียดไป ถ้าเช่นนั้นก็ให้มองเป็นครูก็แล้วกันค่ะ-
พอเราเริ่มศึกษา วิเคราะห์ดูเพจอื่น ๆ แล้วเราก็เอามาปรับใช้ค่ะ ไม่ใช่ไปลอกเนื้อหาเขามานะคะ ให้ดูเป็นบทเรียน อาจจะมีเขียนเรื่องเดียวกันได้ แต่ให้สไตล์การเขียนแตกต่างกัน และให้เขียนในแบบของตนเอง (ถ้าลอกมาระวังเพจโดนแบนนะค้าาา)
พอเราดูเพจอื่นเยอะ ๆ เราจะเริ่มมองเห็นว่า แบบไหนควรทำ แบบไหนไม่ควรทำ แบบไหนจะได้ดาว แบบไหนจะเสียดาว แบบไหนจะปลิวทั้งเพจ จงศึกษามาก ๆ ค่ะ และแม้จะดูตัวอย่างจากเพจอื่น ๆ มาเยอะแต่อย่าหลุดจากสไตล์เพจของตนเองนะคะ
1
ความมี "เอกลักษณ์" เป็นของตนเองทำให้ผู้คนจดจำได้นะคะ แล้วเพจคุณเป็นสไตล์ไหน เน้นเขียนเกี่ยวกับอะไร ? หาคำตอบนั้นเจอหรือยัง ? ถ้ายังหาและลงมือทำนะคะ
5. เขียนเรื่องรอบตัว
เขียนเรื่องรอบตัว
มองดูรอบ ๆ เลยค่ะ รอบตัวของคุณมีอะไรน่าสนใจบ้าง มีอะไรที่พอจะเอามาทำบทความ เช่น มองไปเห็นหมา ก็คิดเลยว่าเขียนอะไรเกี่ยวกับหมาได้บ้าง มองไปเห็นต้นไม้ ใบหญ้า ดอกไม้ แล้วมันจะเขียนเกี่ยวกับอะไรได้บ้าง ?
หากมันโยงไปแนวความรู้ไม่ได้ ก็เขียนเป็น กลอน กวี นิยาย เรื่องสั้น เรื่องตลก ฯลฯ ก็ได้นะคะ
สำหรับนักเขียนหน้าใหม่ที่ยังหาแนวทางของเพจตัวเองไม่เจอ ก็ลงเป็นแนว Lifestyle ได้ค่ะ เช่น วันนี้ไปดูหนังมา ก็รีวิวหนังเรื่องนั้น ๆ เลยว่าเป็นอย่างไร อ่านหนังสือเล่มไหนจบรีวิวหนังสือ เข้าครัวทำกับข้าวก็เขียนสูตรอาหาร มีภาพประกอบด้วยยิ่งดี ซื้อของใช้มาใหม่น่าสนใจ ทำรีวิวของชิ้นนั้นแบบละเอียด ๆ ไปเลย ก็ยังได้ค่าาาาา
สายรีวิวต่าง ๆ ก็น่าสนใจนะคะ และไม่ยากเลยด้วย หรือถ้าเป็นคนที่ชอบเล่นเกมส์มาก ๆ ลองเขียนรีวิวแนะนำเกมส์ที่คุณกำลังเล่น เขียนแชร์เทคนิคการเล่น ทริคต่าง ๆ เป็นต้น ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ
ก็หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนหาไอเดียในการเขียนได้บ้างนะคะ และเมื่อได้หัวข้อที่อยากจะเขียนแล้ว อย่าลืมตั้งชื่อบทความให้โดนใจและหาภาพประกอบสวย ๆ ภาพปกโดน ๆ ด้วยนะคะ
7 เทคนิคตั้งชื่อบทความให้คนอยากอ่าน >>>> https://www.blockdit.com/articles/5dfded849cbd880cedb8da1f
สีอะไรที่ทำให้คนอยากคลิก >>>> https://www.blockdit.com/articles/5df93320db7fae7f792d6fd4
พอเริ่มเขียนได้เก่ง หาข้อหัวที่จะเขียนได้แล้ว ก็อย่าลืมศึกษาวิธีการทำให้บทความได้รับความสนใจ มีคนเข้าถึง มีคนอ่านเยอะ ๆ ด้วยนะคะ
5 เทคนิคการทำให้ผู้ติดตามบน Blockdit เพิ่มขึ้น >>> https://www.blockdit.com/articles/5dfc8eb36a33310cf589d501
7 วิธีทำให้บทความที่เขียนบท Blockdit ได้ดาว >>> https://www.blockdit.com/articles/5e00cb4f37908f45dbcc3025
ไดอารี่ความฝัน ขอเป็นกำลังใจให้กับนักเขียนทุกท่าน จงสร้างสรรค์ผลงานบทความออกมาด้วยความตั้งใจและสนุกกับการอ่านและเขียนบทความบน Blockdit นะคะ ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่านนะคะ กดไลก์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ไดอารี่ความฝันด้วยนะค้าา ขอบคุณค่ะ
โดย ไดอารี่ความฝัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา