24 ธ.ค. 2019 เวลา 07:55 • บันเทิง
ก่อนจะรีวิว Star Wars - the Rise of Skywalker แบบจัดใหญ่ วันนี้ผมขอนำเสนอ เกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ จากหนัง Star Wars ที่รู้ก็ได้ไม่รู้ก็ได้มาให้อ่านเล่น ๆ กันครับ 🤣🤣
พร้อมแล้วลุยกันเล้ย
หัวข้อที่มีสัญลักษณ์ (*) = มีการสปอยเนื้อหา ep.IX
1. ประโยคที่มาตามสายเลือด
ในฉากที่แอนาคินได้เข้าสู่ด้านมืดไปอย่างเต็มตัวและหันไลท์เซเบอร์เข้าใส่โอบีวันอาจารย์ของเขา แต่สุดท้ายเมื่อโอบีวันอยู่ที่สูงและบอกให้แอนาคินยอมแพ้ จึงเกิดประโยคสุดคลาสสิคอย่าง "ท่านประเมินพลังของข้าต่ำไป"
นอกจากแอนาคินพูดกับโอบีวันแล้ว ใน ep.VI ที่ลุคบุกเข้าไปช่วยฮานจากเงื้อมมือของแจ๊บบาเดอะฮัทท์ด้วยตัวคนเดียว แจ๊บบาบอกลุคว่ามาแบบนี้ยังไงก็ไม่รอดแน่ และลุคก็ตอบกลับไปว่า "ท่านประเมินพลังของข้าต่ำไป" ทำเอาแจ๊บบาขำก๊าก แต่แฟน ๆ ถึงกับอมยิ้มไปตาม ๆ กัน 😆
ในทำนองเดียวกันนี้ก็มีอีกหลายประโยค เช่น "ข้าเห็นชัดเหมือนที่เห็นเจ้าตอนนี้" เป็นประโยคที่แอนาคินพูดกับแพดเม่ว่าเห็นแม่ถูกฆ่าตายในฝัน และเป็นเหตุการณ์ที่นำเขาเข้าสู่ดาร์คไซด์
แต่สำหรับลุค ประโยค "ข้าเห็นชัดเหมือนเห็นท่านตอนนี้" นั้น เป็นการบอกกับอาจารย์โยดา ว่าเขาฝันเห็นเพื่อน ๆ ของเขา (ฮาน + เลอา) ถูกจับอยู่นครเมฆา และขอเลิกการฝึกเปฺนเจไดชั่วคราวเพื่อไปช่วยเพื่อนเขาจาก ดาร์ธ เวเดอร์ และเหตุการณ์นี้นำมาสู่ประโยค "I'm your Father" นั่นเอง 🌚
(*) และยังมีประโยคที่แพดเม่ส่งต่อมาถึงเลอาในภาค 9 นี่อีกด้วย คือ "ยังมีด้านดีเหลืออยู่ในตัวเขา" ในช่วงชีวิตสุดท้ายแพดเม่ทิ้งประโยคนี้ไว้เพราะเชื่อในแอนาคินคนรัก และเช่นเดียวกัน เลอาทิ้งประโยคนี้ไว้เพราะเชื่อในตัวลูกชายของเธอ
2. ในช่วงที่ลุคฝึกกับโยดา และโยดาให้ลุคใช้ force ยกยาน speeder ที่จมน้ำอยู่ขึ้นมา ซึ่งลุคในตอนนั้นเอาแต่บอกว่าทำไม่ได้หรอก
อาจารย์โยดาสอนว่าการใช้ force ไม่เกี่ยวกับขนาด มันอยู่ที่จิตใจ ลุคบอกว่าจะลองทำดูแล้วกัน เป็นที่มาของประโยค "Do or Do not, there is no try" ของอาจารย์โยดา ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วบ้านทั่วเมือง
(*) ใน ep.IX นี้ ฉากที่ดูไม่พิเศษอะไร อย่างตอนที่ลุคใช้ force ยกยาน speeder ขึ้นจากใต้น้ำและมอบให้เรย์ ผมกลับประทับใจมากเลยนะ
(*) อย่างที่รู้กันว่าภาคนี้คือภาคที่คลายปมทั้งหมด ไม่รู้ว่าผู้กำกับตั้งใจสื่อความหมายในฉากยกยานด้วย force ของลุคมาในภาคนี้หรือไม่ แต่การฝึกของลุคที่ทำไม่สำเร็จในวันนั้น ตอนนี้ก็เหมือนได้เห็นผลการฝึกที่ดูเป็นรูปธรรมขึ้นมาอีกที ทั้งที่รู้แหละว่าทำได้อยู่แล้ว แต่เห็นแล้วก็รู้สึกประทับใจ
3. C-3PO หุ่นไซบอร์กมนุษยสัมพันธ์ที่อยู่มาตั้งแต่ ep.I - VI ถูกลบความทรงจำในช่วง ep.I - III ไป และมาใน ep.IX นี้..
(*) ก็ถูกลบความทรงจำไปอีกรอบเพื่ออ่านภาษาของซิธ แต่ก็กู้ความทรงจำกลับมาได้ในภายหลัง ส่วนตัวผมว่าถ้าลบไปเลยก็ดีเหมือนกันนะ น้ำหนักของการเสียสละมันจะดูมีค่ามากขึ้น แล้วค่อยมาเริ่มสร้างความสัมพันธ์ใหม่ก็ได้ เหมือนที่ผ่านมานั่นแหละ
(*) 4. ตัวละครที่น่าสงสารที่สุด ในที่นี้ต้องยกให้ชิวแบคกา ซึ่งปรากฏตัวช่วงครึ่งหลังของ ep.III และต่อเนื่องมาจน ep.IX ตัวชิวแบคกาเองต้องรับการสูญเสียคนที่เขารักถึงสามครั้งด้วยกัน ฮานถูกฆ่าต่อหน้าต่อตา ลุคสละชีวิตเพื่อให้ฝ่ายต่อต้านหนี และใน ep.IX ฉากที่ชิวแบคการู้ถึงการจากไปของเลอา เป็นฉากที่ผมรู้สึกว่าบีบหัวใจที่สุด
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเขาก็ยังมีเพื่อนใหม่ที่สู้มาด้วยกันอยู่ คือ โพ, ฟินน์ และเรย์ นั่นเอง
นี่คือเกร็ดเล็กน้อยจากจักรวาล Star Wars ที่ยิ่งใหญ่ ยังไงก็อย่าพลาดชม Star Wars - the Rise of Skywalker นะครับ สนุกมากกกก
รีวิวก็จะตามมาเร็ว ๆ นี้ฝากติดตามด้วยนะครับ 😆😆😆

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา