29 ธ.ค. 2019 เวลา 00:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Behind the Block #2 - เปิด Season 2
หลังจากผมลง Blog ช่วงแรกในเดือนมีนาคมไป 9 ตอน ผมก็พักไปช่วงหนึ่ง อารมณ์เหมือนซีรีส์ปิดซีซันแรกไป แล้วก็ใช้เวลาว่างหนีไปทำรูปส่งลง Shutterstock contributors ปั้น Portfolio ให้มีรูปเยอะๆ บ้าง และคิดหัวข้อว่าซีซันสองเปิดมาจะเขียนเรื่องอะไรดี
ผมเคยนั่งดูคลิปใน Youtube คนที่ส่งรูปไปใน Shutterstock เล่าให้ฟังว่า รูปที่ขายดีในเว็บ คือ รูปที่มีคนที่มีปฏิสัมพันธ์กัน เช่น ผู้ชายทำท่ากอดอก และผู้หญิงทำท่าไม่พอใจ ซึ่งไม่ใช่แนวการถ่ายรูปและส่งรูปของผมเลย เพราะรูปแนวที่ผมชอบถ่ายคือ รูป Macro รูปแมลง และรูปวิวต่างๆ เลยทำให้เรากลายเป็นสายเต่า นานๆ ขายได้หนึ่งรูป
คราวนี้พอเว้นไปนาน ทำให้ไม่กล้ากลับมาเปิด Blockdit และความตันนึกหัวข้อเรื่องที่เขียนไม่ออกก็เพิ่มขึ้น จนวันหนึ่งเกิดแนวคิดว่า ผมถ่ายรูปลง Shutterstock มาเยอะมากๆ บางรูปเนี่ย ส่งไปในเว็บก็ไม่ผ่าน เพราะโฟกัสอาจจะไม่คลุมทั้งวัตถุที่ถ่าย (ใครทำ Stock จะเข้าใจประเด็นนี้ดี) แต่ว่ารูปก็ไม่ใช่รูปที่แย่อะไร สามารถเอามาประกอบ Blog ได้ แล้วก็ว่าจะเขียนเรื่องตามรูปที่มีแล้วกัน ส่วนรูปไหนที่ขาดไปก็จะเอารูปที่เป็น Creative commons ที่อนุญาตให้นำมา reuse ใช้ได้มาใช้เอา
ผมก็เลยมาเปิด Blockdit ดู หลังจากเวลาผ่านไปเกือบหกเดือน เพื่อที่จะเขียนเรื่องใหม่ พบว่า จำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ จากตอนแรกจำนวน 10 กว่าคน เพิ่มเป็น 49 คน ทั้งๆ ที่ไม่ได้เขียนอะไรเพิ่มขึ้นเลย ทำให้ยิ่งมีกำลังใจกลับมาเขียนต่อ เลยเอาเรื่องที่เคยเขียนไว้สักพักแล้วมาลงเปิดซีซัน 2 และตั้งใจว่าคราวนี้จะพยายามลงให้ได้สัปดาห์ละ 2 เรื่อง ซึ่งทำมาได้ติดกันมา 13 สัปดาห์แล้วครับ บทความจาก 9 เรื่อง เพิ่มขึ้นเป็น 35 เรื่อง
ดังนั้นเรื่องรีรันเรื่องที่ 2 คือ เรื่อง Pollination syndrome ที่แสดงให้เห็นว่า จริงๆ แล้ว ลักษณะของดอกไม้ในพืชมีดอกมีวิวัฒนาการมาเพื่อตอบสนองต่อการผสมเกสรของสัตว์ ทำให้ดอกไม้บางชนิดมีลักษณะจำเพาะ ที่จะดึงดูดผู้ผสมเกสรบางกลุ่มมาผสมพันธุ์ให้
อ่านจบแล้วลองกลับมาทายดูในคอมเมนท์นะครับ ว่าหัวปลีหรือดอกของกล้วย มีวิวัฒนาการมาเพื่อดึงดูดผู้ผสมเกสรกลุ่มไหน?
หัวปลีหรือดอกของกล้วยครับ
เรื่องที่ 2 ไม่ใช่ผึ้งทำแทนไม่ได้ หรือ Pollination syndrome

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา