28 ธ.ค. 2019 เวลา 00:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Behind the Block #1 - จุดเริ่มต้น
ช่วงปีใหม่นี้ผมมีวันหยุด 5 วัน ผมเลยวางแผนว่าจะกลับมาเล่าเรื่องว่าทำไมถึงเกิดเป็น Blog นี้ขึ้นมา วันละ 1 เรื่อง 5 วันรวม 5 เรื่อง รวมถึงขออนุญาตรีรันเรื่องที่เคยเขียนมาแล้ว
ตอนแรกนี้เป็นเรื่องว่าทำไมผมถึงเริ่มเขียนเรื่องราวลง Blog นี้ครับ
จุดเริ่มต้นของการเขียน Blog เกี่ยวกับชีววิทยาและธรรมชาติวิทยานี้ อาจจะแปลกๆ หน่อย เพราะเริ่มจากการที่วันหนึ่งผมบังเอิญเจอแมงมุมมดแดง [Myrmaplata plataleoides] หรือ Kerengga ant-like jumper แมงมุมที่มีวิวัฒนาการให้คล้ายกับมดแดงเดินอยู่ในบ้าน ซึ่งผมเคยอ่านเจอมาตั้งนานแล้วเกี่ยวกับแมงมุมชนิดนี้ และนึกว่าน่าจะเป็นแมงมุมที่หายากมาก แต่วันหนึ่งกลับเจออยู่ในบ้านตัวเองเลย
ทำให้ผมเกิดความคิดว่าลองเขียนเรื่องแมงมุมชนิดนี้ และใส่รูปถ่ายเก็บไว้ดีกว่า ทำให้เกิดเป็น Blog ขึ้น
แมงมุมมดแดง [Myrmaplata plataleoides] หรือ Kerengga ant-like jumper
แต่ช่วงแรกผมเขียนลงใน Wordpress ซึ่งมีข้อจำกัดอย่างหนึ่งคือ จะมีการจำกัดขนาดของไฟล์ที่ Upload ขึ้นไปประกอบ Blog ไว้อยู่ที่ 3 GB ถ้าต้องการที่จะได้พื้นที่เก็บมากกว่านี้จะต้องสมัครสมาชิกแบบเสียเงิน ทำให้ผมไม่ค่อยเขียนเรื่องราวไปเยอะเท่าไหร่ กลัวพื้นที่เก็บไฟล์นี้จะเต็ม พอผมเห็น App Blockdit ในเพจของลงทุนแมน ทำให้ผมเกิดความคิดจะอพยพจาก Wordpress มายัง Blockdit แต่กว่าจะได้ทำได้จริงก็เป็นเดือนมีนาคมปีนี้ หลังจาก App ออกมาแล้วหลายเดือน แต่หลังจากย้ายมาแล้วผมก็ยังไม่ได้ปิดที่ Wordpress นะครับ ยังเปิดให้อ่านได้อยู่ แต่ไม่ได้อัพเดทเรื่องเพิ่มนานแล้ว
เพราะฉะนั้นอาจจะเห็น Blog ใน Wordpress ที่มีเนื้อหาคล้ายๆ กันได้ เพราะเป็นเจ้าของเดียวกัน แต่ใน Blockdit ผมได้เอามาเรียบเรียงใหม่ให้ข้อมูลครบถ้วนกว่าเดิม
ดังนั้นวันนี้รีรันเรื่องแรกคือ Blog เรื่องแรกที่เริ่มเขียน แต่ไม่ใช่เรื่องแรกที่ลงใน Blockdit ครับ กดอ่านที่ลิงค์ด้านล่างได้ครับ
แมงมุมมดแดง [Myrmaplata plataleoides]

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา