28 ธ.ค. 2019 เวลา 15:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมบางกระป๋องนูน..บางกระป๋องเว้า?
บทความนี้มีคำตอบ....
.....ช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ การเดินทาง การแวะจอดพักรถ แวะเข้าห้องน้ำและซื้อของกินติดรถในร้านสะดวกซื้อ คงเป็นเรื่องปกติที่เห็นจนชินตา ของกินที่ซื้อ ก็คงหนีไม่พ้น กาแฟ เครื่องดื่มบำรุงกำลัง และขนมขบเคี้ยวต่างๆ.
.....วันนี้ผมจึงเขียนเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ เกี่ยวกับกระป๋องของเครื่องดื่มหรือกาแฟที่วางขายกันอยู่ในตู้แช่ของร้านสะดวกซื้อ เผื่อจะได้ลองสังเกตุดูตอนรอคิวจ่ายเงินแก้เบื่อกัน.ใครรู้แล้วก็เลื่อนข้ามๆไปนะครับ
.....เคยสังเกตุกันมั๊ยว่า กระป๋องกาแฟบางยี่ห้อฝาจะนูนๆ แต่บางยี่ห้อฝาจะเรียบๆแถมยังดูเว้าต่ำลงไปอีกต่างหาก มันเป็นเพราะอะไรกันแน่?
.....การที่ลักษณะฝามันต่างกันแบบนั้นก็เป็นเพราะว่า กระป๋องที่ใช้เป็นคนละชนิดกัน และกระบวนการบรรจุกาแฟลงกระป๋องก็ต่างกันด้วย.
"กระป๋องที่ฝาเรียบๆหรือเว้าต่ำลงไป"
.....เป็นกระป๋องที่ทำจากแผ่นเหล็กขึ้นรูปเป็นกระป๋อง กระป๋องจึงมีความแข็งแรงคงรูปได้ดี
.....ในขั้นตอนการบรรจุ จะให้ความร้อนกาแฟ(ประมาณ 80°C) และบรรจุลงกระป๋องตอนร้อนๆ(Hot fill)แล้วปิดฝาทันที เมื่อกระป๋องกาแฟเย็นลงก็เกิดสภาพสุญญากาศขึ้นในกระป๋อง(Vacuum can)ฝาจึงเว้าต่ำลงไปเหมือนที่เห็น ประป๋องแบบนี้เมื่อเราบีบแรงๆจะยุบตัวลงไปไม่คืนรูป.
"กระป๋องที่ฝานูนขึ้นมา"
.....เป็นกระป๋องที่ทำจากอลูมิเนียมแผ่นบางมากๆขึ้นรูปเป็นกระป๋อง โดยปกติต้นทุนจะต่ำกว่ากระป๋องที่ทำจากเหล็กพอสมควร แต่กระป๋องจะมีความแข็งแรงน้อยแค่บีบก็ยุบตัวได้เลย.
.....ในขั้นตอนการบรรจุกาแฟจึงมีการเติมไนโตรเจนเหลวลงไปแล้วปิดฝาทันที ทั้งนี้ก็เพื่อให้แรงดันจากก๊าซไนโตรเจนดันกระป๋องให้แข็งแรงขึ้น(Pressure can)(ไนโตรเจนเมื่อขยายตัวที่อุณหภูมิสูงขึ้นจะขยายตัวได้ถึง711เท่า จึงดันกระป๋องให้แข็งได้) เราจึงเห็นฝากระป๋องถูกดันนูนขึ้น กระป๋องชนิดนี้เมื่อเราบีบให้ยุบตัวจะคืนรูปเด้งกลับมาได้.
......กาแฟที่บรรจุในกระป๋องทั้งสองแบบ อาจมีรสชาติแตกต่างกันไปบ้างเพราะวิธีการผลิตแตกต่างกัน อันนี้ก็คงแล้วแต่ความชอบของคนกินล่ะครับว่าชอบรสชาติแบบไหน ยี่ห้ออะไร อันนี้ก็เลือกกันตามใจชอบ.
.....ส่วนเหตุผลของผู้ผลิตก็คงหนีไม่พ้นเรื่องลดต้นทุนการผลิตอีกนั่นแหละครับ.
.....แต่หากใครซื้อมาแล้วพบว่ากระป๋องสภาพไม่สมบูรณ์แล้วล่ะก็ บทความต่อไปผมจะมาบอกว่าลักษณะกระป๋องแบบไหนดื่มได้ แบบไหนไม่ควรดื่ม.
.....วันนี้ขอพาลูกเข้านอนก่อน ส่วนใครเดินทางท่องเที่ยวและแวะซื้อกาแฟ ก็ลองสังเกตุดูนะครับ
ขอบคุณครับ.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา