31 ธ.ค. 2019 เวลา 05:05 • ความคิดเห็น
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย: Identity & Signature – Rome & Gladiator Road to Popular Page on Blockdit Part 2
ในบทความที่แล้ว เราได้พูดถึงการสร้างเพจให้เหมือนกับการสร้างกรุงโรม ซึ่งกรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว แต่ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม
เช่นเดียวกัน เพจของคุณไม่มีทางเป็นเพจยอดนิยมได้ภายในบทความไม่กี่ชิ้น แต่คุณสามารถสร้างยอดคนติดตามสู่เพจของคุณได้ในสักวันหนึ่ง
ดังนั้น ‘กรุงโรม’ จึงหมายถึง ‘เพจ’ ของคุณ
สิ่งจำเป็นที่ต้องมีคือ Identity & Signature (ID & Sign) เอกลักษณ์ หรือ อัตลักษณ์ ที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณ และ ลายเซ็นที่ทำให้คนอ่านเห็นเพจของคุณชัด แบบที่ว่า ถ้าเอ่ยขื่อเพจของคุณ เขาจะนึกถึง... ลองดูตัวอย่าง
คุณนึกถึงอะไรเป็นสิ่งแรกจากเพจเหล่านี้
เรื่องสั้น ๆ / Good Stories / Top Ranking / เล่าหุ้นให้มันง่าย / ฉุดคิด / Medium size Pilot / Block พูดได้ ข้าวน้อยฯ / การเดินทางของผีเสื้อ / Smile.Multi.Stories / แม่เฒ่ากิมฮวย / ถ้าใจเราดี อะไรก็ดีไปหมด / สุขภาพดีวิถีแพทย์ไทย / ให้เพลงพาไป / Wornstory / เภสัชกร [Vate] มีอะไรจะบอก / คลินิกการลงทุน / พยาบาลวิชาชีพอิสระ / กฎหมายย่อยง่าย / เก็บฝัน / เรื่องของลุง...ทัฟฟี่ / chicchic-jp / พี่ติ แอฟโฟร่ / ยุคใหม่การตลาดของไทย / Story: เพจนี้มีเรื่องราว / Green Journey / ไดโนสคูล / เรื่องเล่าจากดาวดวงนี้ ฯลฯ และชายในตำนานคนนี้ พี่เต้ ตะวันแดง สาดแสงเดือน
เชื่อเถอะว่า 90% ของเพจที่ผมยกตัวอย่าง คุณเองเป็นหนึ่งในผู้ติดตามเพจพวกเขาเหล่านี้
ผมไม่ได้ยกตัวอย่างของบรรดาเพจมหาชนทั้งหลาย เพราะกลุ่มนั้นคือ ‘กรุงโรม’ ที่ถนนทุกสายมุ่งไป มี ID & Sign ที่ชัดเจนมาก พวกเขาเหล่านั้นข้ามจุดเพจยอดนิยม Up Level เป็นเพจมหาชนไปแล้ว เช่น ลงทุนแมน, Sara Update, สมองไหล ฯลฯ เหล่านี้ล้วนแต่เป็นเพจที่มีผู้ติดตามเกินกว่า 10,000 คนขึ้นไป เรื่องดาวเหมือนสั่งได้เลย
แต่เพจตัวอย่างที่ผมยกมานั้น เราจะพบเห็นแต่ละเพจผู้ติดตามมีตั้งแต่หลักร้อยไปถึงหลักพัน แต่ยังไม่ถึงหมื่น เพจเหล่านี้กำลังสร้างความเป็น ‘กรุงโรม’ ในแบบฉบับของตนเอง และแอดมินเพจเหล่านั้นก็สร้าง ID & Sign ได้อย่างชัดเจนมาก ๆ
บางเพจชัดเจนที่คอนเทนต์ เช่น เรื่องสั้น ๆ , ให้เพลงพาไป, ถ้าใจเราดีฯ, กฎหมายย่อยง่าย เป็นต้น
บางเพจชัดเจนที่ตัวตนแอดมินของเพจ ได้แก่ พี่ข้าวน้อย, แม่เฒ่ากิมฮวย, ลุงทัฟฟี่, น้องเนิ้ต, พี่เพ็ญ และชายในตำนาน พี่เต้ ตะวันแดง สาดแดงเดือน
ผมว่าตอนนี้คุณมีไฟแรงเฟร่อจนแทบจะลุกไปจัดเพจเพื่อสร้าง ‘กรุงโรม’ ในแบบฉบับของคุณแล้ว
แต่เดี๋ยวก่อน...
มันมีสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้าง ‘กรุงโรม’ ของคุณ และจะขาดสิ่งนี้ไม่ได้เลย
จำได้ไหมเหลืออีกประเด็น ‘Gladiator’ มันคืออะไร?
Gladiator คือ ตัวคุณ!
Gladiator คือ นักสู้ที่ผ่านการฝึกฝน เผชิญกับความยากลำบาก การต่อสู้ที่หนักหนาสาหัสเจียนตาย เพื่อยืนหยัดเป็นคนสุดท้ายบนสนามประลองในแต่ละครั้งที่ก้าวออกมา
Postdiator คือตัวคุณ นักเขียนที่ต้องผ่านการฝึกฝนทักษะการเขียน หล่อหลอมจนเป็น ID & Sign อุปสรรคของคุณก็มีมากมายมันเกิดขึ้นทุกครั้งที่คุณโพสต์บทความลงไปในสนาม BD
เมื่อคุณโพสต์บทความ คุณเข้าไปดู สิ่งที่จะเกิดกับความรู้สึกของคุณ เป็นไปได้ทั้งทางบวกและทางลบ ไปดูทางลบกันก่อน
ทำไมยอดวิวไม่ขึ้น? / คนอ่านไม่ถูกใจรึเปล่า? / คอมเมนท์เงียบเลย? / บทความฉันปลิวไปกับลมแล้วเหรอ? ฯลฯ
ความรู้สึกด้านบวก
มีลุ้นดาวแล้วเรา / ได้ยอดคนติดตามเพิ่มมาตั้งเยอะ / เฮ้ย...ทำไมมีคนแชร์ออกไปเป็นสิบ ๆ เลยเนี่ย / คอมเมนท์กันสนุกสนานเชียวโพสต์นี้ / ต้องแซวกันหน่อยแล้ว ฯลฯ
ผมกล้าบอกเลยว่า ไอ้ที่ผมยกตัวอย่างมา พวกคุณเคยรู้สึกแบบนั้น เพราะผมก็เคยรู้สึกแบบนั้นมาแล้วเหมือนกัน
สิ่งเหล่านี้ล่ะคือ ตัวการที่สร้างกำลังใจ และบั่นทอนกำลังใจให้แก่นักเขียนอย่างพวกเรา
แต่ยังไม่หมด ศัตรูร้ายแท้จริง ที่นักเขียนทุกคนต้องเจอก็คือ
“ไอเดียตัน – ไฟฉันหมด”
เคยไหมครับ นั่งบื้ออยู่อย่างนั้นครึ่งชั่วโมงผ่านไป เขียนไม่ออกเลย หรือเกิดอาการจิตตก งานเขียนเรามันห่วย ต้องพิจารณาตัวเองหยุดเขียนดีกว่า ไอ้สิ่งเหล่านี้ผมก็เจอมาแล้วเหมือนกัน
เราเรียกปัจจัยทั้งหลายนี้ว่า ‘อุปสรรคนักเขียน’
ผมถึงบอกว่า คุณคือนักสู้ เพราะทันทีที่คุณเริ่มคิดจะเขียน อุปสรรคมันจะเริ่มทำงานทันที มันจะมาในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อยั่วยวนคุณเข้าสู่ ‘Dark Side’ ด้านมืดที่คุณต้องเจอคือ จักรพรรดิพัลพาทีน ที่มาในรูปของ
อาการขี้เกียจเขียน, ผลัดวัน ประกันพรุ่ง, เขียนไปก็เท่านั้น ดาวก็ไม่ได้ คนติดตามก็ไม่ขึ้น เหนื่อยเปล่า หรือหนักสุดของด้านมืดคือ คุณเลิกเขียน! ประการนี้ทำให้เราจะไม่ได้เจอกันอีก
และเมื่อคุณชะล่าใจ ภูมิใจกับตัวเลขคนติดตาม ตัวเลขติดดาว ฐานคนอ่านแน่น เมื่อนั้นล่ะจักรพรรดิพัลพาทีนจะกลับมาฉุดดึงคุณเข้าสู่ ‘Dark Side’ อีกครั้ง ด้วยความรู้สึกของ ความทะนงตน หลงตัวเอง หยุดพัฒนาและเรียนรู้ ไม่ฟังคำวิจารณ์ใด ๆ มั่นใจในตัวเองสูง ที่หนักสุดคือ มองทุกคนเป็นคู่แข่ง และ ไม่แคร์เพื่อนร่วมเพจ
ดังนั้นคุณรู้แล้วว่า พัลพาทีน จะพาด้านมืดมาหาคุณในรูปแบบใด คุณแค่สู้กับสิ่งเหล่านั้น และพัฒนาตนเอง พัฒนาคอนเทนต์ของคุณอยู่ตลอดเวลา พลังเจไดจะสถิตกับคุณ (อ้าว...เขียนอิง Gladiator อยู่ดี ๆ ทะลุจักรวาลไป Star Wars ซะงั้น!)
แต่สุดท้าย ผมมีตัวช่วยให้กับคุณ ในยามที่ด้านมืดเริ่มเข้ามาเยือนคุณ
สิ่งนั้นก็คือ...
มิตรภาพจากผองเพื่อน นั่นคือพลังเจไดของคุณ
หันไปดูในบทความของคุณ ในส่วนแสดงความเห็น คุณเห็นรายชื่อใครบ้างที่มาคอมเมนท์ ชื่อเหล่านั้นมาทุกครั้งที่คุณโพสต์ใช่ไหม? และก็ชื่อเหล่านั้นไปโพสต์ที่เพจอื่นเป็นประจำเหมือนที่ทำกับคุณ และก็ชื่อเหล่านั้นเขามีเพจของเขาเองด้วยเหมือนกัน
คำถามคือ
คุณตอบคอมเมนท์ของพวกเขาเหล่านั้นอย่างไร?
คุณเคยแวะไปเยี่ยมเพจเขาบ้างไหม?
คุณเคยคอมเมนท์เรื่องทั่วไป ที่ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อหาบทความที่เขาลงบ้างรึเปล่า?
ถ้าคุณทำประจำ สม่ำเสมอ ผมบอกเลยว่า You are not Alone คุณไม่ได้โดดเดี่ยว คุณมีเพื่อนคอยสนับสนุนคุณ
แค่คุณโพสต์ว่า วันนี้คุณจิตตก ท้อแท้ ไม่มั่นใจ ไอเดียตัน ไฟฉันหมด พวกเขาเหล่านั้นจะพร้อมใจกันมาแสดงความห่วงใยและให้กำลังใจแก่คุณผ่านทางคอมเมนท์
สู้ ๆ นะ / เป็นกำลังใจให้นะ / เดี๋ยวมันจะผ่านไปเอง / ไหวไหม? / กอดกอด ฯลฯ
คุณรู้สึกอบอุ่นไหม รู้สึกวางใจไหม คุณรู้สึกว่าคุณไม่ได้เดียวดาย ใช่ไหม?
มิตรภาพจากผองเพื่อนแห่ง BD นี่ล่ะ คือพลังเจไดของคุณ นำคุณกลับมาสู่ด้านสว่าง และมีพลังที่จะเขียนบทความต่อไปได้แบบ A long time ago...
ผมกล้าพูด เพราะผมเจอมาแล้วทั้งหมด ไม่เชื่อกลับไปอ่านย้อนดูได้เลย ทุกวันนี้พัลพาทีนทำอะไรผมไม่ได้หรอก เพราะผมมีพลังเจไดจากผองเพื่อนคอยซับพอร์ตอยู่
คุณจะสร้าง ‘กรุงโรม’ ได้อย่างไร ถ้าถนนที่คุณสร้าง ไม่มีคนเดินไปหา มีแต่ถนนเปล่า ๆ คุณจึงต้องการเพื่อนร่วมทางไปด้วยกัน อย่าลืมนึกถึงพวกเขาด้วยล่ะ
ผมจะสรุปแล้วนะ
คุณทุกคนมีพลังที่จะสร้างเพจของคุณไปสู่เพจยอดนิยมและกลายเป็นเพจมหาชนได้ แต่คุณต้องสร้างอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ (Identity) และลายเซ็นของคุณ (Signature) ที่ชัดเจนในเพจของคุณ สร้างแบรนด์ของคุณให้แข็งแรง เมื่อเอ่ยชื่อเพจของคุณ คนอ่านเหล่านั้นจะนึกถึง...
แต่ระหว่างทางอย่าลืมเดินไปพร้อมกับเพื่อน แบ่งปันร่วมกัน
เพราะเขาจะช่วยเหลือคุณเมื่อคุณ ‘ไอเดียตัน – ไฟฉันหมด’
แล้วเมื่อนั้นยอดคนติดตาม และดวงดาวจะมาหาคุณเอง
(All Roads Lead to Rome)
เอาล่ะ...มาถึงตรงนี้ ผมว่าคุณมีครบแล้ว
กำลังใจมาเต็ม
ไฟแรงเฟร่อ
พร้อมลุยแบบเร็วแรงทะลุบล็อกกันเลย
คุณเห็นความเป็น ‘กรุงโรม (Rome)’ ในเพจของคุณรึยัง?
จะรออะไรล่ะครับ อีกไม่กี่นาทีก็ปีใหม่แล้ว ตั้งเป้าเลย
พรุ่งนี้ 1 มกราคม 2563 เริ่มต้นลงมือทำ
นี่คือของขวัญของผม ที่มอบให้กับเพื่อน ๆ นักเขียนทุกคนในจักรวาล Blockdit กำลังใจสร้างได้สไตล์ MovieTalk
All Roads Lead to Your Page
Happy New Year 2020
สวัสดีปีใหม่ 2562
เรื่อง: มูฟวี่
ขอบคุณที่มาภาพประกอบ: IMDb
โฆษณา