31 ธ.ค. 2019 เวลา 14:12 • ไลฟ์สไตล์
7 สิ่งที่ได้จากการเขียนในบล็อกดิต
วันสุดท้ายแห่งปี แอดอยากเขียนสิ่งที่ได้จากการเขียนในปีนี้ไว้
เริ่มจากแอดเริ่มเขียนBlockdit ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปีนี้ จนกระทั่งวันนี้ รวมเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว สิ่งที่แอดได้คือ
1.ทักษะการเขียนที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียบเรียงเนื้อเรื่อง สรุป และตบท้ายด้วยข้อคิดจากมุมมองของผู้เขียนเอง ซึ่งกว่าจะเขียนได้แต่ละบทความก็ต้องเกลาไปหลายรอบ เพื่อให้ข้อความที่สื่อ จับประเด็นและได้ใจความมากที่สุด
2.ความคิดสร้างสรรค์ในการทำคอนเทนต์
แน่นอนว่าเราเป็นเจ้าของเพจ ย่อมมีสิทธิ์จะทำอะไรก็ได้ภายใต้ความคิดสร้างสรรค์และความเหมาะสม
แอดได้เรียนรู้วิธีการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ว่าทำอย่างไรผู้อ่านถึงไม่เบื่อ รวมถึงคิดภาพประกอบให้น่าสนใจ หัวข้อเรื่อง เนื้อหา ให้ดึงดูดผู้อ่าน ถือว่าเป็นบรรณาธิการเพจตัวเองกันเลยทีเดียว
3.แอดกลายเป็นคนที่ละเอียดรอบคอบ เนื่องจากการต้องนั่งเกลาบทความที่พิมตกหล่นซ้ำๆ ทำให้ไม่ว่าเรื่องอื่นๆก็พลอยรอบคอบตามไปด้วย รวมถึงการคิดให้ดีก่อนจะพูดทุกครั้ง
4.คลังคำศัพท์ เมื่อเราจำเนื้อหาที่เขียนได้เราสามารถถ่ายทอดเป็นคำพูดที่เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจได้ ทำให้การพูดเราฉะฉาน น่าเชื่อถือ เพราะผ่านกระบวนการคิดและถ่ายทอดอีกรูปแบบนึงมาแล้ว
5.มิตรภาพดีๆ แอดได้แลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองของคนในบล็อคดิตหลายคนที่มาคอมเม้นและเม้นเพจอื่นๆ รู้สึกว่าคนในนี้เป็นคนมีความคิดที่ไม่ทำให้เกิดการแตกแยกแต่อย่างใด สุภาพกันมากๆ
โต้เถียงกันในลักษณะเหตุผลซึ่งอ่านแล้วไม่รู้สึกว่ามีอารมณ์อยู่ในนั้น รวมถึงการถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ ของแต่ละเพจ เสมือนเราเป็นเพื่อน ครอบครัวกันไปแล้ว หรือคนแปลกหน้าที่คุ้นเคยนี่เอง
6.สาระดีๆในบล๊อกดิตที่เปิดโลกและมุมมองแอดไปเยอะมาก มีข่าวเรื่องราวมากมายหลายสาขาที่น่าสนใจ เสมือนหนังสือเคลื่อนที่ให้ความรู้ทั่วโลกกับเรา
7.สุดท้ายคือการได้ก้าวข้ามออกจาก safe zone แอดเอง ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเขียน และผลิตบทความดีๆให้กับทุกคนได้ ไม่คิดว่าคนติดตามจะเยอะเกือบ 2,000 คน ไม่คิดว่าคนอ่านจะได้อะไรจากเรา แต่จุดเปลี่ยนที่ทำเพจนี้ขึ้นคือ
ด้วยความที่เราชอบอ่าน ติดตามชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ รู้สึกว่ายังมีคนอีกมากที่ยังไม่รู้ และยังเข้าใจอะไรผิดๆ แอดเลยอยากถ่ายทอดให้ได้รู้และเข้าใจเหมือนที่แอดเข้าใจ
รวมถึงหากสิ่งที่เรารู้สึกและการคิดอะไรบางอย่าง มันช่วยเหลือใครคนนึงได้ ถือว่าการเข้าใจของเรามีประโยชน์ต่อผู้อื่นด้วย
สุดท้ายขอแถม การเขียนนี้จะสะสมไป ทำให้แอดมีเป้าหมายอีก1 อย่างคือ แอดอยากมีหนังสือเป็นของตัวเองสักเล่ม....
ไอสไตน์กล่าวไว้เมื่อครั้งที่ตนถูกทาบทามให้เป็นประธานาธิบดีของอิสรเอล
เขาปฏิเสธว่า “การเมืองเป็นเรื่องของปัจจุบันแต่สมการข้าพเจ้านั้นจะคงอยู่ชั่วนิรันทร์”
แอดมั่นใจเหลือเกินว่าแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนการเขียนของพวกเรายังคงเป็นประโยชน์ต่อผู้คนที่เข้ามาอ่านบทความเก่าๆเราเสมอ เฉกเช่นเดียวกับสมการของไอสไตน์นั่นเอง
สิ่งที่คงอยู่ตลอดไปคือสิ่งที่เราได้มอบให้กับผู้คนและโลกใบนี้ต่างหาก
เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนและผู้อ่านค่ะ
31 ธันวาคม 2562
ท่านเด็ก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา