26 พ.ค. 2020 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
รูปแบบธุรกิจใหม่ ในยุค Covid 19 หรือ New Models of Business in Society
พูดถึงในช่วงโควิดนี้ หลายธุรกิจต้องปรับตัวอย่างมาก การบริหารงานหลายอย่างต้องเปลี่ยนแผนใหม่ทั้งหมด รวมถึงวัฒนธรรมในองค์กรอีกด้วย
2
Picture: Popsugar
New Models of Business in Society หรือ รูปแบบของธุกิจใหม่ในสังคม ที่น่าจะใช้ได้กับช่วงเวลานี้ แอดพึ่งเรียนจบคอร์สออนไลน์ จากมหาวิทยาลัยเวอจิเนียร์ ว่า New Models of Business เป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ ที่มีประสิทธิภาพมากว่ารูปแบบเดิมๆ หากเราเป็น Startup,ผู้ประกอบการ,CEO และ ผู้บริหารนั้น หน้าที่หลักคือ การบริหาร Stakeholder ให้ดีและยืดหยุ่นที่สุด ซึ่ง Stakeholder หรือ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีทั้งหมด 4 ส่วน คือ
1.พนักงานในองค์กร
2.ลูกค้า
3.สังคม
4.ผู้ถือหุ้น หรือ Shareholder นั่นเอง
ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดของการบริหาร คือ พนักงาน ลูกค้า และสังคม ทำไมถึงไม่มีผู้ถือหุ้น? ต้องบอกก่อนว่าผู้ถือหุ้นนั้นมีความสำคัญ เป็นขาให้กับองค์กร แต่ในแง่ของการทำธุรกิจในปัจจุบัน เราต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ มากกว่ากำไร (It's Purpose, Not Profit not) คือความต้องการในเรื่องของการแก้ไขปัญหาสังคมเป็นหลัก มากกว่าที่จะมองเรื่องของกำไร เพราะเมื่อเรามีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างต่อโลกมันจะทำให้องค์กรนั้นมีคุณค่าต่อสังคม
ซึ่งสิ่งที่เราควรคำนึงถึงเมื่อทำธุรกิจนั้นก็คือ CSR หรือ Corperate Social Responsibilities ที่หลายบริษัทยุคใหม่ให้ความสำคัญ คือเรื่องของการตอบแทนกลับคืนสู่สังคม เช่นเรื่องสิ่งแวดล้อม การบริจาคเงินให้มูลนิธิ การให้ทุนการศึกษา เป็นต้น
ดังนั้นหากเรามองไปที่สังคมมากว่าผลประโยชน์ของตนเอง องค์กรจะเดินหน้าไปสู่ความยั่งยืนและเกิดความมั่นคงทางด้านเสถียรภาพมากกว่าผลกำไรในระยะสั้น
หากจะเปรียบในช่วงวิกฤตโควิดเช่นนี้ New Models of Business in Society เป็นการดึงมาใช้ได้อย่างดีเยี่ยม
สิ่งที่แอดกล่าวมาข้างต้น มันดันตรงกับที่คุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ และพี่เคน นครินทร์ บรรณาธิการ The Standard ได้พูดถึงประเด็นนี้ในวิกฤตนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งน่าสนใจมาก
1
คุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ
คุณเศรษฐาได้พูดถึงใจความหลักๆ ถึงการรับมือในช่วงโควิดนี้ว่า
1. คือ ความเร็ว หรือ Speed to Market คือการตัดสินใจที่รวดเร็ว ปรับตัวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตัดสินใจช้าไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องใช้ความเร็ว เพราะฉะนั้นในเรื่องของสงคราม คุณต้องเร็วมาก ยกตัวอย่างเช่นมาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาท ถ้ารัฐให้ช้าไม่กี่เดือน คนปิดกิจการได้เลย หรือกู้หนี้ยืมสินนอกระบบ หรือหลายคนอาจล้มหายตายจากได้ ที่สำคัญตัดสินใจไปแล้ว อย่าเสียใจ เพราะถ้ามันผิดเราต้องเรียนรู้จากมัน เราต้องกล้าตัดสินใจ
2.คือเรื่องของการบริหาร 4 เสา นั่นคือ พนักงาน ลูกค้า สังคม และผู้ถือหุ้น (ที่แอดเขียนไปข้างต้น) ในครั้งนี้ต้องแข็งแรงกว่าเดิม และกล้าตัดสินใจ ซึ่งหน้าที่CEO หรือ Startup ควรบริหารทั้งสี่เสาให้ดี
คุณเศรษฐาบอกว่า เสาแรกที่เอาออกไปเลยคือ เอา Shareholder ออกไปก่อน ซึ่งมันท้าทายต่อคนทำธุรกิจมาก หากมานั่งคิดว่าปีนี้จะเติบโตเท่าไหร่ คิดแต่เรื่องของกำไร มันเป็นเรื่องที่น่าละอายต่อสังคม เพราะช่วงเวลาแบบนี้ คุณต้องคิดถึงเรื่องคนอื่นมากกว่าของตัวเอง
ธุรกิจต้องคิดถึงความยั่งยืนและความมั่นคงขององค์กร ไม่ใช่คิดแค่ว่าตนเองจะกอบโกยผลประโยชน์อย่างไร ซึ่งผู้บริหารหลายๆคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คำว่า ’กำไร’ มันไม่ใช่บรรทัดสุดท้าย มันไม่ใช่ตัวแปรสำคัญ เราต้องคิดถึงสังคมว่าสังคมจะอยู่ได้หรือเปล่า
ดังนั้นเราต้องกลับมาทบทวนใหม่แล้วว่าเราจะเดินหน้าอย่างไรต่อไป ต้องปรับตัวและต้องกล้าตัดสินใจ พร้อมยอมรับแลเรียนรู้สิ่งที่ผิดพลาด แต่ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตหรือไม่ การคำนึงถึงสังคมเป็นหลัก ก็ถือเป็นความยั่งยืนในระยะยาวที่คนทำธุรกิจต้องถือเป็นหัวใจสำคัญ การบริหารงานรูปแบบธุรกิจใหม่ ทั้ง 4 ส่วน ไม่ใช่แค่ของผู้บริหารเท่านั้น แต่พนักงาน หรือเราๆท่านๆ ก็สามารถเอามาประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านกันถึงตอนนี้ค่ะ
 
26 พฤษภาคม 2563
ท่านเด็ก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา