7 ม.ค. 2020 เวลา 03:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้ไหม “มิชลินสตาร์” กำเนิดขี้นมาเพราะอยากขายยาง
พักเรื่องวุ่น ๆ บนโลก มาหาจุดกำเนิดของคำว่า “มิชลินสตาร์” กันหน่อยดีกว่า หลายคนอาจจะสงสัยว่าแบรนด์ยางรถยนต์ของมิชลินนั้น ไปเป็นเจ้าของรางวัลสองดาวสามดาวของร้านอาหารในต่างประเทศได้อย่างไร Swivel Racing ในวันนี้มีคำตอบครับ
ก่อนอื่นขอท้าวความกันที่มิชลินกันก่อน มิชลินคือแบรนด์ยางรถยนต์ที่เรารู้จักกันดี ว่าเป็นเจ้าใหญ่ของโลก ซึ่งเป็นแบรนด์ที่กำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส มิชลินก่อตั้งขึ้นเมื่อ 132 ปีที่แล้ว ในปี 1888
โดยการริเริ่มจาก สองพี่น้องตระกูลมิชลิน ที่เคยทำงานในโรงงานยางในฝรั่งเศส อยู่มาวันนึงมีนักปั่นมาขอความช่วยเหลือให้ช่วยในการซ่อมแซม สองพี่น้องใช้เวลากว่าสามชั่วโมง เพื่อที่จะนำเอายางออกมาซ่อมอุดรูรั่ว เสร็จแล้วต้องทิ้งค้างคืนไว้ให้แห้งก่อนจะใส่กลับไปที่เดิม
พอซ่อมเสร็จ ก็ทดลองปั่น พอปั่นไปเพียงแค่ระยะทางไม่ถึงร้อยเมตร ยางก็รั่วซะแล้ว ทั้งสองพี่น้องจึงมีแนวคิดที่จะผลิตยางขึ้นมาในแบบของตัวเอง หลังจากนั้น “มิชลิน” ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น และเป็นผู้นำด้านยางรถยนต์มาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน
แล้วคำถามที่สงสัยมากันตั้งแต่ต้นเรื่องว่า แบรนด์ยางรถยนต์ไปทำอะไรเกี่ยวกับร้านอาหาร แล้วทำไมถึงต้องมีรางวัล “มิชลินสตาร์” มอบให้กับร้านอาหารที่คุณภาพสูง ๆ ด้วย
ก็ต้องท้าวความกันอีกรอบนึงถึง “มิชลินไกด์” ซึ่งก็คือหนังสือ วารสารที่ว่าด้วยคู่มือในการเดินทาง แผนที่ สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม รวมไปถึงร้านอาหารขึ้นชื่อที่มีคุณภาพมาก ๆ ที่ได้รับความนิยมจากผู้คน
แรกเริ่มหนังสือมิชลินไกด์นั้นใช้ชื่อว่า "กีดรูฌ" ถูกแจกฟรีมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี ตั้งแต่ปี 1900 พอมาถึงปี 1920 ได้เริ่มจำหน่ายเป็นครั้งแรกในราคา 7 ฟรังก์ เนื้อหาในหนังสือนั้นได้ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับโรงแรมที่พักที่น่าสนใจและร้านอาหารไว้มากมาย
ในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 หนังสือมิชลินไกด์ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และกลายเป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดในเวลานั้น ส่วนในเรื่องของการแจกดาวหรือการมอบรางวัลที่ส่วนใหญ่จะถูกเรียกว่า “มิชลินสตาร์” หรือ “ดาวมิชลิน”
1
ซึ่งการแจกดาวของมิชลินได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 1926 โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ
ระดับแรกคือ 1 ดาว เป็นร้านอาหารที่ดีมากในกลุ่มร้านอาหารเดียวกัน
ส่วน 2 ดาว ก็จะเป็นร้านที่มีความอร่อย แบบที่ว่าคุ้มค่าแก่การออกนอกเส้นทางเพื่อแวะมาชิม
และ 3 ดาว ก็จะเป็นร้านอาหารยอดนิยม ควรค่าแก่การเดินทางไปรับประทานนั่นเอง
นอกจากนี้แล้ว มิชลินยังให้รางวัลแก่ร้านอาหารที่คิดราคาในระดับย่อมเยา แต่เป็นร้านอาหารที่พรีเมี่ยมดีพิเศษ รางวัลนี้จะถูกเรียกว่า "บีบกูร์ม็อง"
และเหตุผลที่มิชลินต้องมีการเผยแพร่ “มิชลินไกด์” นั่นก็เป็นเพราะ อยากให้ผู้คนมาใช้รถใช้ถนนมากขึ้น เพื่อที่จะได้มียอดขายยางที่เพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากการที่ยางสึกกร่อน เพราะการเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ และร้านอาหารที่มิชลินรีวิวไว้แล้วว่าดี ควรค่าแก่การมารับประทานนั่นเอง
สำหรับการให้รางวัล “มิชลินสตาร์” ในไทยแลนด์ของเราเพิ่งจะมีการเริ่มให้เมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งไทยแลนด์ของเราเป็นประเทศที่ 5 ในเอเชียที่มีการจัดอันดับในเรื่องนี้ นั้นก็การันตีได้เลยว่า อาหารไทยของเรานั้นไม่ธรรมดาจริง ๆ
ชื่นชอบ บล็อกของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
"Infinite Development Drive By Swivel" "Everything Are Swiveling"
ติดต่อโฆษณาที่
*โฆษณาผ่านช่องทาง Website,Blockdit และ Facebook
*เจ้าของคุยงานเอง ไม่ผ่านเอเจนท์ ราคาเป็นกันเอง
โฆษณา