10 ม.ค. 2020 เวลา 03:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
SpaceX ส่ง Starlink ขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ
ผู้ให้บริการด้านอวกาศที่ทั้งโลกให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก นั่นก็คือบริษัท SpaceX ของเศรษฐีชาวอเมริกัน “อีลอน มัสก์” ล่าสุดกับโปรเจ็คยักษ์ใหญ่ Starlink ซึ่งเป็นโครงการที่ว่าด้วยการให้บริการอินเทอร์เนต โดยจะถ่ายทอดสัญญาณ WiFi ผ่านทางดาวเทียมแบบเท่ห์ ๆ ซึ่งใช้ดาวเทียมนับหมื่นดวงด้วยกัน !!
Pic. https://cdn.pixabay.com/photo/2016/03/09/09/15/flight-1245695_1280.jpg
ความสำเร็จในการนำดาวเทียม Starlink ขึ้นสู่วงโคจร ได้กระทำการสำเร็จไปแล้วในหลายรอบ และ SpaceX ยังต้องส่ง Starlink ขึ้นสู่วงโคจรให้ครบตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งมีจำนวนนับหมื่นดวง และอีก 60 ดวงที่เพิ่งส่งขึ้นไปนั้น SpaceX ได้คอนเฟิร์มว่าภารกิจนี้สำเร็จแล้ว ผ่านทางเพจทวิตเตอร์ให้แฟน ๆ ได้รู้ข่าวกันทั่วโลก
สำหรับดาวเทียมที่ถูกส่งขึ้นวงโคจรนั้น ถ้าเปรียบเทียบกับบางโครงการในอดีต ต้องใช้งบประมาณนับพันนับหมื่นล้านเลยทีเดียว แต่สำหรับ SpaceX แล้ว พวกเขามียานอวกาศที่พร้อมที่จะนำ Starlink ขึ้นสู่วงโคจร โดยยานอวกาศเหล่านั้นสามารถใช้ได้หลายรอบ ซึ่งเป็นประโยชน์อันมีค่ามหาศาลอย่างมาก
Pic. https://spaceth.co/wp-content/uploads/2019/05/starlink-spacex.jpg
Falcon 9 คือหนึ่งในยานที่ SpaceX ประสบความสำเร็จในภารกิจอวกาศ และเป็นยานที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่ง Falcon ในรุ่นปัจจุบัน SpaceX ได้พัฒนาให้มีระวางบรรทุกที่รองรับนำ้หนักได้มากกว่า 13,150 กิโลกรัมในการขึ้นสู่วงโคจรต่ำของโลก และรองรับระวางบรรทุก 4,850 กิโลกรัมในการขึ้นสู่วงโคจรค้างฟ้า
ถึงแม้ การลำเลียง Starlink ขึ้นสู่วงโคจรจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากแล้วนั้น โครงการนี้ยังต้องประสบกับปัญหาที่ยังเป็นข้อถกเถียงกันในวงการดาราศาสตร์อยู่ เนื่องจากว่า มันจะเป็นโครงข่ายถ่ายทอดสัญญาณอินเทอร์เน็ตมายังโลก ซึ่งต้องโคจรอยู่หลายหมื่นดวง
และนั่น เป็นปัญหาต่อการสำรวจในทางดาราศาสตร์อย่างมาก เนื่องจากดาวเทียม Starlink ที่มีเป็นจำนวนมาก อาจจะบดบังหรือเป็นอุปสรรคในการสำรวจอวกาศได้ ทั้งนี้ SpaceX ได้กระทำการทดลองแก่ดาวเทียม 60 ดวงที่ส่งขึ้นไปล่าสุด ด้วยการเคลือบสีที่ลดการสะท้อนของแสงได้
อีกทั้ง ยังมีการเพิ่มระดับความสูงของวงโคจร จากเดิมอยู่ในระดับความสูง 290 กิโลเมตร ขึ้นไปอยู่ที่ระดับความสูง 550 กิโลเมตร เพื่อให้นักดาราศาสตร์สามารถกระทำการสำรวจอวกาศได้โดยง่าย คลายข้อกังวลไปได้ส่วนหนึ่ง
Pic. https://cdn.mos.cms.futurecdn.net/9gbLkiqHAfwYtZpge89MT9-1024-80.jpg
ในอนาคต สัญญาณ WiFi อาจจะไม่ได้อยู่แค่ Router หรือเป็นสายใยแก้วนำแสงที่เชื่อมโยงผ่านมหาสมุทรหลายพันหลายหมื่นกิโลเมตรเหมือนในอดีตอีกต่อไป เพราะการพัฒนาในด้านอวกาศ ได้เข้ามามีบทบาทที่ช่วยให้การสื่อสารของมนุษย์มีความง่ายมากขึ้น
ผู้คนทั้งโลก สามารถสื่อสารกันโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่เสี้ยววินาที แตกต่างจากเดิมที่คุณค่าของการเดินทางในการสื่อสารนั้น ใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ กว่าที่จดหมายหรือโปสการ์ดหนึ่งฉบับจะส่งถึงผู้รับได้ และนี่คือการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ที่มีความก้าวหน้าอย่างมาก และจะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนทั่วโลกต่อไปในอนาคต
ชื่นชอบ บล็อกของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
1
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
1
"Infinite Development Drive By Swivel" "Everything Are Swiveling"
โฆษณา