9 ม.ค. 2020 เวลา 10:07 • ท่องเที่ยว
มหัศจรรย์แห่งทะเลสาบสองสี ที่ "อเมริกา"
Great Salt Lake เป็นทะเลสาบน้ำเค็มทางตอนเหนือของรัฐ Utah สหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดเป็นแหล่งน้ำเค็มที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกตะวันตก
และจัดเป็นหนึ่งในแหล่งน้ำเค็มที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก
ทะเลสาบแห่งนี้ได้รับน้ำจากแม่น้ำสามสาย (คือแม่น้ำแบร์ แม่น้ำจอร์แดน และแม่น้ำเวเบอร์) ทำให้มีเกลือมากกว่า 1.1 ล้านตันเข้าสู่ทะเลสาบในแต่ละปีและไม่มีทางออกสู่ทะเล
การสะสมแร่ธาตุที่ละลายทั้งหมดในทะเลสาบมีประมาณ 5 พันล้านตัน ส่วนใหญ่เป็นโซเดียมและคลอไรด์ รวมถึงมีซัลเฟตแมกนีเซียมและโพแทสเซียมปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก
📌📌 สาเหตุที่ทำให้ทะเลสาบมีสองสี
เนื่องจากตรงกลางของทะเลสาบ จะมีเส้นทางรถไฟตัดผ่านตรงกลางอยู่ ส่งผลให้ทั้งสองฝั่งมีระดับน้ำไม่เท่ากัน ความเค็มของน้ำทั้งสองฝั่งจึงไม่เท่ากัน ทำให้สีสันแตกต่างกัน จนเกิดเป็นความงดงามเกินบรรยาย
ภาพเมษายน 2019 📷 knowledgeableidiot
ขนาดของทะเลสาบขึ้นอยู่กับอัตราการระเหยและการไหลของแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงมัน บางช่วงเวลาทะเลสาบมีเนื้อที่เพียง 1,500 ตารางกิโลเมตร แต่ช่วงที่น้ำมากทะเลสาบอาจมีเนื้อที่ถึง 5,311 ตารางกิโลเมตร
ทะเลสาบตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 4,212 ฟุต (1,284 เมตร) ระดับน้ำเฉลี่ยทะเลสาบอยู่ที่ 15 ฟุต (4.5 เมตร)
มีความลึกสูงสุด 35 ฟุต (11 เมตร)
1
📷 knowledgeableidiot
เนื่องจากทะเลสาบมีปริมาณไอน้ำระเหยมากกว่าน้ำที่ไหลเข้า ทำให้ทะเลสาบมีส่วนผสมของแร่ธาตุที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้น้ำในทะเลสาบแห่งนี้มี "ความเค็ม" สูงกว่าปกติร้อยละ 20-27
Great Salt Lake เป็นส่วนประกอบย่อยของระบบทะเลสาบ Bonneville; ทะเลสาบน้ำเค็มที่เพิ่มขนาดขึ้นจากทะเลสาบขนาดเล็กเมื่อ 30,000 ปีก่อน
📷 knowledgeabkeidiot
Great Salt Lake มีความเค็มสูงมาก สัตว์น้ำส่วนใหญ่ไมาสามารถอยู่อาศัยได้ แต่มีสาหร่ายหลายชนิดอาศัยอยู่ในทะเลสาบ รวมถึงกุ้งน้ำเกลือและแมลงวันน้ำเกลือขนาดเล็กที่ทนทานต่อความเค็มของเกลือ
1
โดยมีแหล่งอาหารคือสาหร่ายในทะเลสาบนั่นเอง และแมลงวันน้ำเกลือก็จะเป็นแหล่งอาหารของนกอพยพอีกทอดหนึ่ง ตามลำดับชั้นของห่วงโซ่อาหาร
ทะเลสาบเป็นแหล่งพักพิงและทำรังของนกอพยพ เนื่องจากพื้นที่รอบทะเลสาบส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่
Great Salt Lake เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้รัฐยูท่าห์เป็นจำนวนมาก และได้รับการจัดว่าเป็น "หนึ่งในมุมมองที่ยอดเยี่ยมของทวีปอเมริกา"
และเช่นเดียวกับทะเลสาบเดดซีชื่อดัง ความเข้มข้นของเกลือที่สูงมากของ Great Salt Lake ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร โดยการนอนราบและลอยตัวอยู่เหนือทะเลสาบ ฟังเสียงนกนางนวลเหนือศีรษะ ความเข้มข้นของเกลือตรงนี้ทำให้ไม่จมลงค่ะ
ความเข้มข้นสูงทำให้สามารถลอยตัวได้เช่นเดียวกับทะเลสาบเดดซี 📷 clarkrc
จากทะเลสาบไปทางทิศตะวันตก มีส่วนของทะเลทรายที่รู้จักกันดีในชื่อ Bonneville Salt Flats ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะเป็นสนามแข่งรถ และเป็นพื้นที่สำหรับทดลองสถิติโลกด้านความเร็วที่รู้จักกันดีและเคยเห็นกันบ่อยๆในสารคดี รวมถึงหลายครั้งที่บริเวณนี้กลายเป็นจุดลงสู่พื้นของนักบินอวกาศ
เป็นความงดงามที่น่ามหัศจรรย์จริงๆ
📖 เห็นด้วยกับเพจไหมคะ?
คอมเม้นท์มาบอกกล่าวกันบ้างนะ 😄😄
Ref.
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
📌 ติดตาม สาระอัปเดต เพิ่มเติมได้ทาง
➡️ Twitter
➡️ Facebook
➡️ Youtube
➡️ Instagram
➡️ Blockdit
...
ติดตามคำคมและแรงบันดาลใจได้ทาง
➡️ Tik Tok
...
ติดตามช่องทางล่าสุด line open chat
เพื่อการรับข้อมูลข่าวสารล่าสุด
➡️ Line
...
🙇🙇 ขอบคุณทุกช่องทางการติดตาม🙇🙇
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา