18 ม.ค. 2020 เวลา 14:00 • การศึกษา
10 แร่ธาตุ ราคาดินกรวดซะที่ไหน
แร่ธาตุ หรือมวลสะสาร ที่มนุษย์นิยามถึง เป็นวัตถุที่เกิดจากสารประกอบเคมี อันเกิดจากกระบวนการทางอนินทรีย์ หรือกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์ .. แร่ธาตุมีมากมายในโลก แต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติ ที่แตกต่างกันออกไป .. มีแร่ธาตุอะไรบ้าง ที่มีราคาสูง เพจฯท้อปจะแรงค์ให้ฟัง
10. Gold
ทองคำ แร่ธาตุที่มีศักดิ์เป็นพี่ เพราะมีเงินเค้านับเป็นน้อง มีทองเค้านับเป็นพี่ (ฮิ้ววว ..) คงไม่มีใครไม่รู้จักทองคำ เพราะมนุษย์ยกย่องให้ทองคำ เป็นดั่งแร่ธาตุที่ล้ำค่า นำมาใช้เป็นมาตฐานสากล .. ทองคำบริสุทธื์นั้น มีความยืดหยุ่นที่สูงมาก เหมาะแก่การนำไปใช้งาน ในทุก ๆ ด้าน โดยราคาทองคำ จะอยู่ที่ประมาณ 1,900 บาท/กรัม
9. Rhodium
โรเดียม เป็นยาธาตุที่มีความสำคัญ (ไม่ใช่ละ) เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญ ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจาก มันเป็นตัวเร่งปฎิกิริยาแบบสามทาง เพื่อใช้ในการบำบัดไอเสีย นอกจากนี้ โรเดียมยังมีคุณลักษณะ กัดกร่อนสารเคมีชนิดรุนแรง .. ช่างทำเครื่องประดับ นิยมนำมาเคลือบทองคำขาว เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพ มีราคา 1,975 บาท/กรัม
1
8. Platinum
แพลตตินั่ม หรือทองคำขาวบ้านเรา เป็นแร่ธาตุที่มีปฎิกิริยาต่ำมาก (จะเรียกว่า มันมีความด้านชาก็ได้) สามารถทนทาน ต่อความเย็น หรือร้อนสูง จากข้อมูล มนุษย์สามารถผลิตทองคำขาวได้ประมาณ ปีละร้อยตัน .. เรามักจะเห็นทองคำขาวในรูปแบบเครื่องประดับ และอีกส่วนก็ถูกใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ราคาขาย 2,050 บาท/กรัม
7. Lanthanum
แลนทานัม แร่ธาตุน่ารัก น่าจับ เพราะความอ่อนนุ่มของมัน ความนุ่มขนาดที่ สามารถตัดให้ขาด ได้ด้วยใบมีด (ตัดเลยตัด ชั๊บ ชั๊บ ชั๊บ .. เจมส์ เรื่องศักดิ์ก็มา) ปัจจุบันแร่ธาตุชนิดนี้ ถูกนำมาเป็นสารประกอบ เพื่อเป็นตัวเร่งปฎิกิริยาของ หลอดโคมไฟ หลอดโปรเจคเตอร์ หรือขั้วหลอดฉายภาพ ความหายากของ แลนทานัม ทำให้มันมีราคา 2,200 บาท/กรัม
6. Lutetium
ลูเทเทียม มีความคล้ายคลึงกับ แลนทานัม (ชักเริ่มสับสน) แต่การนำไปใช้งาน แลนทานัม จะไม่เหมือนกับ ลูเทเทียม (จะพูดวก วน ทำไม ให้งง) แต่ทั้งคู่ ก็ใช้งานเป็นตัวเร่งปฎิกิริยาเหมือนกัน .. ซึ่งลูเทเทียม จะใช้เร่งการแตกตัวของปิโตรเลียม โดยมันจะทำปฏิกิริยากับอัลคาไลน์, ไฮโดรเจน และโพลีเมอร์ ราคาอยู่ที่ 2,400 บาท/กรัม
5. Scandium
สแคนเดียม เป็นหนึ่งในแร่ธาตุหายาก มนุษย์เริ่มค้นพบแร่ชนิดนี้ ราวปี ค.ศ.1970 (แปลกใจ ก่อนนี้ มันก็อยู่ตรงนั้น ทำไมไม่พบ) แร่ธาตุมีผลกระทบเป็นบวก ต่อโลหะและอลูมิเนียม นั่นทำให้มันถูกนำมาใช้ เฉพาะในงานสำคัญ ๆ เท่านั้น .. สำหรับการซื้อขายบนท้องตลาด ซื้อขายกันปีละประมาณ 10 ตัน ราคาของมันจึงค่อนข้างสูง อยู่ที่ 9,200 บาท/กรัม
4. Plutonium
เชื่อว่าหลายคน คงเคยดูหนังสายลับ และคุ้นเคยกันดีกับแร่ธาตุชนิดนี้ นั่นคือ พลูโตเนียม จุดประสงค์ของผู้ใช้ หลัก ๆ เลย คือสร้างอาวุธนิวเคลียร์ หรือเตาปฏิกรณ์ มันถูกแบ่งเป็นสองประเภท ได้แก่ พลูโตเนียม-239 และ พลูโตเนียม-241 ทั้งคู่เป็นสารกัมมันตภาพรังสีสูง และอันตรายอย่างมาก สำหรับใครสนใจ อยากสร้างนิวเคลียร์ ก็ราคา 136,000 บาท/กรัม
3. Carbon
คาร์บอน แร่ธาตที่ได้ยินกันจนชินหู ซึ่งมีลักษณะการใช้งาน และที่มาต่างกันออกไป .. แม้แต่ในร่างกายของมนุษย์ ก็ประกอบไปด้วยคาร์บอนจำนวนมาก โดยจะอยู่ในหลากหลายรูปแบบ แตกต่างกันออกไป .. อัญมณีอย่างเพชร ก็ถือเป็นคาร์บอนชนิดนึง ที่มีความหนาแน่นของธาตุสูงที่สุด สำหรับราคา ของคาร์บอมบ์ เอ๊ย..!! คาร์บอน อยู่ที่ 221,200 บาท/กรัม
2. Californium
แคลิฟอเนียม ชื่อมันฟังคล้าย ๆ สถานที่บางแห่ง ใช่ไหมล่ะ นั่นก็เพราะแร่ธาตุชนิดนี้ ถูกพัฒนาที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี ค.ศ.1950 .. ด้วยการจุดระเบิดน้อยหน่า (บ้าแระ) จุดระเบิดด้วยอนุภาคอัลฟ่า จนเกิดเป็น แร่แคลิฟอเนียม .. ในหนึ่งปี สามารถผลิตแร่ชนิดนี้ได้ประมาณครึ่งกรัม ส่วนราคาก็ 920 ล้านบาท/กรัม
1. Francium
แฟรนเซียม แร่ธาตุโลหะที่จะเกิดขึ้น เฉพาะในห้องปฏิบัติการกระจายอนุภาค ของอะตอมจำนวน 300,000 อะตอมเท่านั้น .. ซึ่งเมื่อเราได้แร่โลหะชนิดนี้มาแล้ว มันจะระเหยไป ภายในระยะเวลา 22 วินาที .. ใครอยากจะซื้อแร่แฟรนไชส์ เอ๊ย..!!! แฟรนเซียม เพื่อมานั่งดูมันระเหยเล่น ก็ราคาแค่ 3,400 ล้านบาท/กรัม เท่านั้นเอง
สุดท้ายแล้ว พวกเรายังมีแร่อีกชนิดหนึ่ง ที่สามารถเสาะหาได้ ไม่ยากเย็น เหมือนกับแร่ธาตุข้างต้น อีกทั้งกระบวนการ บีบอัดให้เป็นเพชรนั้น ก็สะดวกสบายกว่าหลายเท่า ราคาไม่ได้แพงจนเกินไป .. แต่มันจะสามารถเป็นพลังแก่นักเขียน เป็นแรงสนับสนุนแก่แพลตฟอร์ม และเป็นเหมือนท่อน้ำเลี้ยงสายเล็ก ๆ ที่จะค้ำจุนสังคมแห่งนี้ ให้มีมิตรภาพดี ๆ แบบนี้ ตลอดไป
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
โฆษณา