23 ม.ค. 2020 เวลา 02:00 • การศึกษา
เคล็ดลับความสุขของชาวฟินเเลนด์
ความร่ำรวยเพียงอย่างเดียว อาจไม่ใช่คำตอบถึงความสุขที่แท้จริงของมนุษย์บนโลก แต่ความสุขที่ควบคู่ไปกับการสร้างพื้นฐานที่ดี ก็ย่อมทำให้เกิดความเจริญห่างไกลความยากจนได้อย่างแน่นอน
และหากกล่าวถึงประเทศที่มีชื่อเสียง ในเรื่องการมีโครงสร้างมาตรฐานควบคู่ไปกับความสุขมากที่สุด หลายคนก็มักที่จะนึกถึงประเทศฟินแลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับการโหวตว่าเป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดถึง 2 ปีซ้อน ( 2018 - 2019 ) ซึ่งถูกจัดอันดับโดยองค์การสหประชาชาติ
ฟินแลนด์ เป็นประเทศที่มีลักษณะเป็นผืนป่าที่มีความสวยงาม บรรยากาศดี แม้ว่าจะมีอากาศหนาวอันยาวนานมากก็ตาม
นอกจากนี้ยังมี แสงเหนือ และ กวางเรนเดียร์ ในแลปแลนด์ ที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งถือเป็นสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมพื้นฐานความสุขเป็นปัจจัยแรก
แต่สิ่งที่ถือเป็นจุดแข็งมากที่สุด และยิ่งเกื้อหนุนความสุขอันได้มาจากความรู้สึกมั่นคง นั่นก็คือ เศรษฐกิจ และ สวัสดิการสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่ขึ้นชื่อว่ามีความยอดเยี่ยมและไม่น้อยหน้าไปกว่าประเทศใด ๆ ในฝั่งของทวีป ยุโรป ทั้งการศึกษาที่ฟรี ระบบความปลอดภัยในการดูแลเด็ก ๆ ภายในประเทศ การอัดฉีดระบบสาธารณสุขที่รัฐบาลให้การอุดหนุนอย่างเต็มที่
ขณะเดียวกันคุณภาพของประชากรภายในประเทศนี้ก็ยังนับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้ ฟินแลนด์ ได้รับการยอมรับถึงความสุขซึ่งหาได้ยากยิ่งในประเทศอื่น ๆ ทั้ง การใส่ใจในด้านสังคมของประชาชน ปัญหาการทุจริตคอรัปชันที่มีน้อยนิด รวมไปถึงจิตสำนึกถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ที่ UN ได้สำรวจและพบว่า ผู้คนชาว ฟินแลนด์ รู้สึกมีความสุขจากการได้ให้ความช่วยเหลือผู้อื่น
ด้วยเหตุนี้เราจะเห็นได้ว่า สิ่งที่ถือเป็นข้อบ่งชี้ให้ผู้คนรู้สึกมีความสุขมากที่สุด มิใช่ถูกจำกัดไว้แต่เงื่อนไขของความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ หรือบรรยากาศที่ดีเท่านั้น แต่คุณภาพชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนก็นับเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความสุขให้แก่ผู้คนได้มากเป็นอย่างยิ่ง
อันถือเป็นแบบอย่างที่ประเทศต่าง ๆ ที่แม้ว่าประเทศใดนั้นอาจจะยังไม่มีเศรษฐกิจที่มั่นคง หรือมีสภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยโดดเด่นก็ตาม แต่ก็ยังสามารถส่งเสริมความสุขให้คนในประเทศได้จาก คุณภาพการจัดการบริหารที่มีประสิทธิภาพ และมีความจริงใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถนั่นเอง
เขียน : นายล้อหมุน
ภาพประกอบ : สมองไหล
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
Reference :
โฆษณา