22 ม.ค. 2020 เวลา 10:18 • ปรัชญา
# เครื่องชั่งที่ทำให้ต้องขึ้นศาล
เพราะไม่มีสิ่งใดในโลกที่ดีหรือเลว มีเพียงความคิดของคนเราเท่านั้นที่ทำให้เกิดความดีและความเลวขึ้นมา อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
จุดแรกเริ่ม
พ่อค้าคนหนึ่งกำลังขายเนยเป็นจำนวนหนึ่งปอนด์ ให้กับคนทำขนมปัง ซึ่งคนทำขนมปังคนนี้ถือเป็นลูกค้าประจำเลยก็ว่าได้
2
จนอยู่มาวันหนึ่งคนทำขนมปัง ก็เกิดชั่งใจขึ้นมาว่าตนจะได้รับเนย น้อยกว่าจำนวนที่ตนควรได้รับ จึงทำให้เมื่อกลับถึงบ้าน เขาก็ทดลองชั่งน้ำหนักของเนยที่พ่อค้าขายให้ทันที
หลังจากชั่งเสร็จ คนทำขนมปังจึงได้พบว่าปริมาณของเนยไม่ตรงตามที่เขาได้สั่งไว้ อีกทั้งเขายังชั่งได้น้อยกว่าจำนวนหนึ่งปอนด์อีกด้วย เพราะเหตุนี้คนทำขนมปังจึงโกรธแค้นพ่อค้าขายเนยเป็นอย่างมาก
ความลับที่ถูกเปิดเผย
ถึงขั้นต้องขึ้นศาลเลยทีเดียว และเมื่อวันขึ้นศาลมาถึง ภายในห้องโถงที่กว้างใหญ่ ผู้พิพากษาจึงเริ่มถามพ่อค้าไปว่า "คุณได้ใช้เครื่องชั่งน้ำหนักในการชั่งเนยบ้างไหม"
เมื่อฟังเช่นนั้น พ่อค้าจึงตอบกลับไปว่า "กรุณาให้เกียรติผมผู้เป็นคนพื้นเมืองในที่แห่งนี้ด้วยครับ ถึงแม้ผมจะไม่มีเครื่องชั่งที่เหมาะสมในการชั่ง แต่ผมมีมาตราส่วนที่เหมาะสมครับ"
ผู้พิพากษาจึงถามพ่อค้าต่อไปว่า "แล้วที่ผ่านมาคุณชั่งเนยได้อย่างไรกัน"
ความจริงที่ปรากฎ
พ่อค้าจึงตอบไปว่า "ก่อนที่คนทำขนมปังจะเริ่มมาซื้อเนยจากผม ผมก็เคยไปซื้อขนมปังจากร้านของเขามาหนึ่งปอนด์เช่นกันครับ
ฉะนั้นในทุก ๆ วันที่คนทำขนมปังมาซื้อเนยจากผม ผมก็จะนำขนมปังนั้นเป็นฐานในการวัด โดยการเปรียบเทียบน้ำหนักขนมปังหนึ่งปอนด์ของเขากับเนยของผมให้มีน้ำหนักเท่ากัน
ถ้าหากจะกล่าวโทษ ว่าใครควรถูกตำหนิก็คงจะต้องเป็นคนทำขนมปังนั้นแหล่ะครับที่ผิด”
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า "ในชีวิตของคนเรา เรามักจะได้รับในสิ่งที่เราให้ไปเสมอ"
# บทส่งท้าย
จดหมายขอบพระคุณจากเพจเรื่องเล่าจากดาวนี้
ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมส่งกำลังใจ และคอยช่วยเหลือสนับสนุนจนทำให้เพจเรื่องเล่าจากดาวนี้ มีผู้ติดตามถึง 5000 คนได้ในวันนี้ค่ะ แบมขอขอบพระคุณทุกท่านจากใจเลยนะคะที่กรุณาแบมเสมอมา ในโอกาสหน้าแบมจะมีคลิปให้ทุกท่านได้รับชมกันอย่างแน่นอนเลยค่ะ หากมีอะไรแนะนำหรือติชม แบมยินดีพร้อมรับฟังทุกท่านเสมอเลยนะคะ ขอบพระคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้อย่างมากเลยค่ะ
ด้วยรักและขอบคุณจากเพจเรื่องเล่าจากดาวนี้
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา