24 ม.ค. 2020 เวลา 08:07 • ข่าว
3 สมมติฐานหลัก ต้นตอไวรัสโคโรนาที่อู่ฮั่น ณ ตอนนี้
แม้ปัจจุบัน จะยังหาขอสรุปไม่ได้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เมืองอู่ฮั่นมีต้นตอมาจากอะไรกันแน่ แต่ตอนนี้มี 3 สมมติฐานหลักๆ ที่กำลังรอการตรวจสอบเพิ่มเติม โดยมี 2 สมมติฐานกล่าวว่ามาจากสัตว์ และอีก 1 สมมติฐานมาจากความผิดพลาดของแลป
สมมติฐานที่ 1: มาจากการทานค้างคาว
สมมติฐานแรก ระบุว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ น่าจะมาจากการรับประทานค้างคาวของคนจีน โดยวารสาร Journal of Medical Virology ระบุว่าดีเอ็นเอของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ มีความใกล้ชิดทางพันธุกรรมกับไวรัสโรคซาร์สและโรคเมอร์สที่มาจากค้างคาว สอดคล้องกับการทานซุบค้างคาวของคนจีน
ซุปค้างคาวที่คนจีนรับประทาน
สมมติฐานที่ 2: มาจากการทานงู
สมมติฐานที่สอง ระบุว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ น่าจะมาจากการรับประทานงู โดยข้อมูลจาก BBC เผยว่าผลการวิเคราะห์ดีเอ็นเอของไวรัสสายพันธุ์ใหม่และข้อมูลชีวภาพที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสจะมาจากงูเห่าจีนและงูสามเหลี่ยมจีนที่วางขายในตลาดที่เมืองอู่ฮั่น เพราะ receptor บนส่วนหนามของไวรัสนี้ มีความคล้ายคลึงกับการกลายพันธุ์ของหนามไวรัสโคโรนาที่พบในงู
เมนูงูที่มีขายในเมืองอู่ฮั่น
สมมติฐานที่ 3: มาจากความผิดพลาดของห้องแลป
สมมติฐานสุดท้าย ระบุว่าอาจจจะมาจากความผิดพลาดของห้องแลปในจีน โดยอ้างอิงความเป็นไปได้จากกรณีก่อนหน้า ที่แลปที่จีนเองเคยทำไวรัสซาร์สหลุดถึงสามครั้งด้วยกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ในห้องแลปได้รับเชื้อไวรัสและแพร่กระจายเชื้อไปยังอีกหลายๆ คนที่เกี่ยวข้องด้วย หลังการระบาดหลักในรอบแรก
แลปที่เมืองอู่ฮั่น ศึกษา SARS และ Ebola เปิดตั้งแต่ปี 2017
การค้นหาต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้เราเข้าใจโรคได้ดีขึ้น และสามารถหาแนวทางป้องกันได้ในอนาคต แต่เหนือสิ่งอื่นใด การควบคุมการแพร่ระบาดและการจัดการผู้ป่วยเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ณ ตอนนี้
หากมีข้อมูลเพิ่มเติม ทางทีมงาน The Columnist จะรวบรวมข้อมูล และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง
สำหรับใครที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้อีกหนึ่งช่องทางที่ >>> https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
โฆษณา