25 ม.ค. 2020 เวลา 05:26 • อาหาร
งงแรงรับตรุษจีน : ถ้วยฟูไม่น่าใช่ปุยฝ้ายนะ
เป็นลูกหลานเชื้อสายจีน ไหว้เจ้ามาตลอดชีวิต ไม่เคยคิดเลยค่ะ ว่าตัวเองจะมาสงสัยอะไรแบบนี้ นี่ข้องใจถึงขึ้นต้องเปิดแอพขึ้นมาเขียนถึงแบบสดๆ เลยทีเดียว
เรื่องของเรื่องคือ พอใกล้เทศกาลตรุษจีน เราก็จะได้เห็นเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับเทศกาลนี้ เป็นโฆษณาขายของบ้าง ให้ความรู้บ้าง อ่านกันเพลินเลยค่ะ
ทีนี้ก็เกิดมาสะดุดใจเรื่องของขนมมงคลที่ใช้ในพิธีไหว้ บทความจากหลายแหล่งที่ผ่านตา มักเขียนในทำนองว่าขนมถ้วยฟูก็คือขนมปุยฝ้าย ใช้แทนกันได้แบบ same-same
คือว่ามันไม่ใช่ค่ะ!!! ถ้วยฟูกับปุยฝ้ายเป็นขนมคนละอย่างกันนะคะ ถึงแม้หน้าตาจะคล้ายกันมากจนเกือบจะเป็นแฝดก็ตาม
จุดแตกต่างสำคัญคือขนมถ้วยฟูจะใช้แป้งข้าวเจ้าเป็นวัตถุดิบหลักค่ะ ส่วนขนมปุยฝ้ายจะใช้แป้งสาลี เนื้อสัมผัสก็ต่างกัน ขนมถ้วยฟูจะเนื้อแน่นกว่า ตอนเคี้ยวจะรู้สึกว่ามีความหนืดนิดๆ บางทีก็มีกลิ่นเปรี้ยวเล็กน้อย ขณะที่ขนมปุยฝ้ายนั้น เนื้อขนมจะเบากว่า สมชื่อ แล้วยังนุ่ม แทบจะละลายในปากได้เลย
เอาจริงๆ แล้ว ขนมปุยฝ้ายน่าจะใกล้เคียงกับขนมสาลี่มากกว่านะคะ เพราะทำจากแป้งสาลีเหมือนกัน
สมัยเราเด็กๆ ขนมถ้วยฟูที่ใช้ไหว้จะมีตัวหนังสือจีนเขียนไว้ด้วย มีทั้งคำว่า "เฮง" และ "ฮวกไช้" ตอนนี้ก็น่าจะยังมีอยู่ แต่ไม่ค่อยเห็นแล้ว อาจจะต้องไปซื้อที่เยาวราชค่ะ
คนแต้จิ๋วเรียกขนมชนิดนี้ว่าฮวกโก้ย ("ฮวก" แปลว่า งอกงาม เติบโต "โก้ย" แปลว่า ขนม แต่บางคนบอกว่าแปลว่า ฟู ก็ได้ เราเดาว่าเป็นคำพ้องเสียงค่ะ เรารู้ภาษาจีนน้อยมาก ถ้ามีผู้รู้ช่วยตอบก็จะเป็นพระคุณ) ถ้าสำเนียงจีนกลางจะเรียกว่า ฟากั่ว/ฟาเกา
เพราะชื่อมีความหมายดี คนจีนจึงนำขนมนี้มาใช้ในพิธีไหว้วันตรุษ ถือว่าเป็นขนมมงคล
จริงๆ ยังมีขนมอีกอย่างที่ใกล้เคียงกับขนมปุยฝ้าย เรียกว่า นึ่งก้วย เรียกแบบไทยๆ ว่า ขนมไข่ แต่ที่บ้านเราไม่ค่อยได้ใช้ในสำรับไหว้ เลยไม่คุ้นมากนัก
ส่วนขนมปุยฝ้ายเข้ามาอยู่ในสำรับไหว้เจ้าได้ยังไง อันนี้เราก็งงค่ะ แต่เดาเอาเองว่าอาจจะเพราะมีหน้าตาคล้ายกัน เลยมีคนเอามาใช้แทนกัน สุดท้ายก็เข้าใจว่าเป็นขนมอย่างเดียวกัน--แบบนั้นหรือเปล่า?
แต่ไม่ว่ายังไงก็ล้วนเป็นขนมที่กินอร่อยทุกอย่างค่ะ อันนี้แน่นอน 😁
ซินเหนียนไคว้เล่อ
สุขสันต์วันตรุษจีน ขอให้เฮงๆ รวยๆ ทุกท่านค่ะ.
โฆษณา