28 ม.ค. 2020 เวลา 11:27
#ภัยพิบัติในใจพร้อมกับภัยไวรัสโคโรน่า/โดมิโนสตอรี่
ช่วงเวลาที่เลวร้ายโหมกระหน่ำกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นภาพตัวแทนของศูนย์กลางการพัฒนาทุกด้านของจีน ในช่วงเวลาของเทศกาลตรุษจีน เป็นปีใหม่อันแสนทุกข์ทรมานด้วยข่าวของการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า หรือ "ไวรัสอู่ฮั่น" ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกในโลกในเมืองนี้ การระบาดของเชื้อโรคข้ามปี จากปี 2562 ไปสู่ปี 2563 และยิ่งเลวร้ายไปกว่านั้น คือการปิดเมืองห้ามการเข้าออกและห้ามการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ พร้อมกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศต่างๆ จะเห็นว่าความเดือดร้อนเกิดขึ้นที่ใด ย่อมส่งผลกระทบกับที่อื่นๆ เหมือนโดมิโนไม่ปาน
สำหรับชาวไทยแล้ว ถือว่าเทศกาลตรุษจีนนี้เป็นปีที่เงียบเหงาไม่แพ้กัน เพราะความสุขสนุกสนานของเราเป็นผลสืบเนื่องมาจากข่าวสะเทือนโลกนี้ และด้วยข้อมูลข่าวสารเชื่อมโยงถึงกันด้วยนิ้วชี้สไลด์ไม่ถึงเสี้ยววินาที สภาพจิตใจของผู้เสพข่าวเหล่านั้นก็ไม่ต่างกับคนที่กำลังเผชิญหน้ากับความหวาดกลัวในเมืองจีนตอนนี้
แล้วเราจะทำอย่างไรกับการจัดการภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในจิตใจของเรา ?
ยอมรับว่ายุคนี้ทุกคนต่างมีสื่อในมือของตนเอง และสามารถเข้าถึงข่าว สามารถเขียนข่าวทั้งรู้จริงและรู้ไม่จริง คนที่รู้ไม่จริงก็อาจจะไม่ตั้งใจจะส่งต่อข่าวเหล่านั้นให้คนที่เสพข่าวนั้นสะเทือนใจและกังวลใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ณ ช่วงเวลานี้ เมื่อทุกคนมีสื่ออยู่ในมือโดยเฉพาะเป็นสื่อจากสังคมออนไลน์ มีทั้งผู้มีประสบการณ์ตรงและผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ตรง ข่าวสารที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นความตายของคนจำนวนมาก เป็นเรื่องราวที่อ่อนไหวต่อจิตใจต่อคนจำนวนมาก เพราะมันมีผลต่อเรื่องของจิตวิทยาอย่างปฏิเสธไม่ได้
แล้วเราจะจัดการกับมันอย่างไร?
สิ่งที่ควรจะทำอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้อำนาจ คือ ในระดับของการจัดการด้านจิตวิทยาของคนหมู่มาก การจัดตั้งทีมสื่อสารที่เป็นข่าวที่ผ่านการกรองแล้วอย่างเป็นทางการเป็นวิธีการที่ใช้ได้ดีที่สุด ณ เวลานี้ เราลองนึกถึงภาพเหตุการณ์ที่เคยเกิดภัยพิบัติสึนามิใน ปี 2547 กระบวนการจัดการเป็นอย่างไร บทเรียนที่ผ่านมาของเรามีประโยชน์ไม่มากก็น้อย
และคนธรรมดาแบบเราๆ หละ ทำไง ระหว่างที่ยังไม่รู้ข้อมูลเท็จจริงเป็นอย่างไร จากประสบการณ์ส่วนตัว การศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเกี่ยวกับโรคและรับฟังจากผู้มีประสบการณ์ตรงหลากหลายทิศทาง แล้วนำมาประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน และคาดการณ์แนวโน้มสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมรับมือภัยพิบัติเหล่านี้ที่จะเกิดขึ้นในใจด้วยตนเองอย่างพินิจพิเคราะห์และไตร่ตรองถี่ถ้วนด้วยเหตุและผล
แนวทางเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย "วิเคราะห์เหตุการ์ปัจจุบันและคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต เตรียมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในดีที่สุด" และหวังอย่างยิ่งให้เหตุการณ์กลับมาปกติโดยเร็ว
BD/โดมิโนสตอรี่
โฆษณา