28 ม.ค. 2020 เวลา 11:40 • ธุรกิจ
อาณาจักร “อมตะนคร”
ชื่อนี้น่าจะคุ้นกันเป็นอย่างดี สำหรับ “นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร” หรือ “บริษัท อมตะ คอร์เปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)” บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของไทย ที่ถูกก่อตั้งมาแล้วเป็นเวลากว่า 31 ปี โดยคุณวิกรม กรมดิษฐ์ ในวันนี้ Swivel Business จะขอพาทุกคนมาทำความรู้จัก องค์กรนี้ให้มากขึ้นกันดีกว่า
ย้อนกลับไปยังสมัยที่ อาณาจักรอมตะยังไม่ถูกก่อตั้ง ในวัยเด็กของเด็กชายวิกรม เด็กหนุ่มชาวอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ที่ทำการค้าตั้งแต่ยังเด็ก โดยการคั่วถั่วไปวางขายหน้าหนังกลางแปลง
พอถึงวัยอุดมศึกษา ได้มีโอกาสไปศึกษาต่อที่ประเทศไต้หวัน ในด้านวิศวกรรมศาสตร์และพอกลับมาที่ไทย ชายหนุ่มผู้มีความฝันทะเยอทะยาน ได้ก่อตั้งบริษัท trading หรือนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ
โดยใช้บ้านของญาติเป็นที่ตั้งของบริษัท และใช้ชื่อบริษัทว่า บริษัท W&K จำกัด ซึ่งเป็นชื่อย่อที่มาจากอักษรตัวแรกของคุณวิกรมและคนรักชาวไต้หวัน
คุณวิกรมใช้เวลาอยู่พอสมควร กว่าที่จะทำการศึกษาตลาดและหาลูกค้า โดยการส่งจดหมายไปให้ดีลเลอร์ที่ต่างประเทศหลายครั้งและครั้งละหลายฉบับ จนได้รับการตอบกลับในที่สุด ซึ่งลูกค้าที่มาจากต่างประเทศคนแรกนั้น คุณวิกรมต้องใช้ความพยายามอยู่นาน กว่าที่จะได้รับการยืนยันสินค้า
ธุรกิจ trading ที่กำลังเติบโตและมีลูกค้าดีลมาเรื่อย ๆ แต่ก็ต้องพบเจออุปสรรคอยู่บ้าง โดนโกงบ้าง จนทำให้คุณวิกรมต้องท้อและเหน็ดเหนื่อยกับงาน แต่นั้นก็ไม่ใช่จุดที่ทำให้คุณวิกรมต้องถดถอยให้กับปัญหาแต่อย่างใด
เมื่อคุณวิกรมมีโอกาสกลับไปยังมหาวิทยาลัยที่เคยศึกษาที่ไต้หวัน เขาได้กลับมาพร้อมกลับการสร้างอาณาจักรแห่งใหม่ บนพื้นที่ที่ไม่มีใครคิดมาก่อนว่าจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมได้ เพราะพื้นที่นั้น มีแต่ต้นกกเยอะแยะมากมาย
แต่อาณาจักรที่ใช้ชื่อว่า บางปะกง อินดัสเตรียล ปาร์ค ก็ได้ถูกสร้างขึ้น ในพื้นที่ประมาณ 23,000 ไร่ ตั้งอยู่ กม.ที่ 57 ถนนบางนา-ตราด ในเขตอำเภอเมือง และอำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นิคมอุตสาหกรรมได้เติบโตขึ้นในเวลาไม่นาน ดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติที่เป็นเจ้าของแบรนด์ระดับโลกได้ไม่น้อย จนความฝันของเด็กชายวิกรมในวันนั้นได้ประสบความสำเร็จ และเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเวลาต่อมา
บริษัท บางปะกง อินดัสเทรียล ปาร์ค 2 (มหาชน) ได้ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น บริษัท อมตะคอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในปี พ.ศ.2541 ซึ่งมีความหมาย ให้บริษัทมีความยั่งยืน เป็นอมตะดั่งความตั้งใจของคุณวิกรม
ในอดีต ตอนแรกเริ่มก่อตั้งอมตะถูกแค่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ภายหลังได้รับการขยายเครือข่าย ไปยัง อมตะซิตี้ ระยอง, อมตะซิตี้ เบียนหัว ประเทศเวียดนาม ซึ่งอมตะซิตีที่เวียดนาม เป็นการกระจายความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่ตกตำ่ได้ดีเป็นอย่างมาก ในยุคที่เกิดภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่แตก และการขยายเครือข่ายล่าสุดในปี 2561 คืออมตะซิตี้ระยอง ไทย-จีน
1
รวมมูลค่าเม็ดเงินที่อาณาจักรอมตะทำไว้ในช่วงที่ผ่านมา
ปี 2560 มีรายได้รวม 4652.14 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,409.49 ล้านบาท
ปี 2561 มีรายได้รวม 4576.33 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,018.22 ล้านบาท
ทั้งหมดนี้คือความเป็นมา และข้อมูลทางการเงินคร่าว ๆ ของอาณาจักรที่มีชื่อว่า “อมตะ” องค์กรที่ถูกสร้างขึ้นด้วยนำ้พักนำ้แรงของคนไทย และ “คุณวิกรม กรมดิษฐ์” คือหนึ่งในบุคคลในหน้าประวัติศาสตร์ด้านธุรกิจของไทย ที่เป็นแบบอย่างในการประกอบธุรกิจที่ดี ควรได้รับการยกย่องและนับถือ เป็นที่สุด…
Swivel คอนเทนท์ยุคใหม่เชิงสร้างสรรค์ ที่นำเสนอในทุกแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็น
Science&Tech • Inspiration • Passion • Community • Sport
ชื่นชอบ คอนเทนท์ของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
ทุกท่านสามารถกดไลค์เพจ Facebook ของ Swivel ได้ที่
Line Officials Account http://nav.cx/2z8bFq6
โฆษณา