29 ม.ค. 2020 เวลา 16:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กล้องวงจรปิด + facial recognition + AI เทคโนโลยีที่รัฐบาลเอาไว้จับตาดูเรา แค่นั้นเหรือ?? 😖
แล้วถ้าหากเราเอามาใช้ประโยชน์ในการตรวจจับและแจ้งเตือนการใช้อาวุธในที่สาธารณะเพื่อป้องกันเหตุยิงกราดกลางฝูงชนละ จะดีไหม??
เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้เห็นข่าวคราวการใช้เทคโนโลยี facial recognition +AI ในวงกว้างโดยหน่วยงานรัฐบาลของหลายชาติโดยเฉพาะจีน
สร้างความกังวลใจถึงประเด็นสิทธิส่วนบุคคล เรากำลังเข้าสู่โลกในภาพยนตร์ที่เราจะถูกรัฐบาลจับตาดูทุกฝึก้าวหรือไม่??
พักเรื่องนั้นเอาไว้ก่อน เพราะจริง ๆ แล้ว CCTV + AI และ Image processing Technology ยังมีศักยภาพอื่นอีกมากมายที่อาจจะช่วยให้สังคมดีขึ้น
จากข่าวการกราดยิงในโรงเรียน ในศูนย์การค้า ถ้าหากเรามีระบบที่จะสามารถตรวจจับการพกพาหรือใช้อาวุธในที่สาธารณะในลักษณะที่เป็นภัย ได้ภายในเวลาไม่เกิน 3 วินาที
และสามารถแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือส่งข้อความเตือนไปยังครู ผู้ปกครองและนักเรียนทุกคนในโรงเรียนได้เลย สร้างโอกาสในการหนีและซ่อนตัวจากผู้ก่อเหตุ
Athena Security บริษัทด้านความปลอดภัยและ AI ได้เปิดเผยถึงการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่จะใช้ AI ในการประเมินและตรวจจับอาวุธปืนและมีดจากกล้องวงจรปิดได้แบบ Real Time
ซึ่งแม้อยู่ในขั้นตอนพัฒนา Lisa Falzone, CEO ของ Athena Security ได้ให้ข้อมูลว่าระบบนี้มีความแม่นยำถึง 99% และมีฐานข้อมูลอาวุธปืนและมีดกว่า 900 ชนิด
ซึ่งระบบนี้สามารถนำมาใช้งานร่วมกับระบบกล้องวงจรปิดสาธารณะตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีใช้งานอยู่แล้วได้ทันที
ระบบใหม่ของ Athena นี้มุ่งเน้นที่การตรวจจับอาวุธไม่ใช่ที่หาข้อมูลบุคคล และข้อมูลจะไม่ได้ถูก Backup ขึ้นระบบ Cloud ให้ต้องกังวลเรื่องข้อมูลบุคคล
1
มันก็คงจะดีที่เทคโนโลยีนี้จะมาช่วยให้สังคมมีความปลอดภัยมากขึ้น อย่างน้อยก็น่าจะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ที่อาจจะต้องตกเป็นเหยื่อ 😉👍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา