3 ก.พ. 2020 เวลา 04:43 • การศึกษา
แพททริก เฮนรี ฮิวส์ (Patrick Henry Hughes) ชาวอเมริกันเกิดมาด้วยโรคร้าย ตาบอดและไม่สามารถใช้แขนขา จึงเดินไม่ได้ เขาเป็นเสมือนหนอนที่ไร้แขนขา อาจแย่กว่าหนอนด้วยซ้ำเพราะเขาเดินไปไหนมาไหนไม่ได้
ชีวิตของเขาดูจะต้องจมอยู่ในมุมมืดไปจนวันสุดท้าย ทว่าเขาเลือกอีกทางหนึ่งพ่อ ของเขาให้เขาเรียนเปียโนตั้งแต่อายุเก้าเดือน เมื่อโตขึ้นก็เรียนทรัมเป็ต
ที่โรงเรียนเขาเข้าร่วมวงดุริยางค์เล่นทรัม เป็ตแต่ปัญหาคือคนพิการเช่นเขาไม่มีทางร่วมขบวนพาเหรดได้ แล้วภาพที่ทุกคนไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ก็เกิดขึ้น พ่อของเขาจะเข็นรถเข็นพาเขาร่วมพาเหรดขณะที่เขาเป่าทรัมเป็ต
ภาพนี้ทำให้คนทั้งประเทศประทับใจ และแผ้วถางทางสายใหม่ทางสายความหวังแก่คนทั้งโลก มันเปิดโลกใหม่ที่ไม่มีใครเคยเชื่อว่าเป็นไปได้ เขาได้ไปร่วมงานแสดงดนตรีต่างๆทั่วประเทศ
จอห์น ฟอร์บส์ แนช จูเนียร์ (John Forbes Nash Jr.) ป่วยเป็นโรคจิตเภท เขาใช้เวลาหลายปีในสถานบำบัดจิตอย่างทรมานและอย่างช้า ๆเขาค่อยๆฟื้นตัวขึ้นมา และเริ่มทำงานด้านวิชาการด้านคณิตศาสตร์ เศรษฐศาสตร์จนได้รับรางวัลโนเบล เขาจมในสภาวะดักแด้นานแสนนานในที่สุดก็กลายเป็นผีเสื้อ
อเลสซานโดร วานาร์ดี (Alessandro Zanard) เป็นนักขับรถแข่ง วันหนึ่งในปี 2001 เขาประสบอุบัติเหตุบนสนามแข่ง สูญเสียขาทั้งสองข้าง สองปีถัดมาหลังอุบัติเหตุเขากลับเข้าสู่สนามแข่งสร้างความประทับใจแด่คนทั่วไป
คนเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าคนเราพ่ายแพ้ได้ แต่ยอมแพ้ไม่ได้ และมันทำให้เราต้องถามตัวเองว่า อุปสรรคและขวากหนามที่เราประสบในชีวิตหนักหนาสักเสี้ยวหนึ่งที่คนเหล่านี้เจอหรือไม่ เมื่อไม่ยอมแพ้ดักแด้พิการก็กลายเป็นผีเสื้องามได้
1
- References
โฆษณา