11 ก.พ. 2020 เวลา 12:45 • ธุรกิจ
"Macy’s" ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ชื่อดัง ประกาศ "ปิดสาขา" ไป 125 สาขา และ "ปลดพนักงาน" กว่า 2,000 คน หลังประสบกับการแข่งขันที่รุนแรง จนหลายสาขาขาดทุนหนัก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"Macy’s" ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ชื่อดัง ประกาศ "ปิดสาขา" ไป 125 สาขา และ "ปลดพนักงาน" กว่า 2,000 คน หลังประสบกับการแข่งขันที่รุนแรง จนหลายสาขาขาดทุนหนัก !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ในช่วงที่ผ่านมา ธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่หลายๆ แห่งทยอยปิดตัวไป จากผลกระทบของการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเข้ามาตีตลาดของค้าปลีกออนไลน์หลายๆ ราย
ล่าสุด "Macy’s" อดีตห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ชื่อดัง ประกาศปิดสาขาไปถึง 125 แห่ง และได้ปรับลดพนักงานกว่า 2,000 คน
Macy's is cutting 2,000 jobs and closing about 125 stores, such as this one in Seattle, the company announced Tuesday. Elaine Thompson/AP
ในเบื้องต้นจะใช้ระยะเวลาในการปิดสาขาประมาณ 3 ปี โดยจะเลือกปิดสาขาที่มีผลประกอบการขาดทุนก่อน ซึ่งหากนับตั้งแต่ปี 2015 Macy's ได้ประกาศปิดสาขาไปแล้วกว่า 100 แห่ง
ทั้งนี้ แม้จะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือนรุนแรง จนประสบผลประกอบการขาดทุนอย่างหนัก แต่ Macy’s ก็ยังไม่ยอมแพ้การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกนี้
แต่ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจด้วยการเปิดสาขาที่มีขนาดเล็กลง แต่ก็ยังไม่ได้เน้นไปที่ช่องทางออนไลน์มากนัก
Macy's flagship store in Manhattan. (123RF.COM)
ทางด้าน Jeff Gennette ซีอีโอ เผยว่า ในตอนนี้ Macy’s กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญมาก ต้องการลดต้นทุนการดำเนินงาน และลดตำแหน่งงานที่ซำ้ซ้อนกัน
1
ทางบริษัทจึงได้ทำการปลดพนักงานกว่า 2,000 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 9% ของพนักงานทั้งหมด
CEO Jeff Gennette (above) said Macy's will shut stores in shopping malls and open smaller stores in strip centers as part of a new three-year growth and profitability strategy / Getty Image
อย่างไรก็ตาม การเข้ามาตีตลาดของค้าปลีกออนไลน์ Amazon ส่งผลทำให้ยอดขายของ Macy's ดิ่งลงอย่างหนักพอสมควร แต่คาดการณ์รายได้ในปี 2022 นั้นลยังสูงถึง 2.32 หมื่นล้านเหรียญฯ
สำหรับตัวเลขยอดขาย ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว อยู่ที่ประมาณ 8.3 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งถือว่าสูงพอสมควร แต่สัญญาณตัวเลขยอดขายต่อสาขาเดิม (same store sales) ลดลงถึง 3.5%
Cr. CNBC
ช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญของ Macy's ในรอบนี้ จะสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดีหรือไม่ แล้วจะมีการปรับตัวอย่างไรต่อไป ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด …
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : https://www.blockdit.com/wealthinvestmentclinic
ดาวน์โหลดแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา