13 ก.พ. 2020 เวลา 14:53 • ธุรกิจ
สรุป OPPDAY KTC
กับการเติบโตที่เหมือนกำลังจะสะดุด ?
เชื่อว่าหลายๆคนคงจะรู้จักกับ KTC หุ้นอีกตัวหนึ่งที่เป็น Growth stock จากผลงานบริษัทที่เติบโตทำนิวไฮตลอดได้ในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา
1
แต่เหมือนว่างบปี 62 ที่เพิ่งออกมา จะเติบโตน้อยลงกว่าปีก่อนๆ หรือว่า KTC กำลังสะดุด ??
KTC หรือบมจ. บัตรกรุงไทย ก็ถือเป็นผู้นำในตลาดบัตรเครดิตอีกเจ้านึงที่สามารถทำผลงานดีมาได้อย่างต่อเนื่อง ถ้าดูจากผลประกอบการย้อนหลังก็จะพบว่า
ปี 59
รายได้ 15,063 ล้านบาท
กำไร 2,495 ล้านบาท
ปี 60
รายได้ 16,532 ล้านบาท
กำไร 3,304 ล้านบาท
ปี 61
รายได้ 17,713 ล้านบาท
กำไร 5,140 ล้านบาท
ปี 62
รายได้ 18,880 ล้านบาท
กำไร 5,524 ล้านบาท
กำไรของ KTC เติบโตขึ้นจากปี 59 มา 60 ที่ 32% และจากปี 60 ไป 61 ถึง 54% แต่ล่าสุดกำไรสุทธิของปี 2562 กลับมีการเติบโตขึ้นจากปีก่อนเพียง 7% เท่านั้น
เรียกได้ว่าปีก่อนๆ KTC สามารถทำกำไรให้เติบโตมาในระดับ Double Digit ได้ตลอด แต่ในปี 2562 สามารถทำกำไรให้เติบโตได้ในเลขเพียงหลักเดียวเท่านั้น
จุดแข็งของ KTC ก็คือบัตรเครดิตที่มีโปรโมชั่นที่หลากหลาย โดยเฉพาะในร้านอาหารที่พวกเขาถือว่าเป็นผู้นำในกลุ่มนี้เลยก็ว่าได้ เพราะมีโปรโมชั่นอยู่เยอะแยะมากมาย ทำให้ความหลากหลายของบัตรและโปรโมชั่นของ KTC เป็นจุดแข็งที่สำคัญของบริษัท
เกิดอะไรขึ้น ? ทีนี้เราจะตามไปดูเนื้อธุรกิจของบริษัทกันว่าในปี 2562 เป็นยังไงบ้าง
เรียกได้ว่าเป็นปีที่เหนื่อยสำหรับแทบจะทุกๆธุรกิจเลยก็ว่าได้ในปีที่ผ่านมา และถ้าเจาะเข้าไปในงบแล้วก็จะพบว่าปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของ KTC ยังคงมีการเติบโตอยู่ที่ 10.6% สูงกว่าอุตสาหกรรมที่เติบโตราว 9% เล็กน้อย
และหมวดการใช้จ่ายที่เยอะที่สุดของ KTC นั้นก็มาจากการการใช้จ่ายในหมวดประกันนั่นเอง เพราะปัจจุบัน KTC เป็นพันธมิตรกับประกันภัยอยู่เกือบทุกเจ้าในตลาด
KTC ยังมีพอร์ตลูกหนี้รวมที่เติบโตขึ้นมา 9.8% ในปี 2562 ทำให้ปัจจุบัน KTC มีพอร์ตลูกหนี้ที่อยู่ในส่วนของบัตรเครดิตจำนวน 56,653 ล้านบาท และในส่วนของสินเชื่อบุคคลอีก 28,933 ล้านบาท ซึ่งถ้ารวมทั้งหมดแล้ว KTC จะมีพอร์ตลูกหนี้ทั้งหมดอยู่ 85,834 ล้านบาท
นอกจากจำนวนของพอร์ตลูกหนี้แล้ว ในส่วนของจำนวนสมาชิกของปี 2562 KTC ก็ได้มีฐานของสมาชิกเพิ่มขึ้นมาอีก 2% โดยแบ่งเป็นบัตรเครดิต 2,510,914 ใบและสินเชื่อบุคคลจำนวน 888,342 ราย
โดยในปี 2562 ก็ถือว่าสมาชิกของสินเชื่อบุคคลได้มีการลดลงถึง 7% แต่ยังดีที่จำนวนสมาชิกของบัตรเครดิตมีการเติบโตขึ้นมาจากปีก่อนที่ 5% จึงทำให้โดยรวมแล้วฐานสมาชิกของ KTC มีการเตืบโตขึ้นเล็กน้อย
สำหรับในปี 2563 นี้ ทาง KTC ก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะเดินหน้าเพิ่มจำนวนฐานสมาชิกขึ้นไปอีกจากในปัจจุบันที่มีอยู่ราวๆ 2.5 ล้านคน แต่จำนวนบัตรเครดิตทั้งหมดในตลาดคือ 7 ล้านใบ ดังนั้นก็ถือว่ายังพอมีพื้นที่ในการเติบโตอยู่อีกพอสมควรเลย
โดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์ที่ทางบริษัทก็กำลังเรียนรู้และเดินกน้าในเรื่องของการบุกเข้าไปหาสมาชิกเพิ่มในโลกออนไลน์ รวมไปถึงการใช้ DATA เข้ามาช่วยวิเคราะห์การตลาด, ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมไปถึงการพัฒนาบริการให้ดีขึ้น
ซึ่งปีที่แล้วช่องทางออนไลน์ของบริษัทก็ได้มีตัวเลขการเติบโตที่น่าพอใจอยู่ที่ 40% กันเลยทีเดียว
ในขณะที่งบสะดุด ทาง KTC ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะช่วงหลังๆจะเห็นได้ว่าพวกเขาเริ่มที่จะลงไปทำโปรโมชั่นช่วยร้านอาหารและร้านค้าปลีกหนักมากขึ้น
เนื่องจากภัยของการ Disrupt ในยุคนี้ ที่ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านอาหารหรือค้าปลีกต่างก็ได้รับผลกระทบกันไปเต็มๆ หากยังไม่รีบปรับตัว
เป้าหมายของ KTC ในตอนนี้ก็คือการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้มีการใช้จ่ายผ่านบัตรอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการแข่งขันในตลาดที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ในการแย่งลูกค้า เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ใครๆก็อยากได้ลูกค้ากันทั้งนั้น จริงไหม ?
ก็ต้องมาดูกันนะครับว่าปีนี้ฟอร์มของ KTC จะยังสะดุดอีกรึเปล่า เพราะปี 2563 นี้ แค่ต้นปีเรื่องร้ายๆก็เข้ามาเยอะแล้ว โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจของไทยฝืดตัวอย่างหนักในเดือนนี้ (กุมภาพันธ์)
KTC จะสามารักษาฟอร์มหุ้นเจ้าของฉายา Growth Stock ไว้ได้รึเปล่า ?
ไวรัสโคโรนาจะทำให้ KTC ป่วยไปมากแค่ไหน ??
เรื่องนี้ ต้องมาติดตามกันต่อครับ...
อีกหนึ่งช่องทางของเราใน App blockdit
กดมาเลย
ฝากติดตามพวกเราด้วยนะครับ 🙏🙏
โฆษณา