16 ก.พ. 2020 เวลา 04:11
พระสงฆ์วัดป่านานาชาติ สายหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต:
ตื่นมาแต่เช้ามืด นั่งทำงานนานแล้วค่อยมาอ่านข่าว มีข่าวเรื่องพระสงฆ์ให้อ่านครับ
๑.หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโตบวชโดยมีพระอุปัชฌาย์คือพระอริยกวี (อ่อน ธมฺมรกฺขิโต) อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีอุบลรัตนาราม อุบลราชธานี
1
๒.พระอริยกวีเป็นลูกศิษย์ท่านเทวธัมมี ซึ่งไปจากวัดบวรนิเวศวิหารและท่านเทวธัมมีนี้ก็เป็นศิษย์ของพระภิกษุพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทางก่อตั้งนิกายธรรมยุตและเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ ทรงส่งศิษย์ ๒ รูปคือท่านพันธุโลกับท่านเทวธัมมีไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่อุบลฯ
1
๓.ท่านเทวธัมมีส่งพระอริยกวีมาอยู่กรุงเทพฯ จนได้เป็นพระฐานานุกรมในเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ วัดบวรนิเวศวิหาร ต่อมา ย้ายกลับมาที่วัดศรีอุบลรัตนารามและได้เป็นพระอุปัชฌาย์ของหลวงปู่มั่น
๔.หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ได้เป็นอาจารย์ของหลวงพ่อชา สุภทฺโท หลวงพ่อชาจะขอญัตติเป็นพระธรรมยุตเหมือนหลวงปู่มั่น แต่หลวงปู่มั่นขอไว้ให้ท่านเป็นพระมหานิกายเหมือนเดิม เพื่อพระสงฆ์สายมหานิกายจะได้มีพระป่าเป็นตัวอย่างไว้ ต่อมา หลวงพ่อชาก็ก่อตั้งวัดป่านานาชาติให้พระฝรั่งลูกศิษย์อยู่
1
พระสงฆ์วัดป่านานาชาติท่านเคร่งครัดมากครับ เดินทางไปไหนมาไหนไม่จับจ่ายใช้สอยใช้เงินทอง ต้องมีไวยาวัจกรตลอด ถ้ามีพระมาขออาศัยวัดป่านานาชาติอยู่ พระในวัดจะถามก่อนว่าศีลเป็นยังไง รับเงินรับทองหรือปล่าว? ถ้ารับ ไม่ว่าจะมาจากนิกายไหน ท่านก็ถือเป็นพระอาคันตุกะ อยู่ได้ไม่นาน ไม่ให้ร่วมสังฆกรรมต่างๆ ภายในวัด
ผมไปทำบุญกระดูกพ่อผมซึ่งเก็บไว้ที่วัดป่านานาชาติทุกปี ได้คุยกับท่านเจ้าอาวาสซึ่งเป็นชาวเยอรมันบ่อยครั้ง
ด้วยการรักษาพระวินัยที่เคร่งครัดและหมั่นเจริญจิตภาวนาเป็นประจำเหมือนศิษย์กรรมฐานพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ ในอดีต เช่น สมเด็จพระวันรัต (ทับ) วัดโสมนัสวิหาร เป็นต้น
ผมไม่แปลกใจเลยที่พระสงฆ์เหล่านี้จะเจริญงอกงามในพระธรรมวินัยและทำให้ชาวตะวันตกหันมาปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนาตามเพิ่มขึ้น
1
โฆษณา