18 ก.พ. 2020 เวลา 03:10 • ธุรกิจ
เปิดรายได้เจ้าของเกมหนอน เกมที่กำลังมาแรงในเวลานี้
Wormate.io และ Slither.io สองเกมหนอนสุดน่ารักชวนหัวร้อน ที่เราเห็นสตรีมเมอร์หลายคนกำลังพูดถึงกันอยู่ในเวลานี้
เมื่อเป็นที่รู้จักทั่วบ้านทั่วเมือง ความนิยมก็ตามมาเช่นกัน ปกติเราจะเคยเห็นเกมภาพสวย ๆ แอคชั่นสุดได้อารมณ์ ที่สร้างโดยบริษัทใหญ่ ๆ อย่าง PUBG หรือ ROV ที่ฮิตกัน แต่ในวันนี้ถึงคราวของเกมหนอนกันบ้าง
หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักเจ้าของผู้สร้างเกมนี้ขึ้นมา พวกเขาไม่ใช่บริษัทใหญ่แต่อย่างใด แถมยังเป็นบุคคลธรรมดาที่สร้างรายได้หลายล้านดอลลาร์ด้วยเกม เรื่องราวเบื้องหลังของหนอนชวนหัวร้อน Wormate.io และ Slither.io จะเป็นอย่างไร ตาม Swivel มาครับ
เริ่มกันที่ Slither.io กันก่อนเลย ความจริง Slither เปิดตัวมาแล้วตั้งแต่ปี 2559 และเป็นที่นิยมในช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะเงียบไป แล้วก็มาเป็นที่นิยมอีกครั้งในช่วงนี้ แต่ใครจะไปรู้ว่า บุคคลมีหนี้สินล้นพ้นตัวอย่าง Steve Howse เป็นผู้สร้างเกมนี้ขึ้นมา
ปัญหาการเงินของ Steve ที่ทำให้เขาต้องย้ายจาก Minneapolis ไปที่ Michigan แต่พอเขาไปอยู่ที่นั่น เขาก็รู้จักกับเกม ๆ หนึ่งที่มีลักษณะเป็นจุดกินเซลล์อื่นไปเรื่อย ๆ ซึ่งในอดีตเคยฮิตกันมาก ๆ ไปทั่วโลก และนั่นก็ทำให้เขาอยากจะสร้างเกมในลักษณะเดียวกัน
เขาจึงได้ทำการศึกษาหาวิธีว่าจะสร้างเกมประเภทดังกล่าวนี้ขึ้นมายังไง แล้วก็ไปเจอ Adobe Flash แต่ก็มีเหตุผลบางอย่างที่ต้องหยุดโปรเจคดังกล่าวนี้ไปก่อน ก่อนที่จะมาเจอ Websocket ที่สามารถใช้สร้างเกมด้วยวิธีที่ง่าย ๆ ได้ แถมยังมีผู้ใช้งานเยอะอีกด้วย
ในที่สุดเขาก็สร้างได้สำเร็จ จนกระทั่งมีการเผยแพร่ในปี 2559 รองรับผู้ใช้งานเริ่มต้นเพียง 500 คน และเกมทำรายได้จาก การแทรกโฆษณา หรือให้ผู้ใช้งานซื้อ Ads Block ไป (ถ้าเข้าใจง่าย ๆ ก็คือซื้อ Premium ของ YouTube เพื่อที่เวลาใช้งานจะได้ไม่มีโฆษณามากวนใจ)
หลังจากนั้นมา Slither.io ก็เป็นที่รู้จักจากใน YouTube ซึ่งสตรีมเมอร์ทั้งหลายที่ชอบแคสเกมให้ผู้ชมดู ทำให้เกมมีความนิยม จนมีผู้ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นไปทั้งหมด 68 ล้านครั้ง และมีผู้เข้าเล่นมากกว่า 67 ล้านคนในเว็บบราวเซอร์ สร้างรายได้ต่อวันมากกว่า 100,000 เหรียญหรือประมาณ 3 ล้านบาทต่อวันให้กับ Howse ในเวลานั้น
อีกทั้ง ในปลายปี 2559 Slither.io ได้กลายเป็นเกมที่มีผู้ค้นหามากที่สุดในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย
มาต่อกันที่ Wormate.io กันบ้าง เจ้าเกมหนอนรูปแบบใหม่ที่เข้าสู่วงการในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ด้วยรูปแบบต่าง ๆ ในเกมที่เพิ่มขึ้นจาก Slither.io ทั้งใช้ขนมต่าง ๆ เป็นจุดเรียกความสนใจ เพราะเป็นสิ่งที่ดูแล้วน่ารัก ทั้งยังมี แม่เหล็กดูด และคูนสองเท่าถึงห้าเท่า ทำให้หนอนสามารถกินทุกอย่างที่ขวางหน้าได้อย่างง่ายดาย จนตัวโตได้ในเวลาอันรวดเร็ว
Wormate เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยเลยในเวลานี้ แม้หลายคนจะบ่นว่าเซิร์ฟเวอร์กระตุกอยู่บ้าง สำหรับ Wormate.io นี้ เปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2559 เช่นกันกับ Slither แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก เกมนี้ถูกสร้างโดย Oleksandr Godoba ชาวยูเครน
ด้วยความที่ Wormate เพิ่งจะเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายไปเมื่อไม่นานมานี้ จึงไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดเท่าไหร่นัก แต่รู้แค่ว่า Wormate.io มาแรงอย่างมากในเวลานี้ และอาจจะทำรายได้แซงหน้า วีดีโอเกมของบริษัทยักษ์ใหญ่บางบริษัทก็เป็นได้
จากทั้งหมดนี้ เราจะเห็นว่า รสนิยมการใช้งานของผู้บริโภคในยุคแห่งดิจิตอล ไม่ได้จำกัดอยู่ที่เดิมอีกต่อไป บางที ความนิยมอาจจะเปลี่ยนไปตามกระแส หรืออาจจะเปลี่ยนไปตามความชอบ จนเกิดเป็นไวรัลความนิมที่แพร่หลายกันไปทั่วโลก เพราะฉะนั้น การตื่นตัวในทุกการดำเนินกิจการไม่ว่าจะเป็นวีดีโอเกม การทำคอนเทนท์ หรืออะไรก็ตามแต่ ล้วนแล้วแต่ต้องมีการปรับเข้าหาผู้บริโภคให้ใกล้ที่สุด เท่าที่จะทำได้
Swivel คอนเทนท์ยุคใหม่เชิงสร้างสรรค์ ที่นำเสนอในทุกแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็น
Science&Tech • Inspiration • Passion • Community • Sport
ชื่นชอบ คอนเทนท์ของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelthailand
Follow Us On “Line” http://nav.cx/2z8bFq6
โฆษณา