19 ก.พ. 2020 เวลา 01:09 • ธุรกิจ
เมื่อสไตล์พฤติกรรมของมนุษย์เราไม่มีผลต่อการขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งขององค์กร
ในโลกเราในปัจจุบัน เราจะได้เห็นผู้นำที่มีบทบาท ทั้งทางเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละคนก็มีสไตล์พฤติกรรม ที่แตกต่างกัน และมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก
1
เมื่อสไตล์พฤติกรรมของมนุษย์เราไม่มีผลต่อการขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งขององค์กร
แค่ในประเทศไทย เราก็ได้พบเจอเหล่าผู้นำสูงสุดอย่างนายกรัฐมนตรี ที่มีหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นนายกคนปัจจุบันอย่าง พลเอก ประยุทธ์ ที่ดูเหมือนจะเป็นคนที่โผงผาง ตัดสินใจรวดเร็ว ไม่ค่อยฟังผู้อื่น ซึ่งบางทีอาจดูขวานผ่าซากไปบ้าง
หรือเราอาจจะเคยได้เห็น นายก อย่างท่าน ชวน หลีกภัย ที่เป็นคน ยึดติดกับรายละเอียด มีเหตุผล มีหลักการ เน้นความชัดเจนถูกต้อง เป็นคนละเอียดถี่ถ้วน มีระเบียบ ซึ่งบางทีก็ดูเหมือนจะทำให้ทุกอย่างมันล่าช้าไปบ้าง
ซึ่งจากตัวอย่างที่ผมยกนั้น แน่นอนว่า มันคือเรื่องของสไตล์พฤติกรรมของแต่ละบุคคล ซึ่งไม่ได้เป็นข้อจำกัดในการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมืองในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือ ขึ้นเป็น CEO หรือ เบอร์หนึ่งขององค์กรในภาคเอกชน ซึ่งเราก็ได้เห็นถึงความหลากหลายเหล่านี้ ในหลาย ๆ บริษัท
และหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักในเรื่องของ DISC ที่เป็นโมเดลที่สะท้อนลักษณะพฤติกรรมของมนุษย์ ที่จำแนกเป็น 4 รูปแบบหลักๆ ที่เรียกย่อๆว่า D, I, S และ C ( D มาจากคำเต็มว่า Dominance, I มาจากคำเต็มว่า Influence, S มาจากคำเต็มว่า Steadiness และ C มาจากคำเต็มว่า Conscientious )
และผมก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจในเรื่องของประวัติเหล่านักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยี อย่างที่เคยเขียนเป็น Blog Series ไว้ในหลายๆ ชุด ซึ่งพิสูจน์ว่าเรื่องดังกล่าวนั้นเป็นจริง ที่ว่า สไตล์พฤติกรรมของมนุษย์เราไม่มีผลต่อการขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งขององค์กร
ซึ่งวันนี้ผมจะมาขอยกตัวอย่างที่ชัดเจน เห็นภาพที่สุดองค์กรหนึ่ง นั่นก็คือบริษัท Apple นั่นเอง ซึ่งผมจะเปรียบเทียบให้เห็น สไตล์ ของ CEO คนก่อนที่จากโลกนี้ไปแล้วอย่าง Steve Jobs และ CEO คนใหม่ อย่าง Tim Cook ซึ่งผมก็ได้เคยเขียนเรื่องราวของพวกเขาไว้ใน Blog Series แล้ว
ผ่านมา 8 ปี เราจะเห็นได้ว่า Tim Cook สามารถลบคำสบประหม่าต่าง ๆ รวมถึงจากนักวิจารณ์จากสื่อชื่อดังต่าง ๆ ที่ต่างคิดว่า Apple จะต้องถึงคราล่มสลาย เมื่อ Jobs ได้ลาจากโลกนี้ไป
Steve Jobs นั้นดูเหมือนเป็นนักสร้างสรรค์ นักนวัตกรรม แต่ เขามีคุณลักษณะนิสัยแบบก้าวร้าว แข็งกร้าว เอาแต่ใจ ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ค่อยฟังผู้อื่น ดื้อดึง มั่นใจในตัวเองมาก ๆ ซึ่งเป็นลักษณะของคน Type D ( Dominance ) ใน DISC
แต่ Tim Cook นั้นแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างทางด้านการบริหารที่แทบจะตรงข้ามกับ Jobs และสไตล์พฤติกรรมของเขาก็เป็นขั้วตรงข้ามกับคน Type D เพราะเขา ใจเย็น สงบนิ่ง ทำอะไรเป็นระบบ ละเอียดรอบคอบ ถ่อมตัว ประนีประนอม ชอบเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด และมักแสดงความเห็นด้วยกับผู้อื่นตลอดเวลา ซึ่งตรงกับลักษณะของคน Type S (Steadiness) อย่างชัดเจน
1
เราจะเห็นได้ว่า สไตล์พฤติกรรมของผู้นำทั้งสองของ Apple ในการบริหารงานบริษัทอยู่ในจุดที่สูงที่สุดของโลกอย่าง Apple แต่มีสไตล์พฤติกรรมที่ตรงกันข้ามกันแทบจะทุกอย่างเลยก็ว่าได้ แต่ Tim Cook ก็สามารถทำให้ Apple ประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน และประสบความสำเร็จได้อย่างยิ่งใหญ่ ไม่แพ้สิ่งที่ Jobs เคยทำมา
ต้องบอกว่าโลกเรามีผู้นำองค์กร หรือ ผู้นำการเมืองในหลากหลายรูปแบบ คุณไม่จำเป็นต้องเหมือนใครแล้วจะประสบความสำเร็จด้วยการกลายเป็นเบอร์หนึ่งขององค์กรของคุณ
เพราะฉะนั้น เรา ทุกคน ไม่ว่าจะมีบุคลิกลัษณะแบบไหน เป็น คนแข็งกร้าว คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ คนที่นอบน้อมถ่อมตน หรือ คนที่คิดอะไรแบบละเอียดไตร่ตรองถี่ถ้วนที่ดูเหมือนจะขัดใจหลาย ๆ คน ทุกบุคลิกลักษณะของมนุษย์เรานั้น ไม่ได้เป็นข้อจำกัดแต่อย่างใดในการก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดในอาชีพได้ มันอยู่ที่ความสามารถ มันสมอง ของคุณมากกว่านั่นเองครับผม
1
–> อ่าน Blog Series : Tim Cook The Genius Who Took Apple to Next Level
–> อ่าน Blog Series : How iPod Builds an Apple Empire
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา