20 ก.พ. 2020 เวลา 15:30 • ท่องเที่ยว
คอลเล็กชั่นเครื่องบินรบที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ "ฝรั่งเศส"
ที่ประเทศฝรั่งเศสมีสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งดูภายนอกแล้วเหมือนกับปราสาทในยุคโบราณ แต่หลายคนคงไม่ทราบว่าที่นี่มีเครื่องบินรบจำนวนมหาศาลซ่อนอยู่
สถานที่แห่งนี้เรียกว่า Château de Savigny-lès-Beaune มีลักษณะเหมือนปราสาทในยุคเก่า แต่ที่นี้เป็นที่ตั้งของฝูงเครื่องบินรบส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ก่อตั้งขึ้นโดยเอกชน
เจ้าของสถานที่คือ Michel Pont ซึ่งเป็นนักสะสมเครื่องบินขับไล่ส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ได้รับการบันทึกอย่างเป็นทางการจาก Guinness Book of World Records
📷 dailymail.co.uk
Michel Pont ได้รับมรดกเป็นปราสาทยุคเก่าในช่วงทศวรรษ 1980 และสะสมทรัพย์สินที่ไม่เหมือนใคร นั่นคือเครื่องบินโจมตีหลากหลายแบบ จากนานาประเทศ
แม้ว่าจะมีความยากลำบากในการขนส่ง เพราะเครื่องบินเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นอาวุธชั้นยอดในกองทัพของหลากหลายประเทศ แต่นั่นไม่เกินความสามารถของเขา
📷 unusualplace
ที่ Château de Savigny-lès-Beaune! มีอะไรทุกคนที่มาเยือนจะได้พบกับเสน่ห์ของปราสาทฝรั่งเศสที่งดงาม ไวน์เบอร์กันดีพื้นเมือง ที่มีโรงบ่นไวน์เก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 ตั้งอยู่
📷 unusualplace
พื้นที่โดยรอบปราสาทมีขนาด 27 เอเคอร์ ตามทางทางมีต้นไม้เรียงรายเป็นแถว มีการจัดการอย่างมีระเบียบงดงาม
ตัดกับสนามหญ้าเขียวขจีที่ตกแต่งอย่างสวยงาม มีแม่น้ำที่ครั้งหนึ่งเคยเลี้ยงคูเมืองปราสาทโบราณแห่งนี้ตัดผ่าน มีสวนองุ่นขนาดใหญ่เพื่อผลิตไวน์คุณภาพ
แต่นี่เป็นแค่หนังตัวอย่างเท่านั้นค่ะ
📷 เครดิตในรูป
ย้อนกลับไปในปี 1980 Michel Pond ซึ่งเป็นอดีตนักบินในกองทัพและนักขับรถแข่งมือดีคนหนึ่งของวงการ ได้รับมรดกเป็นปราสาทฝรั่งเศสอายุหลายร้อนปี
แต่เดิมปราสาทสร้างขึ้นสำหรับ Duke of Burgundy ซึ่งต่อมาปราสาทได้ถูกทำลายลงในช่วงทศวรรษที่ 1400 และได้รับการสร้างขึ้นมาใหม่และบูรณะภายหลังในศตวรรษที่ 17
เดิมทีพอนท์ก็เป็นนักสะสมเครื่องบินโบราณอยู่แล้ว เมื่อได้สถานที่แห่งนี้ จึงเป็นอะไรที่ลงตัวสำหรับการสะสมของรักของหวงที่ไม่เหมือนใครในโลก
นั่นคือ.. การสะสมเครื่องบินเจ็ท เครื่องบินขับไล่ ที่ครั้งหนึ่งเคยมีบทบาทสำคัญในแทบทุกสมรภูมิรบทั่วโลก ล้วนถูกรวบรวมนำมาไว้ที่นี่
📷 atlas Obscura
แม้แต่ฝัน คงไม่มีใครฝันว่าจะเจอ F-16 หรือ MiG-21จากรัสเซียจอดอยู่บนสนามหญ้า
ซึ่งไม่นับรวมเครื่องบิน F-100F Super Saber รวมไปถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด Dassault Super Mystère ของฝรั่งเศส หรือ Jaguars ของอังกฤษ
แต่หากนี่ยังไม่พอเพียง
ที่นี่ยังมีพิพิธภัณฑ์อีกเก้าแห่งซึ่งตั้งอยู่ในปราสาท เป็นที่ตั้งของยานพาหนะประเภทต่าง ๆ รถดับเพลิงโบราณ ห้องรถมอเตอร์ไซค์โบราณที่มีรถมากกว่า 200 คัน รวมถึงรถแข่ง Abarth มากกว่า 30 คัน เครื่องบินจำลองขนาด 72 ลำและรถแทรคเตอร์ที่ใช้ในไร่องุ่นอีก 30 คัน
📷 atlas Obscura
ปัจจุบันที่นี่มีผู้เข้าชมมากกว่า 40,000 คนต่อปี
เขามีความสุขการเก็บรักษาเครื่องบินรบที่วันนี้กลายเป็นของที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ไปแล้ว
ซึ่งของเหล่านี้หากไม่ถูกเขารวบรวมไว้ที่นี่ มันก็จะถูกทำลายเป็นชิ้น ๆ อย่างน่าเสียดาย
📷 Facebook
ความสุขที่สุดของเขา
คือการทำให้คนอื่นมีความสุข
และยอมรับในสิ่งที่เขาทำ
เพื่อพิสูจน์ว่า..
สิ่งที่ทำลงไปมีคุณค่ามากพอ
Château de Savigny-lès-Beaune
ตั้งอยู่ที่ Rue Général Leclerc, 21420 Savigny-lès-Beaune, ฝรั่งเศส
เปิดทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึงเที่ยงวัน
และ 14.00 น. ถึง 17.30 น.
ค่าเข้าชมเพียงแค่ 12 ยูโร (ประมาณ $ 13)
ที่นี่ยังมีร้านอาหารมีระดับอยู่ในปราสาท ซึ่งการรับประทานต้องสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น
📷 Facebook
ความสำคัญของสถานที่
โดยปกติแล้วในฐานทัพอากาศทหารทุกแห่งจะปิดให้บริการแบบสาธารณะ จึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าไปเยี่ยมชม และต่อให้เข้าไปเยี่ยมชมคุณก็ไม่เห็นอะไรมากไปกว่าที่นี่หรอก
ที่นี่จึงเป็น "สถานที่แห่งเดียว" ที่คุณสามารถเยี่ยมชมเครื่องบินที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลกได้
References

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา