22 ก.พ. 2020 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
SpaceX เตรียมพานักท่องเที่ยวทัวร์อวกาศ
ในช่วงนี้ ถึงแม้จะมีการระบาดของไวรัสร้าย ที่แพร่กระจายไปหลายพื้นที่ทั่วโลก ส่งผลให้สนามบินหลายแห่งต้องระงับบางเที่ยวบิน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวหลายคนต้องเลี่ยงที่จะเดินทางไปต่างประเทศ
แต่ถ้าเราอยากจะพูดหยอกกันเล่น ๆ ว่า “ไปเที่ยวอวกาศแทนไปต่างประเทศดีกว่า” ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องล้อเล่นหรือเรื่องตลกอีกต่อไป เพราะยุคนี้สมัยนี้ มนุษย์เราสามารถไปท่องอวกาศได้แล้วจริง ๆ
และสำหรับองค์กรที่พาท่องอวกาศ ปัจจุบันเกิดขึ้นใหม่มามากมายหลายองค์กร แต่หนึ่งในบริษัทที่ได้รับความสนใจ และผู้คนเฝ้ารอติดตามกันอยู่ตลอดนั่นก็คือ “SpaceX” หนึ่งในอาณาจักรของมหาเศรษฐี “อีลอน มัสก์”
ล่าสุดนี้ SpaceX ได้ออกมาประกาศต่อชาวโลกว่า เตรียมที่เปิดให้จองตั๋วไปท่องอวกาศกันแล้ว ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด จะพาทัวร์นอกโลกจริง ในปี 2022 ที่จะถึงนี้
โดยในรายละเอียดของโปรเจ็คยักษ์ใหญ่ระดับกาแล็กซี SpaceX ไม่ได้ดำเนินการเพียงองค์กรเดียว แต่ได้จับมือกับ Space Adventures องค์กรที่เคยมีประสบการณ์ทัวร์อวกาศ ด้วยยานโซยุซของรัสเซียมาก่อน
แต่สำหรับในทัวร์ของ SpaceX บริษัทได้จัดเตรียมแคปซูล SpaceX Dragon ที่สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ครั้งละ 4 ที่นั่ง ซึ่งยาน Dragon ถูกพัฒนามาหลายรูปแบบ มีประสบการณ์บนวงโคจรมานานนับ 10 ปี โดยข้อมูลการทดสอบบินครั้งแรก เกิดขึ้นในปี 2553
หลังจากนั้น ในปี 2555 มันก็ถูกใช้งานจริง ในภารกิจเชิงพาณิชย์สำหรับส่งสินค้าไปยังสถานีอวกาศ ก่อนที่ในเวลาต่อมา ยาน Dragon ก็ได้ถูกพัฒนาให้ใช้ในการขนส่งนักบินอวกาศ
ส่วนในรูปแบบทัวร์อวกาศของ Dragon นั้น นักท่องเที่ยวที่จองตั๋ว จะได้ล่องออกไปยังวงโคจรรอบโลก เป็นเวลาประมาณ 5 วัน ซึ่งตามกำหนดที่เร็วที่สุด SpaceX จะจัดเที่ยวบินแรกในปลายปี 2021 แต่ถ้าช้าสุดจะเป็นในช่วงต้นปี 2022
โดยปกติแล้ว Dragon จะทะยานไปแค่สถานีอวกาศ แต่ในทัวร์ ยานจะพาล่องลอยไปไกลกว่านั้นเกิน 2-3 เท่า ซึ่งไฮไลต์สำหรับทริปนี้ จะมีความสำคัญตรงที่ว่า นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับห้วงอวกาศที่ลึกลงไปอีก นับเป็นประวัติการณ์ ซึ่งยังไม่มีนักท่องเที่ยวคนใดในโลกเคยไปสัมผัสมาก่อน
สำหรับ ตั๋วหนึ่งใบที่นักท่องเที่ยวจะต้องควักกระเป๋า ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยราคาใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ก่อนหน้า บริษัท Space Adventures ซึ่งเคยมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน โดยการพาบินทัวร์รอบดวงจันทร์
ซึ่งมีคนดังและเศรษฐีมาใช้บริการทั้งหมด 8 คน สำหรับตั๋วหนึ่งใบจะอยู่ที่ 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,700 ล้านบาทไทย พอ ๆ กับมูลค่าของบริษัทใหญ่ ๆ บางบริษัทก็เทียบได้
แต่สำหรับทริปของ SpaceX Dragon จะประกาศราคาออกมาอยู่ที่เท่าใด ต้องเฝ้ารอติดตามกัน
ปิดท้ายกันด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจของยาน Dragon ที่เดิมเคยเป็นยานขนส่งนักบินอวกาศ ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีการทดสอบยานในการเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศโดยที่ไม่มีนักบิน และในปีนี้ SpaceX จะทำการทดสอบยาน Dragon แบบเดิมอีกครั้ง
โดยที่ครั้งนี้ มีนักบินอวกาศบินไปกับยาน SpaceX Dragon จริง แล้ว SpaceX จะประสบความสําเร็จกับภารกิจนี้หรือไม่ ต้องเฝ้ารอติดตามกันครับ
Swivel คอนเทนท์ยุคใหม่เชิงสร้างสรรค์ ที่นำเสนอในทุกแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็น
Science&Tech • Inspiration • Passion • Community • Sport
ชื่นชอบ คอนเทนท์ของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelthailand
Follow Us On “Line” http://nav.cx/2z8bFq6
โฆษณา