21 มี.ค. 2020 เวลา 10:08 • ปรัชญา
ข้อคิดจากเหตุการณ์ด้านลบรุมเร้าพวกเราในตอนนี้
วันนี้ขอนอกเรื่องจากเรื่องวิ่งหรือปั่นจักรยานหน่อยนะครับ ก่อนคุยต่อ อยากให้ฟังนิทานเรื่องหนึ่งกันก่อน
เป็นเรื่องของชาวนาจีนที่วันหนึ่งม้าที่เขามีหนีหายออกจากฟาร์มไป เพื่อนบ้านรู้ข่าวก็บอกว่าชาวนาช่างโชคร้ายเสียจริง
ชาวนาตอบว่า “ดีหรือแย่ ยังไม่รู้”
หลายวันผ่านไป ม้าตัวนั้นกลับมาพร้อมพาม้ากลับมาพร้อมกันอีกหลายตัว เพื่อนบ้านก็ออกมาดีใจกันใหญ่ว่าชาวนาโชคดีเสียจริงๆ
ชาวนาก็ตอบว่า “ดีหรือแย่ ยังไม่รู้”
ลูกชายของชาวนาพาม้าตัวงามไปเข้าคอก ระหว่างทางม้าพยศ สะบัดลูกชายตกจากหลังม้า ขาหัก เพื่อนบ้านรู้ข่าวก็พากันมาแสดงความเสียใจ
ชาวนาตอบว่า “ดีหรือแย่ ยังไม่รู้”
เวลาต่อมาไม่นาน มีสงครามเกิดขึ้น กองทัพก็มาเกณฑ์ทหาร หาทหารไปรบจากหมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้ พอมาถึงบ้านชาวนา เห็นลูกชายนอนขาหักอยู่ ก็เลยปล่อยลูกชายไม่เกณฑ์เข้ากองทัพ เพื่อนบ้านพากันมาแสดงความยินดีกันยกใหญ่ว่าชาวนาโชคดีมากๆ
ชาวนาก็ตอบเหมือนเดิมว่า “ดีหรือแย่ ยังไม่รู้”
…….........
อย่างที่เรารู้กัน ตอนนี้เรื่องลบๆเกิดขึ้นรอบๆตัวเราเต็มไปหมด เท่าที่ผมนึกออกก็มี
🔥🔥 เจ้า COVID-19 ต้วร้ายหลักของเรื่องที่ทำให้เกิดผลกระทบตามมามากมายทั่วโลก คนป่วยและคนเสียชีวิตก็มากมาย เหตุการณ์ก็ยังมีทีท่ายังไม่จบง่ายๆ จะลากยาวไปอีกกี่เดือนก็ยังไม่รู้
🔥🔥 เศรษฐกิจซบเซาทั่วโลก จากเดิมที่ก็ไม่ค่อยจะดีอยู่แล้ว มาเจอโควิดเข้าอีก คราวนี้กระทบหมดทั้งระดับประเทศและคนหาเช้ากินค่ำทั่วไป การประกาศปิดเมือง ให้คนอยู่ในบ้าน คนไม่กล้าออกไปใช้ชีวิตตามปกติ ไม่เที่ยว ลดการจับจ่ายใช้สอย ระบบเศรษฐกิจก็ยิ่งฝืดเคือง และหลังจากโควิดซาลง ก็ต้องมาลุ้นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวมั้ย จะมีบริษัทใหญ่ น้อย ล้มหายตายจากไปหรือไม่
🔥🔥 สงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดิอาระเบีย รัสเซียและอเมริกา ก็ยังเขย่ากันไปมา เล่นเอาราคาน้ำมันวิ่งเป็นรถไฟเหาะตีลังกาไม่แพ้ตลาดหุ้น ขึ้นๆลงๆ
🔥🔥 ตลาดหุ้นทั่วโลกก็วิ่งขึ้นๆลงๆไม่เว้นแต่ละวัน ขึ้นลงหลัก 5-10% กลายเป็นเรื่องปกติ
🔥🔥 ไหนจะเรื่องอื่นๆ รอขยายตัวหลังเรื่องโควิดซาลง อย่างในบ้านเราก็เรื่อง ฝุ่น PM2.5 เรื่องน้ำแล้งสุดในรอบหลายปี เรื่องนักศึกษาประท้วง ระดับโลกก็เรื่อง สงครามการค้า (Trade war) ระหว่างอเมริกากับจีนที่ยังมียก 2 รออยู่ เป็นต้น
ถ้าใครเอามาเครียดทุกเรื่องคงหัวระเบิด จริงๆในเรื่องร้ายมีเรื่องดี ในเรื่องดีก็มีเรื่องร้าย เวลามีเรื่องร้ายอาจจะมีเรื่องดีตามมา หรือเวลาเจอเรื่องดี ก็อาจจะมีเรื่องร้ายตามมาก็ได้
ในวิกฤติก็มีโอกาศได้ อย่างเรื่องร้ายๆที่เกิดขึ้น ก็มีเรื่องดีๆให้เราได้เหมือนกัน แล้วแต่มุมมองและสิ่งที่เราตอบสนอง เช่น
☀️☀️ มีโควิด ต้องอยู่แต่ที่บ้าน ก็ดีทำให้เราได้อยู่กับครอบครัว พร้อมหน้าพร้อมตามากขึ้น ได้คิดเรื่องต่างๆมากขึ้น มีเวลากับตัวเอง ในแง่บริษัทก็อาจทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆหรือได้ปรับองค์กรให้บริษัทแข็งแรงมากขึ้น สามารถรับมือเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคตได้ดีขึ้น
☀️☀️ สงครามราคาน้ำมัน ก็ทำให้น้ำมันราคาต่ำลง เราได้ใช้น้ำมันราคาถูกลง
☀️☀️ ตลาดหุ้นลงหนัก ก็ทำให้เราได้มีโอกาสช้อนหุ้นดีราคาถูก บริษัทได้ซื้อหุ้นคืน
เรื่องราวหลายๆเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตมักจะเป็นเช่นนี้ เหมือนเรื่องของชาวนาข้างบน ดีหรือแย่ ขึ้นอยู่กับมุมมอง ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับอะไรหลายๆอย่าง บางเรื่องร้ายๆเกิดมาเพื่อเตือนสติ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เวลาเจออะไรที่ดีใจก็อย่าเพิ่งเหลิง เจออะไรที่ไม่ถูกใจก็อย่าเพิ่งผิดหวัง
เพราะว่า “ ดีหรือแย่ เรายังไม่รู้”
เหมือนที่เจ้าสัว ธนินท์ เจียรวนนท์ แห่งเครือซีพี พูดไว้ว่า "ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว ความล้มเหลวก็เสียใจได้วันเดียว" นะครับ
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากเพจ "เขียนไว้ให้เธอ" ใน facebook ของคุณ ธนา เธียรอัจฉริยะ ครับ ใครชอบอ่านเรื่องได้แง่คิดดีๆ มุมมองดีๆทั้งเรื่องทั่วไป ธุรกิจ ประสบการณ์ดีๆ เข้าไปติดตามดูครับ
โฆษณา