26 ก.พ. 2020 เวลา 01:09 • ธุรกิจ
NetScape Time ตอนที่ 3 : Dream Team
มันเป็นความแตกต่างที่ชัดเจนของอุตสาหกรรมทางด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะทางด้านคอมพิวเตอร์ที่เรื่องของประสบการณ์นั้นไม่ได้เป็นข้อได้เปรียบทางธุรกิจเสมอไป เนื่องจากบริษัทด้านเทคโนโลยีส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่ถูกผลักดันด้วยพลังของคนอายุน้อย ๆ ที่ มีมันสมอง และพลังงานที่เหลือล้น
NetScape Time ตอนที่ 3 : Dream Team
และทีมงานคนรุ่นใหม่เหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับบริษัทเกิดใหม่ของ Jim และ Marc โดยทั้งสองได้บินด่วนไปที่ อิลลินอยส์ เพื่อไปดึงตัวเหล่าทีมงานเก่าที่เคยร่วมงานกับ Marc ที่ NCSA เพื่อรีบจูงใจทีมงานให้ได้เร็วที่สุด ก่อนที่พวกเขาจะถูกดึงตัวโดยบริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ
แม้ทีมบริหารของศูนย์ NCSA นั้นจะพยายามบอกว่า มีทีมงานที่ร่วมกันพัฒนาโปรแกรม Mosaic กว่า 40 คน แต่เมื่อ Jim ได้พบกับเพื่อน ๆ ของ Marc ก็รู้ได้ทันทีว่า มีเพียงกลุ่มคนเหล่านี้เท่านั้นที่เป็นตัวหลักในการพัฒนาโปรแกรม Mosaic ที่ NCSA
Jim และ Marc ได้ปรึกษากันและตกลงที่จะยื่นข้อเสนอให้กับเหล่าเพื่อน ๆ ของเขา 7 คน โดยเสนอรายได้ 65,000 เหรียญ/ปี บวกกับหุ้นของบริษัทจำนวน 1 แสนหุ้น เพื่อชักจูงพวกเขาให้กลายเป็นผู้ร่วมก่อตั้งของบริษัทใหม่นี้
ซึ่งรูปแบบ Model ทางด้านการบริหารบริษัทใหม่นั้น Jim เสนอให้มูลค่าโปรแกรมจากทีมงานของ Marc ที่ 3 ล้านเหรียญ ซึ่งจะเป็นมูลค่าซอฟต์แวร์ที่มีอายุ 1 ปี ออกแบบและพัฒนาโดยทีมงาน 7 คน จากนั้นก็นำเงินจำนวน 3 ล้านเหรียญเข้ามาในบริษัท เพื่อแลกกับหุ้นจำนวน 50% ของบริษัท ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จะถูกลดสัดส่วนลงเรื่อย ๆ เมื่อมีการจ้างงานพนักงานคนอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มในภายหลัง
ซึ่งต้องบอกว่าการมาที่อิลลินอยส์ ของ Jim และ Marc เป็นเวลาที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่เพียงแค่ทีมงานของ Marc กำลังจะจบจากการศึกษาเพียงเท่านั้น แต่เป็นเพราะว่าพวกเขาเหล่านี้กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่พวกเขาถูกขโมยสิ่งประดิษฐ์อย่าง Mosaic ไปนั่นเอง และมันได้กลายเป็นแรงผลักดันให้พวกเขาพร้อมที่จะมาลุยกับ Jim และ Marc เพื่อพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง
Larry Smarr ซึ่งเป็น ผู้บริหารของศูนย์ NCSA ที่ต้องการให้ผลงาน Mosaic เป็นของสถาบัน เพราะมันกำลังเริ่มมีชื่อเสียงโด่งดัง มันจึงเป็นแรงเย้ายวนใจให้ Smarr ต้องการเข้ามาครอบครองโครงการ Mosaic ดังกล่าว เพื่อต้องการที่จะระดมทุนได้อย่างไม่สิ้นสุด เพื่อสร้างรายได้ให้แก่สถาบันและมหาวิทยาลัยของเขา
Larry Smarr ผู้บริหารของศูนย์ NCSA
และในวันที่ 4 เมษายน ปี 1994 Jim ได้ทำการจดทะเบียนบริษัทอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft กำลังจัดสัมนาวางแผนอนาคตในการเข้ามาสู่ธุรกิจ internet
และในที่สุดเวลาสำหรับการออกลุยจริง ๆ จัง ๆ ก็มาถึงเสียที หลังจากการได้ทีมงานที่พร้อมจะรบแล้ว บริษัทเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว Jim ก็ได้เริ่มจัดการหาสำนักงาน เครื่องคอมพิวเตอร์ โต๊ะ โทรศัพท์ เก้าอี้ ห้องประชุม และอื่นๆ เพื่อเตรียมรองรับทีมงานที่จะมาเริ่มงานในตอนสิ้นเดือนเมษายน
Jim มั่นใจว่าทีมงานยอดอัจฉริยะของเขาสามารถสร้างโปรแกรม Browser ที่ดีกว่า Mosaic ได้ จึงได้เลือกเช่าสำนักงานขนาดใหญ่เพื่อรองรับการขยายตัว โดยเลือกห้องเช่าขนาด 11,699 ตร.ฟุต บนชั้น 4 ของตึกแห่งหนึ่งบนถนนแคสโตร ใน Moutain View ซึ่งเป็นห้องเรียบ ๆ ง่าย ๆ มีฉากกั้นที่เคลื่อนย้ายได้ ปูด้วยพรมตลอดทั้งห้อง
โดยสถานการณ์ในตอนนั้น ศูนย์ NCSA ได้ให้ลิขสิทธิ์โปรแกรม Mosaic ไปกับบริษัทต่าง ๆ ถึง 9 ราย และผู้ใช้งาน internet กำลังเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทีมงานของ Jim ก็ต้องเร่งทุกอย่างให้ทัน ก่อนที่ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft จะมองเห็นถึงความเคลื่อนไหวในธุรกิจนี้
Bill Gates ที่ยังมองไม่เห็นถึงพลังของ internet ในขณะนั้น
ต้องบอกว่าโอกาสทางธุรกิจคราวนี้ไม่ใช่แค่เพียงจุดเล็ก ๆ แต่เป็นมุมมองที่กว้างใหญ่ไพศาลมาก ๆ ของ internet ที่สถานการณ์ในตอนนั้น มีเหล่า Geek ทางด้านคอมพิวเตอร์ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ ได้เคยใช้ internet เพื่อการสื่อสารมาแล้ว และเริ่มเห็นถึงศักยภาพของมัน
แต่แทบจะไม่มีใครตระหนักถึงความเป็นไปได้ทางธุรกิจของ internet เลยด้วยซ้ำ ซึ่งต้องบอกว่า สำหรับ Jim และ Mark นั้น มันเป็นโอกาสที่น้อยมาก ๆ สำหรับพวกเขา ที่จะเข้าไปจับต้องบางสิ่งบางอย่างที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน แต่เหล่าคู่แข่งยังมองไม่เห็น
แต่เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เนื่องจากตอนที่ Jim และ Marc ไปชักชวนทีมงานจากอิลลินอยส์นั้น พวกเขาก็แทบจะไม่ทันได้คิดว่า การดึงทีมงานเหล่านี้มาร่วมบริษัทจะส่งผลอย่างไรต่อ NCSA ซึ่ง Jim มองเพียงแค่ว่า กลุ่มนักศึกษาเหล่านี้กำลังจะเรียนจบเพียงเท่านั้น และคิดว่าไม่จำเป็นต้องแจ้งอย่างเป็นทางการกับ NCSA
แต่ Larry Smarr เมื่อได้รับรู้เรื่องราวว่าอดีตทีมงานของเขากำลังจะไปสร้างบริษัทใหม่มาแข่งกับ Mosaic ดูเหมือนว่าเขาจะไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดยผ่านการสัมภาษณ์กับนิตยสารหลาย ๆ ฉบับ ที่แสดงให้เห็นว่าเขาไม่พอใจ ซึ่งแน่นอนว่า ประเด็นดังกล่าว มันกำลังจะนำไปสู่ปัญหาในอนาคตกับทีมงานของ Jim และ Marc ในที่สุด
ดูเหมือนเรื่องราว กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น แต่ทีมงานของ Jim และ Marc เหมือนจะต้องเจอปัญหาบางอย่างเสียแล้ว และปัญหานั้นมันคืออะไร พวกเขาจะสามารถสร้าง Browser ที่ดีกว่า Mosaic ได้ดีขนาดไหน โปรดอย่าพลาดติดตามตอนต่อไปครับผม
อ่านตอนที่ 4 : The Navigator
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา