3 มี.ค. 2020 เวลา 03:39 • ข่าว
⚠🚸 COVID-19 ในเกาหลีติดเชื้อกว่า 2,000 คนแล้ว แต่ 5,000 คนไทยที่กลังลงชื่อกลับล่ะ? คุณประวิทย์จะทำอย่างไร?
เดือนที่แล้ว คนไทยที่บินกลับมากับสายการบินหนึ่ง จากประเทศจีน ได้รับการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน ซึ่งรอบนั้นไม่มีใครได้เดินทางไปยังอู่อั่นที่เป็นเมืองเสี่ยงยังต้องกักตัว
แต่นี่เกาหลีติดเชื้อแล้วกว่า 2,000 คน ท่านจะให้ 5,000 คน ที่เดินทางเข้ามา แพร่เชื้อโดยแค่ให้กักตัวเองอยู่บ้าน 14 วัน เท่านั้นหรือ ? .. แต่จะว่าไปประเทศไทยก็ไม่มีสถานที่ที่ให้พวกเขาอยู่ด้วยกันทีเดียว 5,000 คน อย่างปลอดภัยได้
อ่าว แล้วอย่างนี้ กฎหมายที่ประกาศออกมาบังคับใช้ 1 มีนาคม 2563 นั้นทำอะไรได้บ้าง?
การกลับมาของชาวไทยที่ไปอยู่เกาหลีใต้นี้ จะเข้ามาใน 2 ลักษณะ คือ บินกลับมาในไฟลท์ที่ระยะเวลาตามสายการบินปกติแบบสมัครใจเดินทางกลับ และถูกจับส่งกลับประเทศ โดยมีค่าปรับสำหรับคนที่อยู่เกินวีซ่า จะมีค่าปรับดังนี้
สำหรับกลุ่มคนไทยที่ไปทำงานในเกาหลีตอนนี้คงนอนผวา ไม่อยากเอาตัวเองเสี่ยงเดินอยู่ในเมืองที่มีการระบาดไม่สิ้นสุด และยอมเสียอนาคตกลับมาตายเอาดาบหน้าที่ไทยดีกว่า อย่างน้อยก็ได้เห็นหน้าครอบครัว แม้ว่าจะแลกมากับการห้ามเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ถาวร
ตอนนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการระบาด COVID-19 ก็บังคับใช้ได้แค่กับการกำจัดศพ และ การกักกันกรณีเจ้าหน้าที่สงสัยเท่านั้น ไม่ได้บังคับให้ทุกคนที่กลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต้องอยู่บ้าน เพียงแค่ต้องกักกันตัวเอง
ดังนั้นคาดว่า 5,000 คน หากทยอยเข้ามาจริง ๆ ก็ทำได้แค่ตรวจโรคผ่าน ตม. ก่อน ไม่ผ่านการกักกันจากหน่วยงานใด ๆ เรียกร้องให้อยู่บ้าน 14 วันเฉย ๆ
ที่มา :
โฆษณา