10 มี.ค. 2020 เวลา 15:50 • ธุรกิจ
#ศึกสามก๊ก ในตลาดน้ำมันครั้งนี้จะลงเอยอย่างไร ?!?
#สงครามราคาน้ำมัน ที่ซาอุดิอาระเบียเป็นผู้เริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์ที่ผ่านมานี้ ไม่ต่างอะไรกับศึกสามก๊กที่เรารู้จักและคุ้นเคยกันมาเลย ถึงแม้จะมีประเทศที่ผลิตน้ำมันน้อยใหญ่อยู่หลายประเทศที่กำลังต่อสู้สงครามในครั้งนี้กันทั่วโลก แต่ประเทศที่กำลังคุมผลลัพธ์ของสงครามครั้งนี้นั้นมีเพียง 3 ประเทศเท่านั้นคือ 🇺🇸 สหรัฐ 🇷🇺 รัสเซีย และ 🇸🇦 ซาอุดิอาระเบีย หรืออยู่ในมือคนเพียง 3 คนอย่าง ทรัมป์ ปูติน และ มุฮัมมัด บิน ซัลมาน (มกุฎราชกุมารซาอุ) เท่านั้น
1
เช่นเดียวกับ เล่าปี่ โจโฉ และ ซุนกวน ที่ใครคนใดคนหนึ่งไม่สามารถรวบรวมแผ่นดินจีนให้เป็นหนึ่งเดียวได้ด้วยแรงของตัวเอง กำลังพลและทรัพยากรของแต่ละประเทศนั้นเพียงพอกัน ทำให้ 1 ก๊กนั้นไม่สามารถล้มอีก 2 ก๊กได้ จึงต้องพยายามจะใช้กลอุบายทางการเมือง สร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันเพื่อที่จะไปรวมหัวตีอีกฝ่าย ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะเป็นผู้ถูกโจมตีก่อนและก็ต้องแพ้พ่ายไป
⚔️ #ศึกสามก๊กน้ำมันวันนี้ ผมจะพยายามมาเล่าเรื่องโดยเปรียบ
1
🇺🇸 ทรัมป์ เสมือน โจโฉ (วุยก๊ก)
🇸🇦 มุฮัมมัด บิน ซัลมาน เสมือน เล่าปี่ (จ๊กก๊ก)
🇷🇺 ปูติน เสมือน ซุนกวน (ง่อก๊ก)
ในศึกสงครามน้ำมันที่มามาอย่างเงียบๆตลอดนั้น ทั้ง สหรัฐ รัสเซีย และ ซาอุดิอาระเบีย ต่างก็เป็นผู้ผลิตน้ำมันอันดับ 1-3 ของโลกสับวนกันไปมาตลอด 10 ปีแล้ว ถึงแม้ซาอุจะดูถือไพ่เหนือกว่าเพราะมีต้นทุนที่ถูกที่สุดและมีน้ำมันสำรองใต้ดินที่เยอะที่สุด ทำให้คุมส่วนแบ่งตลาดได้เหนือคนอื่นมานานที่สุด...
แต่เมื่อวันนึงที่ทางสหรัฐได้อานิสงค์จากวิวัฒนาการเชลออยล์ จนทำให้กำลังการผลิตสหรัฐนั้นโตขึ้นอย่างทวีคูณและกำลังเร่งแซงหน้าอีกสองฝ่ายเมื่อ 3 ปีก่อน (ช่วงที่การผลิตสหรัฐจะทะลุ 11 ล้านบาร์เรลต่อวันต้นปี 2018) ทำให้สหรัฐนั้นเริ่มกลายมาเป็น โจโฉ แห่งวงการน้ำมัน ผู้ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดและมีกำลังพลทางการเมืองมากที่สุด 🚀🇺🇸
ทางซาอุผู้เหมือนเล่าปี่ ที่พยายามจะไม่มีเรื่องกับใครที่สุด คอยเป็นพี่ใหญ่ของกลุ่มโอเปกแบบไม่พยายามมีเรื่องทางการเมืองกับใคร ในที่สุดจึงอยู่เฉยๆไม่ได้เมื่อกำลังการผลิตของสหรัฐนั้นมากขึ้นทุกวัน ทำให้กำลังในการควบคุมราคานั้นน้อยลง จึงได้ชวนทาง รัสเซีย ซึ่งเหมือนกับทาง ซุนกวน เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรด้วย ไว้คอยลดกำลังการผลิตสู้กันกับสหรัฐ จึงก่อให้เกิดการเป็นกลุ่ม OPEC+ ขึ้น 🇸🇦 🤝 🇷🇺
หากเราจะมองความต้องการดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้นเสมือนความห่วงใยและความจงรักภัคดีต่อฮ่องเต้ อย่างที่ทางฝั่งเล่าปี่และซุนกวนมี ทางรัสเซียและซาอุต่างก็ต้องการให้ราคาขึ้นเช่นเดียวกันเพราะทั้งคู่ต่างมีงบประมาณของประเทศที่ต้องดูแล รายได้จากการขายน้ำมันจึงสำคัญมาก แต่ในฝั่งของสหรัฐนั้นต้องการให้ราคาถูก เพราะไม่ได้มีบริษัทน้ำมันแห่งชาติ ทรัมป์มีสิ่งเดียวที่ต้องห่วงคือคะแนนเสียงของตัวเอง จึงอยากให้ราคาน้ำมันถูกที่สุด เช่นเดียวกับโจโฉที่ห่วงแต่ชื่อเสียงของตัวเองและไม่ได้ห่วงฮ่องเต้ ทรัมป์จึงได้ออกมาทวีตกดดันราคาให้ลงต่ำอยู่เสมอหลังจากที่ราคาดีดขึ้นแรงๆ 📱
2
เราจึงเกิดพันธมิตรที่ชัดเจนระหว่างรัสเซียและซาอุที่พยายามลดการผลิตน้ำมันมาดันราคาสู้กับสหรัฐที่พยายามผลิตเต็มที่ แต่หลังจากสู้มาตลอดสามปีก็ไม่เป็นผล ส่วนแบ่งตลาดของสหรัฐโตขึ้นเรื่อยๆและด้วยเทคโนโลยีที่สูงขึ้นต้นทุนการผลิตของสหรัฐก็ยิ่งลดลงลดลง เช่นเดียวกับทางกองทัพของเล่าปี่และซุนกวนที่พยายามยกทัพไปตีโจโฉหลายๆครั้งแต่ก็ไม่เป็นผล ต้องพ่ายกลับมาทุกที และนี่ก็เป็นปีที่สามของการลดกำลังการผลิตอย่างไร้เหตุผลของกลุ่ม OPEC+ แล้ว 🤕
1
อีกสิ่งนึงที่ทำให้การสู้กับโจโฉแล้วไม่ชนะนั้นคือการที่ทางซุนกวนไม่เคยยอมร่วมสู้แบบจริงใจซักที หลายๆครั้งที่เล่าปีส่งกำลังพลขึ้นเหนือไปบุกโจโฉอย่างเต็มกำลังแต่ทางซุนกวนกลับส่งทหารไปแค่บางส่วน ไม่เคยส่งทหารไปเต็มกำลัง หรือบางทีก็ผิดนัด ทำให้ทางเล่าปี่ต้องผ่ายกลับมาทุกที เช่นเดียวกันกับทางรัสเซียที่ไม่เคยให้ความร่วมมือกับกลุ่มโอเปกอย่างเต็มที่เลย ! ถึงแม้จะบอกว่าจะช่วยลดแต่ก็ขอลดโควตาของตัวเองมาโดยตลอด และก็ไม่เคยลดจนเต้มโควตา ในการประชุมเมื่อปลายปีล่าสุดนั้นยังพยายามจะมาขอเปลี่ยนวิธีคำนวนการลดการผลิต โดยพยายามเอาคอนเดนเสท (น้ำมันดิบเบา) เข้ามาร่วมด้วย และในที่สุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางรัสเซียก็เซอไพรส์พันธมิตรของซาอุโดยการไม่ยอมลดกำลังการผลิตแล้วและเดินออกจากห้องประชุม สร้างความประหลาดใจให้ทุกๆฝ่ายจนราคาน้ำมันโดนเทขายลงมา -10% ในคืนนั้น 🇸🇦❌🇷🇺
แต่สิ่งที่ต่างจากสามก๊กอยู่สิ่งนึงนั้นคือ การที่มุฮัมมัด บิน ซัลมาน ของซาอุไม่ได้เหมือนกับเล่าปี่ไปซะทุกเรื่อง ไม่ได้จะยอมมาง้อซุนกวนครั้งแล้วครั้งเล่าและพยายามคงไมตรีที่ดีแม้ว่าซุนกวนจะผิดสัญญาถึงหลายครั้ง ทางมุฮัมมัด บิน ซัลมาน นั้นกลับตัดไมตรีกับรัสเซียขั้นเด็ดขาด 💣 และได้ประกาศใช้อาวุธลับต้องห้าม นั้นคือการเปิดก็อกการผลิตมาถล่มราคากับทุกๆฝ่าย ทำให้สุดท้ายแล้วอาจจะไม่มีผู้ชนะจากสงครามนี้เลยมีแต่ผู้เสียหาย ยอมกดราคาน้ำมันลงตรงกันข้ามกับปฏิภาณที่เคยยึดมาโดยตลอด ต่างจากเล่าปี่ที่ยังจงรักภัคดีต่อฮ่องเต้เสมอ แม้ว่าสหายข้างกายจะขอร้องให้ตั้งตนขึ้นเป็นฮ่องเต้แต่ก็ไม่เคยยอม
1
🛢 #สงครามราคาน้ำมัน ในปัจจุบันนี้จะจบอย่างไร ?
มันสามารถจบลงง่ายๆเลยหากว่า ปูตินจะยอมกลับมาจับมือกับซาอุอีกครั้ง และขอโทษที่ไม่ได้ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด ?
หรือทางทรัมป์จะเริ่มใช้กำลังภายในจากการที่เป็นผู้นำของประเทศที่มีอิทธิพลและกำลังทหารมากที่สุดในโลก เข้ามาบังคับซาอุหรือไม่ ? เพราะล่าสุดวันนี้หลังการผลิตน้ำมันสหรัฐเริ่มจะตายแล้วทางทรัมป์ก็ได้ต่อสายตรงไปหาทางซาอุทันที
1
ทรัมป์คงยอมอยู่นิ่งแล้วปล่อยให้ธุรกิจเชลออยล์ของสหรัฐที่ตัวเองทำให้เฟื่องฟูค่อยๆตายลงไปในสมัยที่ตัวเองยังเป็นประธานาธิบดีอยู่แน่ๆ
1
หรือ #จะไม่มีใครเป็นผู้ชนะเลย แล้วเราจะเห็นราคาน้ำมันอยู่ที่ต้นทุนของโลกที่ 30 เหรียญไปอีกนาน ? ดังที่ในสามก๊กนั้นการต่อสู้กันของทั้งสามตระกูลกลับไม่มีผู้ชนะ ผู้ที่สามารถรวบรวมแผ่นดินกลับเป็นหนึ่งได้นั้นกลับเป็นตระกูลของสุมาอี้ หลังทั้ง 3 ตระกูลเพลี่ยงพลํ้า
📌 เวลานี้ผู้ที่รู้คำตอบในอนาคตมีเพียง 🇺🇸 ทรัมป์ 🇷🇺 ปูติน และ 🇸🇦 มุฮัมมัด บิน ซัลมาน ผู้นำของแต่ละก๊กเท่านั้นครับที่จะรู้ ว่า #ศึกสามก๊ก ในตลาดน้ำมันนี้จะลงเอยเช่นไร แล้วมาติดตามไปกับเพจเราครับ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกดไลค์และแชร์ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#OilTradingKP
โฆษณา