17 มี.ค. 2020 เวลา 03:50 • ความคิดเห็น
World Maker ขอขอบคุณผู้ติดตาม 9,000 คน
ความในใจถึงทุกท่าน : อยากให้คุณเสียเวลาอ่านสัก 5 นาที เพื่อทำความเข้าใจกับเพจเราให้มากขึ้น
เป็นระยะเวลา 2 เดือนกับอีก 3 วันแล้วที่เปิดเพจมา ซึ่งหลายเพจคงจะโพสท์แนว ๆ นี้ตอนถึง 1,000 หรือ 10,000 คน แต่ผมชอบเลข 9 (เป็นเลขมงคลสำหรับผม) เลยขอโพสท์ตอนครบ 9,000 คนละกันครับ 5555555
World Maker เป็นเพจเกี่ยวกับอะไร ?
World Maker จะเป็นเพจที่ผสมผสานความรู้จากหลากหลายแขนง เช่น ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การลงทุน เทคโนโลยี และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ให้กลายเป็นบทความเชิงวิเคราะห์/เล่าเรื่อง และการอัพเดตข่าวสาร ซึ่งจะออกแนวอารมณ์แบบว่า "เอาความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ระดับมาโคร มาผสมกับปัจจัยการเมือง และเทคโนโลยี เพื่อชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"
ทำไมเพจ World Maker ถึงชอบนำเสนอเรื่องเชิงลึก ?
ใครที่ติดตามเพจ World Maker มาสักพักแล้วนั้น จะพอสังเกตุได้ว่าเพจเราเน้นนำเสนอเกี่ยวกับข้อมูลที่ค่อนข้างเป็นเชิงลึก จากหลาย ๆ ด้าน และส่วนใหญ่จะเป็นบทความกึ่งวิชาการกึ่งสามัญชนวิเคราะห์
เพราะฉะนั้นแล้ว สิ่งที่จำเป็นต้องใช้คู่กับการเสพข่าวเชิงลึกเช่นนี้ก็คือ "ใช้วิจารณญาณ" และ "การเปิดใจให้กว้าง"
ซึ่งตอนแรกที่เปิดเพจมานั้น สิ่งที่ผมคิดก็คือ แค่อยากจะแชร์เรื่องราวที่ผมมีความรู้ ความสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ให้คนอื่นได้รับรู้ และได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผม
ในตอนแรกมีชื่อเพจว่า "Money Maker" แต่เปลี่ยนเป็น "World Maker"
เหตุผลที่เปลี่ยนชื่อเพจเพราะวัตถุประสงค์ของผมเปลี่ยนไป !
อย่างที่ผมได้กล่าวไว้แล้วว่า ตอนแรก "ผมคิดแค่ว่าผมอยากจะแชร์สิ่งที่ผมสนใจที่เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมของผมให้คนอื่นได้รู้"
แต่จากกระแสตอบรับที่ดีขึ้นตลอดระยะเวลา 2 เดือน ทำให้ผมได้ฉุกคิดใหม่เมื่อมีผู้ติดตามถึง 5,000 คน
การฉุกคิดครั้งนี้ ทำให้ผมคิดได้ว่า "เพจเราเองมีผู้ติดตามจำนวนนึงแล้ว จริง ๆ เราอาจทำอะไรเพื่อสังคมได้มากกว่าเดิม"
เมื่อผมเปลี่ยนความตั้งใจใหม่เช่นนี้ มันเลยนำมาซึ่งวิสัยทัศน์ของเพจคือ
"New Age Learning Society" หรือ "สังคมแห่งการเรียนรู้ยุคใหม่"
ส่วนต่อไปจะอธิบายถึงเหตุผลสำคัญว่าทำไมต้อง
"New Age Learning Society"
"วิธีการเสพข่าวสารในยุค Digital ซึ่งมีข่าวสารปลอมล้นโลกไปหมดเช่นนี้ จำเป็นต้องเปลี่ยนไป" นั่นคือการฉุกคิดที่ 2 ที่ผุดขึ้นในหัวของผม ซึ่งมันตามจากครั้งแรกมาติด ๆ
หลายครั้งที่ผมสังเกตเห็น เยาวชนรุ่นเก่า ๆ รวมถึงรุ่นใหม่ ๆ ไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องหรือจำเป็นอย่างเพียงพอสำหรับใช้ในการ "คิดวิเคราะห์" เพื่อให้สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ ในชีวิตได้อย่าง "ถูกต้อง"
ผมอยากเน้นย้ำว่า เรื่องของการรับข้อมูลข่าวสารเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะ "ความไม่รู้" หรือ "ความเข้าใจผิด" ของคนหมู่มาก ในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก เป็นสิ่งที่อาจทำให้เกิดการสูญเสียอย่างมหาศาลต่อการใช้ชีวิตของคุณและการพัฒนาชาติบ้านเมือง
ดังนั้นแล้ว ความรู้หรือข่าวสารทุกอย่างที่ World Maker จะเขียนลงเพจนั้น ต้องผ่านการกลั่นกรองมาแล้วอย่างดี และเป็นความจริง หรือหากเป็นเรื่องที่สันนิษฐานก็จะต้องมีหลักฐานให้เห็นจริง ๆ และจะมีอ้างอิงที่มาที่ไปอยู่เสมอ
Source : thelivenagpur.com
ยกตัวอย่างเช่นเรื่อง Coronavirus ที่ผมเขียนมาตั้งแต่แรก ๆ ว่ามันจะระบาดอย่างรุนแรงกว่าเดิมมาก และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก แต่ตอนนั้นยังไม่ค่อยมีใครเชื่อ ไม่คิดว่าหุ้นจะตก เพราะรัฐบาลหลายประเทศก็ปิดข่าว แต่ปัจจุบัน เมื่อผลกระทบจากคลื่นลูกแรกมา ธุรกิจก็แจ้งล้มละลายกันหลายร้อยแห่งแล้ว
ตัวอย่างบ้านเราที่เห็นชัดที่สุดตอนนี้คือท่องเที่ยว ลองเปิดดูได้เลยว่าโรงแรม 5 ดาวในภูเก็ตช่วงนี้ราคาต่อคืนร่วงถึง 80% จากคืนละ 10,000 กว่า เหลือแค่ 1,000 กว่า ๆ และมันจะซบเซาไปอีกสักพักเลยแหละ (2 เดือนอย่างน้อยสุด ๆ แล้ว)
ซึ่งหากใครย้อนไปดูในโพสท์แรก ๆ ของเพจจะสังเกตได้ว่าในโพสท์แรก ๆ นั้นเนื้อหาส่วนใหญ่ไม่ได้มีรายละเอียดอะไรมากนัก เพราะผมคิดว่าคงไม่มีใครสนใจเรื่องแบบนี้มากเท่าไหร่
แต่เมื่อทำจริง ๆ ผลที่ได้มันกลับแตกต่างจากที่ผมคิดไว้อย่างสิ้นเชิง ผู้ติดตามพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เอาจริง ๆ มันมากกว่าที่ผมคิดไว้มาก และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาเขียนอะไรแบบนี้จริง ๆ จัง ๆ ทำให้ตั้งแต่นั้นมาผมก็มีกระจิตกระใจที่จะนำเสนอเรื่องราวแบบนี้ ให้ทุกคนได้อ่านกันในทุก ๆ วัน หรืออาจจะมีบางวันที่ไม่ได้ลง เพราะผมไม่ว่างจริง ๆ หรือยังเขียนไม่เสร็จ
สิ่งที่ผมภูมิใจอีกอย่างคือ "มีผู้อ่านเข้ามาถกประเด็น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากมาย" ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดีที่สังคมควรจะมีอย่างมาก เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยเปิดมุมมองของเราให้มากขึ้น เราจะสามารถมองโลกได้กว้างขึ้น และเห็นโอกาสดี ๆ ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมากขึ้น
ดังนั้นแล้วอีกเหตุผลว่าทำไมต้อง "New Age Learning Society" ก็คือ การที่ผมอยากพัฒนาสังคมที่เป็นจุดแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันอย่างสร้างสรรค์ของคนหมู่มาก เพื่อให้เกิดการตกผลึกทางความคิดในหมู่ผู้อ่านทุกคน และสามารถนำไปต่อยอดให้เป็นประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของตัวเอง รวมถึงสามารถสร้างประโยชน์ต่อ ๆ ไปให้กับสังคมได้
สุดท้าย ! ผมแค่อยากจะย้ำว่า "บางทีเพจนี้จะมีการนำเสนอข้อมูลที่ขัดกับความเชื่อและคติพื้นฐานของคนทั่วไปอยู่บ้าง เพราะสิ่งที่ผมนำเสนออาจไม่ใช่ข่าวกระแสหลักหรือสิ่งที่คนส่วนใหญ่รับรู้เสมอไป แต่โปรดจงเปิดใจให้กว้างอยู่เสมอ แล้วท่านจะได้มุมมองใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์อีกมากมาย"
สุดท้ายอีกนิด ! ผมอยากจะย้ำอีกอย่างว่า "ทุกข้อมูลที่เพจเรานำเสนอล้วนเป็นความจริง, ข้อเท็จจริง หรือข้อสันนิษฐานที่มีการศึกษามาแล้ว และมีหลักฐานในความเป็นจริงรองรับทั้งหมด รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวยืนยันแล้ว ไม่ใช่ทฤษฎีที่ผมคิดขึ้นมาเอง หรือการแต่งเรื่องมโนไปเรื่อยแต่อย่างใด"
เพราะฉะนั้นแล้วโปรดจงนำความรู้หรือข้อมูลของผมตรงนี้ ไปกลั่นกรอง ไตร่ตรอง และหลังจากนั้นให้นำไปคิดต่อว่าเมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ควรทำอย่างไรต่อไป ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์มากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้อ่านเอง ว่าจะนำมันไปประยุกต์ใช้ได้มากน้อยขนาดไหน
ขอบคุณผู้อ่านทุกคนจากใจจริง ที่ให้ความสนใจและติดตามผลงานของ World Maker มาตลอดครับ นอกจากนี้ถ้าใครอยากให้ผมเขียนเรื่องอะไร หรืออยากให้เพจทำ Content ไปในแนวทางไหน World Maker เปิดรับทุกข้อเสนอนะครับ คอมเมนต์กันมาได้เลย
และสุดท้ายแล้วจริง ๆ ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ Reference หรือแหล่งอ้างอิง ซึ่งบทความนี้คงมีอยู่อย่างเดียวก็คือ
Reference :
ความในใจของผมเอง
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา