18 มี.ค. 2020 เวลา 13:01 • สุขภาพ
🏺เปียกปูน
ขนมเปียกปูนกะทิสด
ขนมไทยโบราณอีกชนิดนึงที่เดี๋ยวนี้หากินแบบอร่อยๆยากเต็มที เดี๋ยวนี้มีแต่แบบประยุกต์เพื่อให้เขนมข้ากับวิถีชีวิตของคนเมือง ทำให้เอกลักษณ์และกลิ่นของความเป็นไทยได้หายไป
วันนี้จึงอยากมาเล่าถึงวิธีทำขนมเปียกปูนแบบโบราณๆ ที่ป้าซึ่งเป็นแม่ครัวสายขนมหวานตามงานบุญแถวบ้านได้ทำให้ได้รับรู้กัน
เริ่มจากแช่น้ำปูนใส  โดยใช้ปูนแดงกินหมากผสมกับน้ำสะอาดประมาณปูนแดง 1 ขีดต่อน้ำ 2 ลิตร ผสมให้เข้ากันตั้งทิ้งไว้ให้ตกตะกอน อย่างน้อย 3 วัน นำส่วนใสๆมาใช้เก็บไว้ได้นาน แช่ข้าวสารเจ้าสัก2-3ชั่วโมง โม่ ด้วยเครื่องโม่หินแล้วใส่ผ้าดิบมัดไว้ให้น้ำหยดออกให้หมด ทิ้งค้างคืนไว้เลย นำส่วนแป้งมาใช้
กาบมะพร้าวที่ติดเปลือกแข็งๆมาใส่ในเตาถ่านเผาให้ไหม้ให้หมด คีบออกไปใส่ในน้ำ พอเย็น ก็ขยำน้ำกับกาบมะพร้าวเผา กรองเอาน้ำไว้ใช้
นวดแป้งข้าวเจ้่าที่ได้ ใส่น้ำปูนใส นวดสัก 10-15 นาทีหรือพอให้แป้งนิ่มมือ ใส่น้ำตาลปี๊บ นวดให้เข้ากัน ใส่น้ำตาลทรายเล็กน้อย เกลือนิดหน่อย เพื่อให้รสชาติหวานแหลมขึ้น แตะชิมที่ปลายลิ้น ใส่น้ำปูนใสและน้ำกาบมะพร้าวเผา  กะดูว่าส่วนผสมใช้ได้หรือยังโดยจุ่มมือลงไปแล้วยกขึ้นมา ให้สังเกตแป้งบนหลังมือถ้ามีแป้งติดอยู่เยอะไปก็เติมน้ำอีก เอาให้แป้งอยู่บนหลังมือพอดีๆ เป็นอันใช้ได้
ก่อไฟเตาถ่านหรือฟืนก็ได้  จะได้ความหอมเพิ่มขึ้นอีกจากกลิ่นควันไฟ ตั้งกะทะใบใหญ่เทส่วนผสมลงไป ใช้พายไม้กวนไปทางเดียวกัน กวนจนแป้งสุกใสข้นสวย ยกลงแล้วเทลงถาดสี่เหลี่ยม เกลี่ยหน้าให้เรียบสวยพักไว้ให้เย็น
มะพร้าวทึนทึก คือมะพร้าวที่ไม่แก่และไม่อ่อนจนเกินไป เหมาะสำหรับทานคู่กับเปียกปูน สังเกตุจากผิวเปลือกมะพร้าวสีน้ำตาลแต่ยังไม่แห้ง เขย่าฟังเสียงน้ำน้อยหรือเสียงเบา  ขูดโดยใช้มือแมว นึ่งผ่านความร้อนกันบูด เคล้าเกลือป่นเล็กน้อย
ตัดเปียกปูนใส่จานโรยด้วยมะพร้าวขูด
กว่าจะได้ขนมเปียกปูนแบบโบราณมาทาน ก็เหนื่อยไม่ใช่เล่น  วิธีทำ และส่วนผสมอาจไม่มาก แต่ขั้นตอนการทำและการเตรียม เยอะมาก
คนสมัยใหม่ ไม่ชอบขั้นตอนเยอะรอนาน จึงคิดค้นสูตรที่ทำเสร็จโดยใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง แต่งสี กลิ่น เลียนแบบธรรมชาติ
แต่ก็อร่อยๆเอาใจชาวเมืองได้อยู่ นั้นคือขนมเปียกปูนกะทิสด  โดยใช้กะทิสดเป็นส่วนผสมในการกวนขนมด้วยซึ่งทำให้เปียกปูน ที่ได้นั้นมีลักษณะนิ่มเป็นก้อนเหลวๆ ไม่แข็งเป็นทรงให้ตัดได้เหมือนเปียกปูนโบราณ หรือจะมีการเพิ่มแป้งมัน เเป้งท้าวยายม่อมด้วยเพื่อให้ใสขึ้นและสามารถจัดทรงเป็นรูปต่างๆได้จัดเป็นของฝากขนมจัดเบรคในที่ประชุมเก๋ๆได้อย่างไม่อายใคร ถูกใจแม่บ้านสมัยนี้ที่ต้องการความสะดวกสบายเป็นที่สุด
ฟ้าสีคราม
17 มีนาคม 63

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา