25 มี.ค. 2020 เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์
2002 Domaine Janasse Chateauneuf-du-Pape
Domaine Janasse Chateauneuf-du-Pape 2002
ในคลาสไวน์ Chateauneuf du Pape เมื่อหลายปีก่อน
2002 Domaine Janasse Chateauneuf-du-Pape ขวดนี้ถูกจัดลำดับไว้อยู่ในเกือบสุดท้ายของชุดแรก
ก่อนหน้าก็พอทราบข้อมูลอยู่บ้างว่า ปี 2002 ในเขต Chateauneuf-du-Pape นั้น ไม่ใช่ปีที่ได้ผลผลิตที่ดีนัก เพราะเจอปัญหาฝนตกหนัก น้ำท่วมขังอย่างหนักหน่วงในช่วงเดือนกันยายน และแปลกใจนิดๆ ว่าทำไมครูไวน์ถึงไม่ให้ชิมขวดนี้เป็นตัวแรกๆ
จนเมื่อน้ำไวน์ได้ผ่านการชิมครบทุกคน ก็มีคำถามจากครูไวน์ว่ารู้สึกอย่างไรกันบ้าง ปรากฎว่าทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นไวน์ที่สดใส แสดงความสดชื่นออกมาอย่างโดดเด่น และเป็นไวน์ที่มีบาล้านซ์ดีเกินคาดหมาย
ครูไวน์จึงถามต่อว่า แล้วใครจับความเป็นผลไม้ได้บ้าง
ถึงตรงนี้ทุกคนเงียบไปอึดใจ แล้วก็สารภาพเสียงอ่อนว่า เหมือนไวน์มันไม่ค่อยมีความเป็นผลไม้แสดงออกมาเลย แต่ทำไมกลับได้ความสดชื่นในเนื้อน้ำ
และนี่เป็นเหตุผลของครูไวน์ว่าทำไมไม่จัดไวน์ตัวนี้ให้ชิมในตอนต้น เพราะอยากให้ทุกคนเรียนรู้และเข้าใจภาพแบบชัดๆ ว่านี่แหละคือไวน์ที่แสดงฝีมือของคนทำไวน์อย่างแท้จริง เนื่องจากองุ่นในปี 2002 นี้คุณภาพไม่สู้ดีนักเพราะเจอสภาพอากาศที่เลวร้าย
Flood in southern France in September, 2002 and vineyards producing Chateauneuf-du-Pape wine were also deluged
แต่ Janasse กลับสามารถทำไวน์ออกมาให้มีความสดชื่นและบาล้านซ์ที่ดีได้ จนกลายเป็นว่าเราลืมนึกถึงความไม่สมบูรณ์ของผลไม้ไปเลย
จึงกลายเป็นไวน์ครูเพื่อให้เรียนรู้ว่าในปีที่องุ่นไม่ดีหรือสภาพอากาศเลวร้ายนั้น เป็นการวัดฝีมือคนทำไวน์ว่ามีมากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญ เมื่อปีแย่แต้มรีวิวต่ำ ราคาไวน์ก็มักจะต่ำกว่าราคาตลาดไปด้วย
เราแค่ต้องทำการบ้านนิดหน่อยเพื่อให้เจอ ของดีที่ซ่อนอยู่ เท่านั้นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา