22 มี.ค. 2020 เวลา 11:15 • ข่าว
Update : เกาหลีเหนือรายงานว่าทรัมป์ส่งจดหมายถึงคิม เพื่อขอความร่วมมือในการต่อสู้กับ Coronavirus
ในวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ให้การต้อนรับสำหรับจดหมายจาก โดนัลด์ ทรัมป์ถึงผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน โดยกล่าวว่ามันเป็นสัญญาณของ "ความสัมพันธ์ที่พิเศษและมั่นคง" ระหว่างผู้นำของ 2 ประเทศ แม้จะมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อนเมื่อไม่นานที่ผ่านมา
ข้อสังเกต : ช่วงนี้ทรัมป์จะเล่นไม้อ่อนบ่อย ๆ นะครับ ลองสังเกตดู อาจจะกำลังเรียกเสียงประชาชนคืนมา อยากให้ผู้อ่านติดตามท่าทีของเขาไปเรื่อย ๆ ลองดูว่าหลังจากสหรัฐฯ หมดปัญหาเรื่อง Coronavirus แล้วทรัมป์จะมีท่าทีเปลี่ยนไปอีกหรือไม่?
เจ้าหน้าอาวุโสฝ่ายบริหารของทรัมป์ยืนยันว่า ทรัมป์ได้ส่งจดหมายไปจริง และกล่าวว่าสิ่งนี้ "สอดคล้องกับความพยายามของทรัมป์ ในการมีส่วนร่วมกับผู้นำระดับโลกในช่วงที่มีการระบาดไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง"
ทรัมป์ หวังว่าจะได้สื่อสารกับประธานคิมอย่างเป็นทางการ ซึ่งก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ทรัมป์จัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 กับคิมเมื่อเดือนมิถุนายน ในเขตปลอดทหารร่วมกับเกาหลีใต้ ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ที่ทรัมป์จะทำให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ได้เลย
เกาหลีเหนือพยายามยิงขีปนาวุธหลายรูปแบบ รวมถึงการยิงขีปนาวุธระยะสั้นสองนัดล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ซึ่งเป็นการกดดันสหรัฐฯ และพันธมิตรให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ
KCNA ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือกล่าวว่า คิมได้รับจดหมายจากทรัมป์ ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า "ผมรู้สึกประทับใจกับความพยายามของคิม ในการปกป้องประชาชนจาก Coronavirus"
Logo ของสำนักข่าว KCNA
ในจดหมายของทรัมป์ยังกล่าวอีกว่า "แม้จะมีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีระหว่างผู้นำทั้ง 2 คน แต่ถ้าไม่ให้ความเป็นธรรม ขาดความสมดุล หรือมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้ประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียว และไม่ยอมละความโลภ จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคียิ่งแย่ลงไปอีก"
ข้อสังเกต : แต่ทำไมตอนได้เปรียบคนอื่นแล้วไม่เป็นแบบนี้
รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ออกมาร้องขอให้ "หยุด" การกระทำที่ไม่เหมาะสม "โดยทันที" ในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับการระบาดครั้งใหญ่
KCNA กล่าวว่าเป็นการทดสอบอาวุธนำทางแบบใหม่ซึ่งดูแลโดย คิม จองอึน "การทดสอบครั้งนี้พิสูจน์ได้อย่างชัดเจนถึงลักษณะพิเศษของขีปนาวุธรูปแบบใหม่ของเรา เช่น วิถีการบินที่แตกต่างจากรุ่นก่อน ๆ, มุมตกกระทบ, ความแม่นยำของกระสุนนำวิถี และอนุภาพทำลายล้างของมัน"
อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือดูเหมือนจะให้ความร่วมมือในครั้งนี้ ซึ่ง KCNA รายงานว่า "เราถือว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ดีและเป็นการดำเนินการที่เหมาะสมสำหรับทรัมป์ เพื่อพยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำของเรา สำหรับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีแล้ว เราคิดว่าสิ่งนี้ควรได้รับการพิจารณาอย่างสูง"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา