27 มี.ค. 2020 เวลา 09:56 • ความคิดเห็น
Opinion : ท่ามกลางวิกฤต Coronavirus ผมเห็นภาพแบบนี้แล้วชื่นใจเหลือเกิน
เรื่องมันมีอยู่ว่าผมก็นั่งอ่านข่าวไปตามปกติของผม เผื่อจะเจออะไรที่น่าสนใจเอามาเขียนให้ชาว Blockdit ได้อ่านกัน และผมก็ได้ไปเจอกับข่าว ๆ นึงที่น่าสนใจและน่าปิติยินดีสำหรับผมมาก...ขอเล่าเลยละกันครับ
1
สำนักข่าว CNN ได้รายงานว่า "หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินชาวยิวและมุสลิมสวดมนตร์อธิษฐานร่วมกัน ท่ามกลางวิกฤต Coronavirus"
เนื้อหาโดยสรุปกล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 6 โมงเย็น สมาชิกของหน่วย Magen David Adom (MDA) หรือพูดง่าย ๆ คือกู้ภัยบ้านเรานี่แหละ ซึ่งก็คือนาย Avraham Mintz ที่เป็นชาวยิว และนาย Zoher Abu Jama ซึ่งเป็นชาวมุสลิม กำลังทำพิธีสวดมนตร์ตามหลักศาสนาร่วมกัน
จริง ๆ แล้วสิ่งที่สองคนนี้ทำ ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับพวกเขา เนื่องจากพวกเขาทำงานร่วมกันเป็นประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง แต่เมื่อภาพนี้ปรากฎต่อสาธารณชนอย่างผม มันกลับเป็นภาพที่น่าประทับใจอย่างมาก
ท่ามกลางภาพลักษณ์ของแดนดินที่มีการทำสงครามกันมาอย่างยาวนานนับสหัสวรรษหรือ 1,000 ปี (นับตั้งแต่สงครามยุคแรก ๆ ของเยรูซาเล็ม)
แต่ก็ยังมีอีกส่วนหนึ่งของกลุ่มคนเหล่านั้นที่เห็นความสำคัญของชีวิตมากกว่า และมองว่าจริง ๆ แล้วนิยามของคำว่า "ชนชาติ" และ "ศาสนา" ไม่เคยเกี่ยวข้องกับความรุนแรงและความเกลียดชังใด ๆ บนโลกใบนี้เลย
สาเหตุที่แท้จริงของสงครามต่าง ๆ นั้น มักเกิดจาก "กิเลส" และ "ความหลงผิด" ของมนุษย์ต่างหาก แต่ด้วยความที่เรื่องของชนชาติและศาสนา เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน มันจึงมักถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการสร้างความเกลียดชัง และหลงผิดให้กับคนอีกจำนวนมาก โดยกลุ่มบุคคลที่ฉลาดหลักแหลมกว่าคนทั่วไป และกำลังต้องการผลประโยชน์บางสิ่งบางอย่างจากความขัดแย้งเหล่านี้
ว่ากันว่าบ่อยครั้งนัก ที่บุคคลผู้ฉลาดหลักแหลมจะตกหลุมพรางของกิเลสเสียเอง ด้วยอำนาจทางการเมือง และเงินตรา หรือแม้แต่การยึดติดในสิ่งต่าง ๆ เสริมกับความฉลาดของพวกเขา(ที่โดนกิเลสครอบงำ) จึงทำให้มองเห็นเส้นทางว่า "สงคราม" อาจจะเป็นคำตอบ เพื่อให้เขาได้ประโยชน์จากสิ่งที่ต้องการ
แตกต่างจาก "ผู้มีปัญญา" ที่ตระหนักอยู่เสมอว่า "สงคราม" ไม่ใช่คำตอบ สิ่งที่พวกเขาพูดออกมาแสดงให้เห็นถึงแนวความคิดที่สรุปเป็นคำพูดสั้น ๆ ดังนี้
"มันไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะมาจากไหน เป็นชนชาติใด หรือนับถือศาสนาอะไร? สำหรับสถานการณ์ตอนนี้แล้ว...หากคุณเชื่อในพระเจ้า ก็จงอธิฐานไปถึงพระเจ้าของคุณให้ปกป้องชีวิตเพื่อนมนุษย์โลกด้วยเถิด แต่หากคุณไม่เชื่อในพระเจ้า ก็จงสวดมนตร์ต่อความเชื่อของคุณ หรือไม่ก็ทำอะไรสักอย่างเพื่อรักษาชีวิตของมนุษย์โลกเอาไว้เถิด...แม้เราจะแตกต่างกันแทบจะทุกอย่างของความเป็นมนุษย์ แต่เราทุกคนกำลังต้องการในสิ่งเดียวกัน นั่นก็คือการมีชีวิตอยู่รอดต่อไป"
มุมมองทิ้งท้ายจาก Wolrd Maker
ผมมองว่าเรื่องของชนชาติและศาสนานั้นเป็นเรื่องของ "เอกลักษณ์เฉพาะตัว" และ "ความเชื่อ" ที่มีความสำคัญและละเอียดอ่อนอย่างมาก ทำให้มันเป็นทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของมนุษย์ในเวลาเดียวกัน
หากมนุษย์รู้จักใช้ความเชื่อเรื่องพวกนี้อย่างสร้างสรรค์และถูกวิธี มันจะเป็นประโยชน์แก่สังคมในวงกว้างอย่างมาก และจะสามารถสร้างความเป็นปึกแผ่นกลมเกลียวได้อย่างง่ายดาย
แต่หากใช้มันอย่างผิดวิธีแล้วล่ะก็ เรื่องที่ละเอียดอ่อนเช่นนี้ จะทำให้มนุษย์สามารถทำสงครามที่ฆ่าล้างกันอย่างแทบจะหมดสิ้นเผ่าพันธ์ุได้เลยทีเดียว และความจริงที่ยืนยันแนวความคิดนี้ของ World Maker ก็ปรากฎให้เห็นในทุกครั้งของประวัติศาสตร์ที่ได้มีการบันทึกไว้ เกี่ยวกับสงครามต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา