30 มี.ค. 2020 เวลา 03:41 • สุขภาพ
4 ความเชื่อแปลกๆ เกี่ยวกับ Covid-19
ช่วงขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid19 กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตนั้น ความถูกต้องของข้อมูลข่าวสารถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ แต่ทว่า ทุกครั้งที่เกิดภาวะวิกฤต บนโลกอินเตอร์เน็ตก็มักจะมีข้อมูลความเชื่อแปลกๆ เกี่ยวกับสถานการณ์นั้นๆ ออกมาอยู่เสมอ ในช่วงการระบาดของไวรัสในปัจจุบันนี้ก็เช่นกัน...
ในช่วงนี้ บนโลกออนไลน์ก็มีข้อมูล หรือทริคแปลกๆ เกี่ยวกับการรักษาและป้องกัน Covid-19 ออกมามากมาย ซึ่งข้อมูลแต่ละอย่างที่ออกมานั้นก็แปลกไม่ใช่น้อยเลย และถ้าหากจะพิจารณาให้ดีก็จะพบว่าข้อมูลแต่ละอย่างนั้นก็ดูจะเป็นไม่ได้เอาซะเลย ดังเช่นตัวอย่างข่าวลวงในต่อไปนี้ :
1) ทริคแขวนใบกระเพรา : มีทริคแปลกๆ อยู่ทริคหนึ่งที่บอกว่า การแขวนต้นกระเพราไว้หน้าบ้านโดยให้เอารากขึ้นนั้นจะช่วยป้องกันไวรัสไม่ให้ติดคนในบ้านนั้นๆ ได้ โดยทริคนี้ถูกกำกับเพิ่มเติมว่ามาจากนิมิตรฝันของพระอาจารย์ท่านหนึ่ง (ซึ่งก็ไม่ได้มีการระบุชื่อว่าเป็นพระอาจารย์ท่านใด) และถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่ถ้าหากคำนึงถึงความสมเหตุสมผลด้วยแล้ว ก็จะรู้ได้ไม่ยากเลยว่าใบกระเพรานั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการป้องกันไวรัส Covid-19 แต่อย่างใด
2) เด็กทารกบอกให้ทานไข่ต้ม : นี่ก็ถือเป็นข่าวลวงที่ออกแนวความเชื่อเหนือธรรมชาติอีกเช่นกัน โดยมีผู้ใช้งาน facebook รายหนึ่งโพสน์ว่ามีทารกแรกเกิดซึ่งเพิ่งเกิดได้ไม่กี่วันพูดขึ้นว่า โรคห่าลงประเทศ ให้กินไข่ต้มคนละ 1 ฟองภายในคืนนั้นๆ เพื่อป้องกันการติดโรคระบาด...
ข่าวดังกล่าวนี้ไม่ว่าจะอย่างไรก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปได้อย่างแน่นอน แต่สิ่งที่น่ากังวลอยู่เล็กๆ คือ ข่าวนี้มาพร้อมกับช่วงที่ไข่กำลังขาดตลาดพอดี และหากเกิดมีคนที่เชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติทำนองนี้ ก็อาจทำให้คนเหล่านั้นหวาดวิตกเพราะหาซื้อไข่ไก่ไม่ได้ และอาจเกิดเรื่องอย่างเช่นการกักตุน หรือแย่งชิงไข่ไก่ตามมาก็เป็นได้
3) สารพัดวิธีกลั้วคอ : ทริคกลั้วคอป้องกัน covid19 นี้ก็มีอยู่หลายสูตรอยู่พอสมควร เช่น กลั้วคอด้วยสุรา หรือ กลั้วคอด้วยน้ำส้มสายชู, น้ำเกลือ และน้ำมะนาวผสมกัน เป็นต้น โดยข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่อยู่ในทริคนี้ก็คือ เชื้อไวรัสตัวร้ายนี้จะอยู่ในคอไปซักพักก่อนที่จะลงปอด ดังนั้น จึงต้องกลั้วคอฆ่าเชื้อตั้งแต่ตอนที่มันอยู่ในคอก่อนที่มันจะลงปอด เป็นการตัดไฟแต่ต้นลม
แต่ทว่า ทั้งหมดในทริคนี้ไม่เป็นความจริง! และการกลั้วคอก็ไม่ได้มีส่วนช่วยต้าน covid19 แต่อย่างใด
4) ใช้ผ้าอนามัยในแทนหน้ากากอนามัย : ข้อมูลดังกล่าวนี้มาจากเพจให้ความรู้ทางการแพทย์ชื่อดังอย่าง “หมอแล็บแพนด้า” ซึ่งในเพจได้ระบุว่ามีผู้เอาผ้าอนามัยมาประกบกับหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน Covid-19 ทั้งนี้ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน ซึ่งเป็นเจ้าของเพจก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทริคนี้ค่อนข้างอันตราย และไม่ควรทำตามเพราะในผ้าอนามัยมีสารกลุ่ม Super absorbent polymer ซึ่งดูดซับน้ำได้ในปริมาณมาก และสารเหล่านี้ก็เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว หรือวิงเวียนศรีษะได้
ข่าวลวงทั้งหลายเหล่านี้เหมือนจะเป็นเรื่องที่ดูตลกไม่ใช่น้อย แต่มันจะไม่ใช่เรื่องตลกเลยถ้าหากมีคนหลงเชื่อ และทำตาม เพราะมันอาจจะส่งผลเสียตามมาอย่างใหญ่หลวงก็เป็นได้ โดยบางข้อมูลนั้นแท้จริงแล้วมันก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย ซึ่งอาจอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว
โดยครั้งหนึ่งในงานเสวนา “สื่อท้องถิ่นกับการรับมือข่าวลวงและด้านมืดยุคดิจิทัล” ซึ่งเป็นเวทีเสวนาสัญจรเกี่ยวกับ Fake news นั้น ส่วนหนึ่งคุณญาณี รัชต์บริรักษ์ นักบริหารแผนงาน ชำนาญการพิเศษ สำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้กล่าวว่าปัจจุบันนี้ในโลกยุคดิจิทัล ปัญหาข่าวปลอมหรือ Fake News กำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในสังคม โดยกว่า 1 ใน 3 ของข่าวปลอมส่งผลต่อสุขภาพทั้งกายและใจ ดังนั้น จึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ที่จะต้องรู้ทันข่าวแปลกๆ เหล่านี้ เมื่อได้รับข้อมูลใด ก็ควรพิจารณาก่อนว่าข้อมูลที่ได้รับมานั้นมันเป็นเรื่องจริง หรือเป็นไปได้หรือไม่
โดยวิธีเบื้องต้นในการแสกนข้อมูลเท็จก็คือ หากได้รับข้อมูลใดๆ ควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะเชื่อในข้อมูลนั้นๆ สังเกตแหล่งที่มาของข้อมูล ว่าข้อมูลนั้นมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ หรือมาจากผู้ที่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ จริงหรือไม่ หรือตรวจสอบข้อมูลนั้นๆ จากหลายๆ แหล่ง เพื่อเป็นการยืนยันความถูกต้องของข้อมูลข่าวสารนั้นๆ
ในภาวะเช่นนี้ “สติ” คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในทุกๆ ด้าน ในทุกข่าวสารที่ได้รับ ก็ต้องพิจารณา และกรั่นกรองความเป็นไปได้และความน่าเชื่อถือก่อนเสมอ อีกทั้งไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป เพื่อจะได้พร้อมรับมือ และผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยดี
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
โฆษณา