3 เม.ย. 2020 เวลา 00:54 • ข่าว
Breaking : ล่าสุดผู้ป่วย Coronavirus ทั่วโลกทะลุ 1 ล้านรายแล้ว! โดยเพิ่มขึ้น 2 เท่าใน 1 สัปดาห์
รายงานผู้ป่วย Coronavirus ทั่วโลกอยู่ที่ 1,014,296 รายในวันนี้ และเสียชีวิตแล้ว 52,982 ราย หลังจากเกิดการแพร่ระบาดในระยะเวลาเพียงไม่ถึง 4 เดือน ขณะที่ยุโรปและอเมริกากำลังต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง
"ในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เห็นการเติบโตแบบทวีคูณของจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในเกือบทุกประเทศ และเขตพื้นที่" Tedros Adhanom Ghebreyesus หัวหน้าองค์กรอนามัยโลก กล่าวในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ในวันพุธที่ผ่านมา
โดยในขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 20% ของผู้ติดเชื้อทั่วโลก และล่าสุดผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้เตือนว่าไวรัสมีแนวโน้มที่จะเริ่มแพร่ระบาดอย่างหนักไปทั่วทวีปแอฟริกา ซึ่งตอนนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อ 1,300 รายในแอฟริกาใต้ และมากกว่า 900 รายในแอลจีเรีย
สรุปข้อมูลล่าสุดของ Coronavirus
ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลก : 1,014,296 ราย
ประเทศที่ได้รับผลกระทบ : 204 ประเทศทั่วโลก*
*นับรวมถึงเขตปกครองพิเศษต่าง ๆ
แนวโน้มของยอดผู้ติดเชื้อเมื่อ Plot เป็นกราฟจะเห็นได้ว่าแนวโน้มยังเป็น Exponential หรือหมายถึง "การเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ" (กราฟในรูปข้างล่างจะยังไม่อัพเดตล่าสุดนะครับ เผื่อใครสงสัยว่าทำไมจุดสุดท้ายยังไม่ถึง 1 ล้าน)
ส่วนรายงานผู้ติดเชื้อรายวันก็ทำ New High กันแทบจะวันต่อวันเลยทีเดียว นั่นหมายความว่า "ความรุนแรงของการแพร่ระบาดยังไม่ลดลงเลย" ลองสังเกตจากกราฟข้างล่างดูครับ วันเดียวติดเชื้อเพิ่มกว่า 75,000 ราย โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ภายในวันเดียวถึง 29,227 ราย
Active cases : 749,296 ราย
มีอาการไม่รุนแรง : 711,598 ราย (95%)
มีอาการรุนแรงจนถึงสาหัส : 37,698 ราย (5%)
Closed cases : 265,000 ราย
รอดชีวิต : 212,018 ราย (80%)
เสียชีวิต : 52,982 ราย (20%)
สำหรับกราฟของยอดผู้เสียชีวิตนั้น ในปัจจุบันก็ยังมีแนวโน้มที่จะ "เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ" เช่นเดียวกับยอดผู้ติดเชื้อ
แน่นอนว่ารานงานผู้เสียชีวิตรายวันก็ทำ New High เป็นว่าเล่นตาม ๆ กันมาเลยล่ะครับ โดยล่าสุดวันเดียวเสียชีวิตเกือบ 5,000 ราย
สัดส่วนระหว่าง Active Case, Recoveries, Deaths เปรียบเทียบได้ดังภาพข้างล่าง จะสังเกตได้ว่าตอนนี้อัตราการเสียชีวิตเทียบกับ Recoveries อยู่ที่ประมาณ 20% ซึ่งสำหรับใครที่ติดตามมาตลอดจะรู้ว่าตัวเลขนี้มันสูงขึ้นอย่างมาก จากรายงานเก่า ๆ อัตราการเสียชีวิตจะอยู่แค่ประมาณไม่ถึง 5%
ต่อไปคือกราฟเปรียบเทียบระหว่าง New Cases และ New Recoveries (รูปข้างล่าง) ซึ่งเมื่อดูแล้วจะเห็นได้ว่าจำนวน New Cases มีอัตราการเพิ่มขึ้นที่สูงกว่ามาก
ดังนั้นแล้ว โปรดช่วยกันดูแลตัวเอง กักตัวอยู่บ้าน และอย่าทำตัวให้เป็นภาระของบุคคลากรทางการแพทย์เลยครับ สงสารพวกคุณหมอและพยาบาลมาก ๆ คงต้องทำงานกันหามรุ่งหามค่ำไปอีกหลายเดือน
อย่างไรก็ตาม World Maker ขอฝากกำลังใจไปให้คุณหมอและพยาบาลทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้ครับ
และแม้ว่าตอนนี้จะมีข่าวออกมาว่าได้มีการทดลองวัคซีนต่าง ๆ กันแล้ว แต่สิ่งที่สถิติบ่งบอกออกมาก็คือ "ตัวเลขของผู้มีอาการรุนแรงยังเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงมาก" ดังนั้นคงต้องพูดตรง ๆ ว่า "เรายังไม่เห็นผลของประสิทธิภาพของวัคซีน"
มาถึงกราฟเปรียบเทียบระหว่าง Recovery rate และ Death rate ซึ่งคงต้องบอกตรงนี้เลยว่า "น่าเป็นห่วงมาก" เนื่องจากแนวโน้มของกราฟกำลังบ่งบอกกับเราว่า "เมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้น อัตราการรอดชีวิตจะลดลง และอัตราการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น" สังเกตได้จากรูปว่าเส้นกราฟของทั้งสองลู่เข้าหากันมากขึ้นเมื่อเวลายิ่งผ่านไป
และสำหรับบทความนี้ World Maker ขอทิ้งท้ายด้วยข้อมูลของ 10 ประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก ซึ่งในนั้นจะรวมถึงประเทศที่มีการเสียชีวิตมากที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา