4 เม.ย. 2020 เวลา 07:03 • ข่าว
Oil Update : ล่าสุดพลิกอีกตลบ !! เผยสัญญาณการเจรจา และจะมีการประชุมด่วนร่วมกันวันจันทร์นี้ ปูตินกล่าว พร้อมให้ความร่วมมือ หากซาอุฯ และสหรัฐฯ ร่วมด้วย ! ขณะที่สื่อทั้ง 2 ฝั่งโจมตีกันไปมา
ปูตินกล่าวในวันศุกร์ว่า รัสเซียพร้อมที่จะทำข้อตกลงกับ "OPEC และ สหรัฐฯ" เพื่อที่จะลดกำลังการผลิตทั่วโลกลงประมาณ 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยมีเงื่อนไขว่า "ต้องมีความร่วมมือกันจากทุกฝ่าย"
ทางฝั่งซาอุฯ เองก็ออกมาแถลงการณ์ว่า ได้หาแนวทางร่วมกับ OPEC เพื่อพิจารณาที่จะลดกำลังการผลิตลง แม้ข้อมูลล่าสุดระบุว่าซาอุเพิ่มกำลังการผลิตไปสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ เมื่อถูกถามถึงการเจรจากันระหว่างผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก ทั้งรัสเซียและซาอุฯ ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "พร้อมจะให้ความร่วมมือ" โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือ "สหรัฐฯ ต้องร่วมมือด้วย"
ซึ่งทรัมป์เองก็ได้กล่าวว่า เขาคาดว่าจะมีข้อตกลงที่ "ยุติธรรม" (และบอกเป็นนัย ๆ ถึงอัตราภาษีต่าง ๆ ที่อาจเป็นไปได้) แม้ว่าสหรัฐฯ เองยังไม่มีความตั้งใจใด ๆ ที่จะลดการผลิตน้ำมันของตัวเอง
แม้ล่าสุดมีข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ ว่าจะมีการประชุมด่วนทางวิดีโอ ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (06/04/2563) ซึ่งจะมีตัวแทนจาก 23 ประเทศผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกเข้าร่วมประชุม แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผลการประชุมจะออกมาอย่างไร เนื่องจากจุดยืนของแต่ล่ะประเทศค่อนข้างแตกต่างกัน และคำถามที่สำคัญคือ "สหรัฐฯ จะยอมลดการผลิตของตัวเองหรือไม่?"
โดยข้อมูลปัจจุบันระบุว่า สหรัฐอเมริกาผลิตประมาณ 15 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามด้วยซาอุดิอาระเบีย 12 ล้านต่อวัน และรัสเซีย 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน
อย่างไรก็ตาม วันนี้สื่อของทั้ง 2 ฝั่ง (รัสเซียและซาอุฯ) ได้ออกมาโจมตีกันไปมา โดยสื่อของทางรัสเซียบอกว่า "ซาอุฯ ไม่ต้องการลดกำลังการผลิตลง" ส่วนสื่อของทางซาอุฯ ก็บอกว่า "รัสเซียต่างหากที่เป็นคนยกเลิกข้อตกลงเหล่านั้น"
อีกสิ่งนึงที่น่าติดตามมาก ๆ คือ "ในวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2563 (พรุ่งนี้) จะเป็นวันที่ซาอุฯ ประกาศราคาขายน้ำมันดิบให้กับลูกค้า" ซึ่งจะเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า "สงครามน้ำมัน" จะไปต่อในทิศทางไหน
หากซาอุฯ ประกาศลดราคาขายลงมาต่ำกว่าเดิม คงเป็นที่ชัดเจนว่าการเจรจาอาจยังไม่บรรลุผลในเร็ว ๆ นี้ และสงครามอาจทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก แต่หากประกาศราคาขายออกมาสูงกว่าเดิมแล้วนั้น เราก็พอจะชื่นใจได้ว่าผู้ผลิตน้ำมันในประเทศต่าง ๆ กำลังเตรียมที่จะเจรจาเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง
สรุปคือ...การประชุมจะจัดขึ้นในอีก 2 วันข้างหน้า ส่วนรายละเอียดใด ๆ นั้นยังไม่มีอะไรชัดเจน เพียงแต่รู้ว่าจะมีทั้งหมด 23 ประเทศเข้าร่วมประชุม แต่ก็ยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญคนใดสรุปได้ถึงข้อตกลงของการประชุมครั้งนี้
แต่มีบทวิเคราะห์นึงจากเว็บไซต์ Russia Insider ซึ่งน่าสนใจมาก ๆ มีรายละเอียดดังนี้
"ไม่ว่าในกรณีใดก็ตามปูตินจะไม่ยอมลดการผลิตน้ำมันเพื่อแลกกับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ นั่นไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการเลย สิ่งที่ปูตินต้องการจากสหรัฐฯ นั้นมีความครอบคลุมกว่ามาก เขาต้องการให้สหรัฐฯ เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนานาชาติ เพื่อให้พวกเขาสามารถร่วมมือกันในประเด็นที่สำคัญ เช่นสงคราม, โรคระบาด, การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และความมั่นคงของโลก"
"เขาต้องการพันธมิตรที่ไว้ใจได้ ซึ่งจะปฏิบัติตามกฎระเบียบ และกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองที่กระหายเลือด เคารพต่ออำนาจอธิปไตยของชาติอื่น ๆ และพร้อมจะให้ความช่วยเหลือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นทั่วโลก"
"นั่นคือสิ่งที่เขาต้องการ เขาต้องการพันธมิตรที่จะเคารพผลประโยชน์ของผู้อื่น เหมือนกับที่รักษาผลประโยชน์ของตัวเอง และร่วมกันทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจโลกที่เท่าเทียมและเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น"
"หากทรัมป์แสดงให้เห็นว่าเขาเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง ปูตินก็จะพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือ แต่ถ้าทรัมป์ยังเป็นเหมือนเดิมต่อไปโดยใช้วิธีการแบบ Go it alone* ของอเมริกา ปูตินจะไม่มีข้อตกลงใด ๆ ทั้งสิ้น"
*Go it alone หมายถึง ทำอะไรคนเดียว ได้ผลประโยชน์คนเดียว โดยไม่คำนึงถึงคนอื่น และไม่ขอ/ไม่ให้ความช่วยเหลือใด ๆ
Source : Russia Insider
วิเคราะห์สั้น ๆ โดย World Maker
จับตาการประกาศราคาและการประชุมครั้งนี้ไว้ให้ดีครับ เพราะมันจะมีผลต่อราคาน้ำมันอย่างมากอย่างแน่นอน หากผลการประชุมออกมาว่า Deal กันได้ราคาน้ำมันพุ่งทะยานชัวร์ แต่หากผลการประชุมออกมาว่าล้มเหลวล่ะก็ น้ำมันจะยิ่งดิ่งลงเหวหนักขึ้นไปกว่าเดิมแน่ ๆ เนื่องจากเมื่อผู้คนตั้งความหวังกันแบบนี้แล้ว และหากหมดหวังอีกรอบ มันจะส่งผลให้ความกลัวเพิ่มขึ้นไปอีก
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา