ทรัพย์สินระหว่างสามีถริยา
สวัสดีครับ วันนี้วันที่ 14 เมษายน 2563 เป็นวันครอบครับ
วันครอบครัวนี้ ถูกกำหนดขึ้น เมื่อวันที่ 31 ตุลาคน 2532 ตามมติคณะรัฐมนตรี
สมัยรัฐบาล ท่านชาติชาย ชุณหะวัณ ครับ
แต่แท้จริงแล้ว เราควรมีวันครอบครัวทุกวันกันทุกวันนะครับ ไม่ต้องรอวันที่ 14 เมษายน ก็ได้ แม้ไม่ได้อยู่ร่วมกัน แต่สามารถแสดงความรู้สึกดีๆผ่านทางเครื่องมือสื่อสาร ปัจจุบันมีวิธีใช้หลากหลายครับ ให้ความรู้สึกที่ดีต่อกันมันก็เป็นวันครอบครัว แล้วครับ
PIXABAY
ไหนๆวันนี้ก็เป็นวันครอบครัว ก็เลยเอากฏหมายครอบครัวสักเรื่อง มาเล่าแบบกฏหมายบ้านๆ เพื่อเป็นความรู้สักนิดนึงครับ
เข้าเรื่องดีกว่า การสมรสของชายและหญิงจะสมบูรณ์ก็เมื่อได้จดทะเบียนสมรสกันตามกฏหมาย ย้ำนะครับตามกฏหมายวิธีการจดทะเบียนสมรสคงไม่ต้องพูดถึง เมื่อแต่งงานแล้วจะเข้าใจเองโดยปริยาย แต่บางคนแต่งงานแล้วแต่ก็ไม่ได้จดทะเบียนสมรส อันนี้กฏหมายครอบครัวก็จะไม่ครอบคลุมถึงในความสัมพันธ์บางเรื่อง เช่นเรื่องทรัพย์สิน อันนี้จะเป็นเรื่องกรรมสิทธิ์รวมแยกต่างหากครับ
สามีภริยาที่ได้จดทะเบียนสมรสกันตามกฏหมายจะมีบุตรร่วมกันหรือไม่มีก็ได้ ครับ แต่ที่มีแน่ๆ คือทรัพย์สินครับ ที่เกิดขึ้นมาภายหลังจดทะเบียนสมรสแล้ว ตามหัวข้อที่ขึ้นไว้แหละครับ
ทรัพย์สินระหว่างสามีภริยา ระหว่างก็คือนับแต่วันจดทะเบียนสมรส จนถึงวันที่จดทะเบียนหย่าขาดจากกัน กฏหมายเขาแบ่งทรัพย์สินดังกล่าวเป็น 2 ประเภทครับ
ภาพจาก เพจ (Onewiwa) วันวิวาห์
คือ 1.สินส่วนตัว คือทรัพย์สินที่ฝ่ายในฝ่ายหนึ่งมีมาก่อนสมรส ไม่ว่าจะเป็นบ้าน,รถ,ที่ดิน ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก จะมีค่าหรือไม่มีค่าก็ตาม
- ทรัพย์สินที่เป็นเครื่องใช้สอยส่วนตัว เครื่องประดับตามควรแก่ฐานะ เครื่องมือเครื่องใช้ประกอบอาชีพส่วนตัวของคู่สมรสฝ่ายใด
- ทรัพย์สินที่ฝ่ายใดได้มา ในระหว่างสมรส โดยการรับมรดก หรือการให้โดยเสน่หา
การได้รับทรัพย์สินมาทางมรดกจะเป็นฐานะทายาทโดยธรรมหรือในฐานะผู้รับทรัพย์สินตามพินัยกรรมก็ได้ครับ ถ้าได้มาในระหว่างสมรสก็ถือว่าเป็นสินส่วนตัวครับ
ส่วนการได้มาจากการให้โดยเสน่หา คือการรับมาโดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆ เลยครับ ถ้าได้มาระหว่างสมรส ก็เป็นสินส่วนตัวของฝ่ายนั้น
- ของหมั้น ครับ เป็นทรัพย์สินที่ได้ส่งมอบหรือโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่ฝ่ายหญิง เพื่อเป็นหลักฐานว่าจะสมรสกับหญิงครับ เมื่อหมั้นแล้วของหมั้นก็ตกเป็นสิทธิแก่หญิง
อาจสงสัยว่า สินส่วนตัวนี้ถ้าเอาไปเปลี่ยน เอาไปแลก หรือขายไปได้เงินมา หรือ ถูกทำลายเสียหายทั้งหมดหรือบางส่วนแล้วได้ทรัพย์อื่นมาแทน ในระหว่างสมรสกันอยู่ มันยังเป็นสินส่วนตัวไหม
คำตอบคือ ยังเป็นสินส่วนตัวครับ เรื่องนี้มีเขียนไว้ในกฏหมายแพ่งและพานิชย์ มาตรา 1472 นะครับ
แล้วใครมีอำนาจจัดการสินส่วนตัวละครับ ก็ถ้าสินส่วนตัวเป็นของฝ่ายใด ฝ่ายนั้นก็เป็นผู้จัดการครับผม ตามกฏหมายแพ่งและพานิชย์ มาตรา 1473
PIXABAY
ถ้าฝ่ายชายโชคดีมาแค่กระเป๋าใบเดียวแต่ตกถังข้าวสารก็ดีไปครับ 555
ทีนี้มาดูประเภทที่ 2 ครับ เขาเรียกว่าสินสมรส ก็หมายถึง ทรัพย์สินที่สามีภริยามีกรรมสิทธิ์และหน้าที่ในการจัดการร่วมกัน ซึ่งกฏหมายแพ่งและพานิชย์ เขียนไว้ใน มาตรา 1474 มีอะไรบ้างมาดูกันครับ
- ทรัพย์สินที่คู่สมรส ได้มาระหว่างสมรสที่ไม่เข้าเงื่อนไขของสินส่วนตัว
- ทรัพย์สินที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้มาระหว่างสมรส โดยพินัยกรรมหรือการยกให้ เมื่อพินัยกรรมหรือหนังสือยกให้ ระบุ ว่าให้เป็นสินสมรส
ตรงนี้ท่านผู้อ่านอาจจะงง เพราะมันคล้ายกับสินส่วนตัว ไม่คล้ายหรอกครับ ก็คือ ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ได้รับทรัพย์สินในฐานะผู้รับทรัพย์ตามพินัยกรรม โดยพินัยกรรมระบุว่า ให้เป็นสินสมรสด้วย นั้นแหละครับ ถึงจะเป็นสินสมรส แต่ถ้าไม่ระบุไว้ ก็เป็นสินส่วนตัวเหมือนเดิม ครับ
ส่วนการให้ ก็เช่นเดียวกัน ถ้าการยกให้นั้นหนังสือยกให้ มีการระบุให้เป็นสินสมรส ก็กลายเป็นสินสมรสครับ แต่ถ้า หนังสือยกให้ไม่ระบุก็เป็นสินส่วนตัวนะครับ
- อีกอันนึง ดอกผลของสินส่วนตัวครับ คำว่าดอกผล อยู่ในมาตรา 148 ของกฏหมายแพ่งและพานิชย์ครับ แต่ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น สามีมีที่ดินแปลงหนึ่งซึ่งเป็นสินส่วนตัวได้มาก่อนสมรส ต่อมาสมรสกับฝ่ายหญิง หลังสมรสแล้วเอาที่ดินไปให้คนอื่นเช่า ค่าเช่า ถือว่าเป็นดอกผลครับ และเป็นดอกผลของสินส่วนตัว จึงถือว่าค่าเช่า เป็นสินสมรส ครับผม
PIXABAY
ส่วนการจัดการสินสมรส
เมื่อสินสมรสสามีและภริยา เป็นเจ้าของจัดการร่วมกัน กฏหมายให้อำนาจในการจัดการทรัพย์สินสมรส โดยลำพังได้ครับ แต่มีข้อยกเว้นอยู่เหมือนกัน
ข้อยกเว้นนี้จะมีอยู่ใน กฏหมายแพ่งและพานิชย์ มาตรา 1476 ซึ่งบอกถึงทรัพย์สิน และนิติกรรม ที่สำคัญ และจะต้องจัดการร่วมกันเท่านั้นนะครับ เช่นอะไรบ้าง
การขาย,แลกเปลี่ยน,ขายฝาก,จำนอง อสังหาริมทรัพย์ ,ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์เกิน 3 ปี ,ให้กู้ยืมเงิน เป็นต้นครับ
ก็พอสังเขปนะครับ รู้น้อยรู้มากดีกว่าไม่รู้เลยครับ
รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหามครับ
สุขสันต์วันครอบครัวครับผม
ฝากกดไลน์,กดแชร์,ติดตามด้วยนะครับผม
โฆษณา